Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 17:14 (GMT +7)
Tình yêu quê hương cháy bỏng của một doanh nhân - cựu chiến binh
Thứ 2, 02/09/2019 | 14:20:07 [GMT +7] A A
Là doanh nhân tiêu biểu, luôn đồng hành cùng tỉnh trong những kế hoạch phát triển, song ở ông Đào Hồng Tuyển, người CCB đoàn tàu không số năm xưa, chưa bao giờ vơi đi chất lính. Tháng 7, như mọi năm, ông lặng lẽ đến thắp hương bên mộ đồng đội, kể cho họ nghe những dự định, trong đó có trăn trở lớn luôn thôi thúc ông hơn 20 năm qua, đó là lời Bác Hồ căn dặn khi ghé thăm Tuần Châu năm 1959: “Tuần Châu đẹp lắm, phải đưa Tuần Châu thành Ngọc Châu”...
Doanh nhân Đào Hồng Tuyển. |
Dù đã suýt soát ở tuổi thất tuần, song đều đặn mỗi ngày, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển vẫn tự mình lái xe để đi kiểm tra, theo sát các hoạt động trên đảo Tuần Châu. Trong lúc đợi ông về, anh Đào Anh Tuấn, con trai ông, chia sẻ: "Bố tôi vẫn thế, chất lính trong ông vẫn chảy, đều đặn và miệt mài. Ông đã tâm huyết và muốn làm việc gì là sẽ làm đến cùng, dù phía trước có khó khăn đến mấy, tốn nhiều thời gian đến mấy...".
Kể câu chuyện trở về Tuần Châu năm nào, anh Tuấn không nhớ được hết các chi tiết, chỉ biết rằng, ông Tuyển đưa anh ra một hòn đảo thưa thớt với vài nóc nhà của người dân chài bằng thuyền máy và nói rằng: Đây sẽ là nhà của chúng ta, chúng ta sẽ làm đường, xây cầu, đưa Tuần Châu thành Ngọc Châu như lời Bác Hồ đã căn dặn.
Thời điểm đó vào khoảng năm 1997, du lịch tại Quảng Ninh khá đơn sơ và mộc mạc, khách đến chủ yếu chỉ thăm Vịnh Hạ Long trong khoảng vài giờ đồng hồ rồi trở về. Hạ Long thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu khu vui chơi để giữ chân du khách, các doanh nghiệp làm du lịch chủ yếu tự phát và phân tán nhỏ lẻ, chẳng ai nghĩ đến đầu tư mạnh vào lĩnh vực giàu tiềm năng là du lịch. Tuy nhiên, với sự nhạy bén trong kinh doanh, “máu liều” của một người lính đã từng xông pha nơi chiến trận, Đào Hồng Tuyển đã thấy được nhu cầu tất yếu về dịch vụ du lịch, nhất là du lịch biển. Ông đã quyết định làm một việc “khác người”, bỏ ra hàng chục tỷ đồng để làm con đường vượt biển dài gần 2,5km nối Tuần Châu với đất liền. Tuyến đường đã biến hòn đảo thưa thớt với vài nóc nhà của người dân chài, nghèo nàn trở thành một thiên đường du lịch, hoành tráng và đồ sộ nhất thời điểm bấy giờ.
Khi chúng tôi đang dang dở câu chuyện, thì ông Tuyển về, không mang dáng dấp của một doanh nhân, một “chúa đảo” như mọi người vẫn gọi. Ông xuống từ chiếc xe bán tải đầy bụi bặm, cách ăn mặc giản dị, sau vài câu chào hỏi, ông cho biết mình vừa đi xem công nhân thi công đền thờ Bác Hồ trên đảo.
Ông Đào Hồng Tuyển (ngồi giữa) và những đồng đội, CCB Đoàn tàu không số năm xưa. |
Ông nói: "Tuần Châu không chỉ là đảo du lịch, mà còn mang giá trị lịch sử to lớn. 9 lần về thăm Quảng Ninh thì có đến 3 lần Bác Hồ ghé qua Tuần Châu vào năm 1957, 1959 và 1962. Mỗi lần ghé thăm, Bác đều gặp gỡ cán bộ, nhân dân trên đảo, ân cần nhắc nhở nhân dân cách làm ăn, xây dựng hợp tác xã đến việc dự trữ nước ngọt... Nơi đây, hiện có nhiều di tích mang dấu ấn của Bác, tuy nhiên tôi vẫn muốn làm một nơi thật đẹp để thờ Bác, để nhân dân, du khách mỗi dịp qua Tuần Châu đến thắp hương Bác. Vì thế, công trình này đòi hỏi sự tỉ mỉ, trau chuốt và trang trọng, tôi phải thường xuyên đi kiểm tra.
