Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 16:58 (GMT +7)
Bài 2: Động lực phát triển mạnh Vùng kinh tế trọng điểm
Thứ 6, 04/10/2019 | 12:21:53 [GMT +7] A A
Hai năm liên tiếp Quảng Ninh dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (2017, 2018); doanh nghiệp đăng ký nghiên cứu và triển khai các ý tưởng đầu tư ngày một tăng; khách du lịch đạt kỷ lục gần 13 triệu lượt, thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay với hơn 40.000 tỷ đồng trong năm 2018, kinh tế tăng trưởng đều mỗi năm… Kết quả này khẳng định, Quảng Ninh đang phát huy tổng hòa các điều kiện, trong đó điểm nhấn là đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.
Tiếp tục khai sáng những ý tưởng
Trong chuyến công tác tại Quảng Ninh gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, khẳng đinh: Quảng Ninh đã đi vào lịch sử của ngành GTVT Việt Nam, nơi đây như cái nôi của những ý tưởng và mô hình cải cách táo bạo. Tỉnh đã huy động được những nguồn lực lớn, không phải từ ngân sách mà từ chính sự đoàn kết, đổi mới tư duy, cách làm, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút vốn phục vụ phát triển hạ tầng giao thông. Những kinh nghiệm của Quảng Ninh là bài học quý để các địa phương trong cả nước học tập...
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra công tác chuẩn bị đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác cuối năm 2018. |
Quả thực vậy, khi nói đến Quảng Ninh là nhắc đến những ý tưởng đổi mới, những mô hình thí điểm. Nổi bật hơn cả đó là tỉnh đầu tiên tự bỏ vốn để làm đường cao tốc, huy động nguồn lực để sở hữu sân bay tư nhân đầu tiên, cảng tàu chuyên biệt đầu tiên, mở rộng "cánh cửa" kết nối nhanh hơn với thế giới từ hợp tác PPP.
Trong giai đoạn phát triển mới, với nền tảng vững chắc, động lực từ các dự án giao thông PPP, tỉnh đã nhanh chóng bám sát thực tiễn, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan để quyết tâm tạo đột phá bằng việc cụ thể hóa nghị quyết của Đảng và chỉ đạo của Trung ương; nhận thức sâu hơn về những mâu thuẫn, thách thức giữa tiềm năng thế mạnh địa phương và cơ chế chính sách còn hạn hẹp; giữa khai thác than đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với du lịch trên cùng một địa bàn... để tiếp tục khởi phát những ý tưởng phù hợp, tạo ra một Quảng Ninh khác biệt.
Quảng Ninh luôn chủ động nhận định điểm không còn phù hợp, từ đó mạnh dạn chuyển đổi sang hướng phát triển mới bền vững. Đặc biệt, là chuyển đổi phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", đẩy mạnh cơ cấu ngành dịch vụ - du lịch mới, xây dựng con đường cho sự kiến tạo, đột phá và phát triển vượt trội về đẳng cấp. Quan điểm phát triển của tỉnh là phải dựa vào các nguồn lực khác nhau, nhà nước sẽ không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn vẫn được nhắc lại và nhắc nhiều lần.
Từ đó, những ý tưởng mới, mô hình thí điểm trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đổi mới công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được Quảng Ninh triển khai một cách bài bản, cụ thể và đồng bộ. Mô hình này đã cắt giảm thời gian, đầu mối làm việc, kết nối nhanh nhất dưới sự chỉ đạo thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.
Một góc TP Hạ Long hôm nay. |
Nhằm thu hẹp đầu mối, thống nhất trong chỉ đạo và điều hành, tỉnh cũng đang tập trung triển khai mạnh chủ trương thực hiện nhất thể hóa chức danh, thí điểm thực hiện cơ quan tham mưu giúp việc dùng chung cơ quan khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, thí điểm hợp nhất các cơ quan báo chí thành Trung tâm truyền thông tỉnh, thí điểm trung tâm điều hành thông minh… Đến thời điểm nay, các mô hình được đánh giá là thành công, được cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá cao và coi Quảng Ninh là "địa chỉ đỏ" cho mỗi kế hoạch đầu tư mới.
