Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 23:06 (GMT +7)
Kết nối thị trường, đưa sản phẩm nông sản vươn xa
Thứ 5, 03/10/2019 | 10:52:23 [GMT +7] A A
Để tạo cầu nối hiệu quả giúp các sản phẩm nông sản của tỉnh phát triển bền vững, thời gian qua các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao chất lượng các mặt hàng sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ.
Sản phẩm trứng vịt Đồng Rui (Tiên Yên) được bày bán tại Hội chợ, Tuần Xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh. |
Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 300 sản phẩm nông sản (cả sản phẩm OCOP). Để các sản phẩm nông sản tạo được chỗ đứng trên thị trường, từ đầu năm đến nay, Sở NN&PTNT đã kiểm tra, thẩm định xếp loại định kỳ 59 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, đạt 63% kế hoạch và tăng 190% so với cùng kỳ; tăng cường giám sát sau xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tại các cơ sở trọng yếu. Đối với các sản phẩm nông sản trong lĩnh vực OCOP, Sở đã thực hiện 11 đợt kiểm tra chất lượng các cơ sở sản xuất nông nghiệp OCOP tại các địa phương trên địa bàn tỉnh với 44/46 cơ sở, 90/92 sản phẩm và phối hợp với Ban Xây dựng nông thôn mới tham gia đoàn kiểm tra, rà soát các sản phẩm OCOP của tỉnh.
Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Để các mặt hàng nông sản của tỉnh có chỗ đứng trên thị trường, thì việc đảm bảo chất lượng và các tiêu chuẩn kinh doanh rất quan trọng. Trong lĩnh vực quản lý, Sở tập trung thực hiện giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản của tỉnh, trong đó vẫn sẽ tập trung tuyên truyền, hỗ trợ và định hướng các sản phẩm thế mạnh và chủ lực. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành chức năng tập trung xúc tiến, quảng bá cho các sản phẩm.
Sản phẩm na dai Đông Triều bày bán tại Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh 2019. |
Theo thống kê của tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh tổ chức 12 chương trình xúc tiến thương mại. Đặc biệt, đã đưa các cơ sở sản xuất nông sản uy tín vào chương trình phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt, trứng an toàn cho TP Hà Nội, các tỉnh lân cận và vào hệ thống cửa hàng Big C, Vinmart+ tại một số tỉnh, thành phố lớn; thực hiện gắn kết hoạt động cung - cầu hàng hóa nông sản của các cơ sở sản xuất - kinh doanh giữa Quảng Ninh - Hà Nội; tạo điều kiện cho gần 50 cơ sở sản xuất nông sản tham gia các diễn đàn về ATTP nông sản do TP Hà Nội tổ chức và các hoạt động kết nối do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức...
Sở NN&PTNT cũng đã giới thiệu 3 cơ sở với 5 sản phẩm tham gia ghi hình chương trình truyền thông quảng bá với chuyên đề “Nông nghiệp sạch cho người Việt Nam và cho thế giới” phát trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam; phối hợp với Ban Truyền hình tiếng dân tộc, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện phóng sự “Nâng tầm nông sản ở Quảng Ninh” với sản phẩm chè Hằng Nga; phối hợp với Viễn thông Quảng Ninh triển khai “Trang thông tin kết nối sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nông sản, thực phẩm an toàn” trên địa bàn tỉnh.
Ổi Hoành Bồ được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. |
Việc quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản qua các kỳ hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP cũng được Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) triển khai hiệu quả và có sức lan toả trong và ngoài tỉnh. Rất nhiều sản phẩm nông sản chủ lực đã được nhiều người tiêu dùng biết tới, như: Na dai Đông Triều, ổi Hoành Bồ, cam Vân Đồn, trứng gà Quảng Yên, trứng vịt Tiên Yên…
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, cho biết: Thời gian tới, Trung tâm tập trung quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào các thị trường trung tâm lớn, có sức lan tỏa vùng và sức tiêu thụ tiềm năng, như: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng..., tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Minh Đức
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()