Tiếp dòng câu chuyện về lý do chọn Tuần Châu để đầu tư, ông cho biết: Bác Hồ đã nói “đưa Tuần Châu thành Ngọc Châu” từ những năm 1959, có thể thấy rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhìn thấy rất rõ tiềm năng, lợi thế nơi đây. Tuần Châu nằm sát Vịnh Hạ Long - điểm du lịch độc nhất vô nhị trên thế giới, lại cách bờ không xa mấy, nếu được đầu tư, nơi đây là một thiên đường của du lịch.
Cũng chính bởi lý do đó, tôi đã đánh liều, vay tiền để làm con đường nối đảo với đất liền, thực hiện chủ trương đổi đất lấy hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh. Nhiều người bảo tôi là “điên khùng”, tôi cũng chỉ cười và lặng lẽ làm, ít nhất trong tôi cũng cảm thấy thỏa mãn với cái sự “điên” đó, mang chất lính trong người, khẳng khái và quyết đoán, đã nói là phải làm, đã làm là phải làm đến cùng.
Quả vậy, chất lính trong ông vô cùng mãnh liệt và chưa bao giờ thôi chảy, bản lĩnh sắt đá, tôi luyện cho ông ý chí quyết tâm, không chịu chùn bước… Và với cái sự “điên” đó, ông đã gặt hái được thành công từ những ý tưởng táo bạo. Điển hình đó là việc ông tiếp tục đầu tư cảng tàu nhân tạo lớn nhất Việt Nam có tổng vốn lên đến 10.000 tỷ đồng tại Tuần Châu và đưa vào khai thác từ tháng 1/2016, tạo điều kiện thuận lợi cho trên 500 tàu du lịch về hoạt động và trở thành cửa ngõ mới, đẳng cấp của Vịnh Hạ Long; mở thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp để đưa Tuần Châu trở thành một trong top 5 khu du lịch hàng đầu Việt Nam do Tổng cục Du lịch Việt Nam bình chọn, Tuần Châu đã thành Ngọc Châu.
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, cửa ngõ hiện đại của Vịnh Hạ Long. |
Không chỉ là người tiên phong, khai thác lợi thế, mạnh dạn đầu tư trong phát triển du lịch của Quảng Ninh, Đào Hồng Tuyển còn được biết đến với nhiều hoạt động từ thiện. Ông đã từng mở cửa Tuần Châu, đón rất nhiều người ăn, ở miễn phí sau trận mưa lụt lịch sử năm 2015; thông qua Quỹ xã hội - từ thiện của Báo Quảng Ninh ủng hộ một chiếc xe Rolls Royce bằng hình thức bán đấu giá để có được hàng nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo bị ảnh hưởng do mưa lũ; ông còn mua toàn bộ vé của chuyến bay thương mại đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn và ngược lại để dành tặng cho bà con đồng hương về thăm, chứng kiến những đổi thay của quê hương…
Với bản lĩnh của người lính Cụ Hồ vào sinh ra tử, đã tôi luyện cho ông bản lĩnh sắt đá, ý chí quyết tâm, không chịu chùn bước. Trở về với vai trò của một doanh nhân, với tình yêu quê hương vô tận, ông không chỉ đóng góp công sức, trí tuệ của mình để phát triển quê hương mà còn là một con người giàu lòng nhân ái. Tôi đã từng nghĩ rằng, quá khó để khắc họa, dù chỉ một vài nét chân dung một nhân vật nổi tiếng như doanh nhân Đào Hồng Tuyển. Song, có dịp trò chuyện trực tiếp với ông, dù thời gian ngắn, ông đã thuyết phục được tôi rằng, tất cả những gì ông đang làm đều vì muốn đóng góp cho sự phát triển của quê hương, vì tình yêu cháy bỏng với mảnh đất Quảng Ninh thân yêu!
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()