Chinh phục đỉnh cao mới
Những đột phá về hạ tầng giao thông không chỉ giúp Quảng Ninh tháo gỡ rào cản bất lợi trong phát triển hạ tầng mà còn là động lực để thúc đẩy các lĩnh vực khác, nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực và trong cả nước. Thành quả đó là sự lãnh đạo sâu sắc, quyết liệt, sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, tự hào từ nhân dân. Điều đó đã tiếp thêm sức mạnh lớn cho Quảng Ninh không ngừng phát triển.
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Quảng Ninh, nhà đầu tư khởi công Dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. |
Trong định hướng giai đoạn tiếp theo, Quảng Ninh phấn đấu trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp, hiện đại, phát triển kinh tế xanh dựa vào khoa học công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao; là trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm cảng biển vùng, một trong những đầu tàu kinh tế miền Bắc, thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.
Để hạ tầng giao thông tiếp tục là động lực mạnh cho sự phát triển, tỉnh đã hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển giao thông đáp ứng được các tiêu chí: Bền vững - đồng bộ - hiện đại; thực hiện đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái vẫn theo hình thức PPP, đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh với tổng chiều dài gần 200km; hoàn thiện các tuyến đường ven biển kết nối các trung tâm du lịch; xây dựng Nghị quyết 15-NQ/TU về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển với 8 chỉ tiêu cụ thể trong 3 giai đoạn 2019-2025 và 2026-2030 và tầm nhìn đến năm 2045… Với nền tảng đó, Quảng Ninh tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển mạnh sang phát triển theo chiều sâu và tăng trưởng "xanh", phát triển bền vững dựa vào vị trí địa chiến lược, tri thức khoa học công nghệ, xây dựng đô thị thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Phấn đấu đến năm 2030 tỷ trọng dịch vụ chiếm 51%, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 20.000 USD/năm, tỷ lệ đô thị hóa 77,1%, tổng khách du lịch đạt khoảng 30 triệu người…
Sơ đồ hệ thống cao tốc nối Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái (Quảng Ninh). |
Để đạt mục tiêu này, Quảng Ninh tiếp tục đổi mới, thí điểm và vận dụng các mô hình, ý tưởng hỗ trợ cho sự phát triển, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng giao thông PPP, đảm bảo hài hoà các phương tiện vận tải, liên thông với mạng lưới giao thông vùng, quốc gia và quốc tế. Riêng đối với phát triển kinh tế, sẽ dựa vào 3 trụ cột chính: Dịch vụ tổng hợp hiện đại là cảng biển, thương mại; phát triển công nghiệp xanh, công nghiệp sạch, công nghệ cao; phát triển nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, công nghệ, phấn đấu từng bước nâng cao kỹ thuật, chất lượng, sức cạnh tranh, đảm bảo tốt an sinh xã hội và chất lượng cuộc sống người dân…
Không dừng lại ở đó, Quảng Ninh tiếp tục vận động, huy động đầu tư các công trình hạ tầng giao thông PPP nhằm tạo lan tỏa trên mọi lĩnh vực. Trong quá trình thực hiện, tỉnh còn vận dụng được sáng kiến, năng lực, kinh nghiệm quản lý của kinh tế tư nhân, khắc phục nhược điểm về thiếu tính cạnh tranh trong đầu đầu tư của nhà nước... Từ huy động mạnh mẽ vốn tư nhân, nguồn ngân sách tỉnh được ưu tiên cho các nhiệm vụ khác, đặc biệt là công tác an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. Với nền tảng và quyết tâm mới, Quảng Ninh đang bước tiếp chặng đường phát triển, chinh phục đỉnh cao mới.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()