Phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng - Bài 1: Cuộc chiến còn nhiều cam go

Thứ Hai, 09/09/2019, 12:56 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh luôn được lực lượng chức năng, các địa phương đặc biệt quan tâm. Mặc dù vậy, với đặc thù địa bàn gần biên giới, hoạt động thương mại dịch vụ trong tỉnh sôi động, vi phạm trong buôn bán, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

ực lượng QLTT tăng cường KTKS nhằm kịp thời phát hiện ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và vi phạm QSHTT.
Đội QLTT số 8 (Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu) kiểm tra mặt hàng mũ bảo hiểm tại thị Trấn Tiên Yên

HÀNG GIẢ TRÀN LAN

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, Quảng Ninh có biên giới trên đất liền, trên biển, nên nhiều đối tượng đã lựa chọn tỉnh là địa bàn trung chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng, nhập lậu từ Trung Quốc vào sâu trong nội địa, vận chuyện đến các tỉnh, thành khác trong nước. Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ sau khi nhập lậu qua biên giới, được các đối tượng chia nhỏ, tháo rời từng bộ phận, vỏ, bao bì, linh kiện... đưa sâu vào nội địa tiêu thụ.

Nhóm hàng thường bị làm giả (quần áo, giầy dép, tất, phụ tùng ô tô, xe máy, hàng kim khí, điện tử, điện gia dụng, mỹ phẩm, gia vị...) là các mặt hàng đang được ưa chuộng, có thương hiệu, tiêu thụ mạnh trên thị trường như: Honda, Yamaha, Panasonic, Casio, Levis, Nike, Adidas, Converse, Chanel, Lacoste, Apple, NorthFace Wacoal, Louis Vuitton, Gucci, Maybiline... Các đối tượng chủ yếu tìm mua các loại hàng hóa, nguyên liệu bán thành phẩm giá rẻ, không rõ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ và bao bì, nhãn mác nhái các thương hiệu nổi tiếng, sau đó tổ chức đóng gói thủ công hoặc sử dụng dây chuyền, máy móc thô sơ để gia công, dán nhãn, cung cấp ra thị trường. Các sản phẩm này được bán trà trộn với hàng thật một cách tinh vi, nếu nhìn qua rất khó nhận biết; hoặc được đưa về vùng sâu, vùng xa để tiêu thụ.

"Mục sở thị" tại một số cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn, chúng tôi không khó tìm thấy những sản phẩm được đóng mác thương hiệu cao cấp trên thế giới, nhưng giá lại rất bình dân, thậm chí còn rẻ hơn các sản phẩm cùng loại do Việt Nam sản xuất.

Tại một cửa hàng chuyên bán phụ kiện thời trang tại phường Trần Phú (TP Móng Cái), cầm một chiếc ví hiệu Gucci trên tay, tôi được nhân viên bán hàng ở đây cho biết: Đây là hàng "super fake" (giống hàng thật đến 99%), giá chỉ 500.000 đồng. Ở đây phần lớn là hàng "super fake" đặt ở các xưởng sản xuất bên Trung Quốc làm nhái. Chỉ cần khách đưa mẫu ưa thích là cửa hàng có thể đặt làm giống hệt, từ chất liệu đến kiểu dáng.

Sang một cửa hàng giầy dép bên cạnh, cầm đôi giầy Adidas nữ kiểu mới, tôi chưa kịp hỏi giá, người bán hàng đã nhanh nhẹn chào giá 270.000 đồng. Khi tôi thắc mắc sao hàng hiệu giá rẻ vậy, cô bán hàng khẳng định: "Tuy không phải hàng thật, nhưng kiểu dáng, mẫu mã không hề thua kém, rất khó để phân biệt được với hàng xịn, trong khi, giá lại rẻ đến hơn 10 lần".

Những cửa hàng bán hàng "super fake" hoặc hàng "fake" trên địa bàn tỉnh hiện không phải hiếm. Thậm chí, các cửa hàng này còn rao bán trên mạng với số lượng lớn, thu hút lượng người quan tâm và mua hàng không nhỏ.

Cũng với hàng nhái, hàng giả thương hiệu, nhưng một số cửa hàng tự nhận là hàng chính hãng, được tuồn từ nhà sản xuất vào thị trường dưới nhiều hình thức, như: Hàng lỗi, hàng ăn cắp, hàng thanh lý, xả hàng..., để đánh lừa người tiêu dùng.

Mỹ phẩm giả, nhái nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ, do Đội QLTT số 4 phát hiện thu giữ ngày 26/8 tại TP Móng Cái.
Mỹ phẩm giả, nhái nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ, do Đội QLTT số 4 thu giữ ngày 26/8/2019 tại TP Móng Cái.

ĐÃ XỬ LÝ NHƯNG... KHÔNG XUỂ

Theo báo cáo của BCĐ 389 tỉnh, 8 tháng năm 2019, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 3.074 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trị giá hàng hóa vi phạm và xử phạt hành chính 23,46 tỷ đồng (tăng 111% số vụ so với cùng kỳ năm 2018); trong đó, đã xử lý hình sự 35 vụ/45 đối tượng. Riêng Cục QLTT tỉnh đã xử lý 382 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; trị giá hàng hóa tiêu hủy và phạt vi phạm hành chính trên 2,3 tỷ đồng (cả năm 2018 là 563 vụ; trên 4,2 tỷ đồng).

Ông Cao Xuân Luật, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: Mặc dù các lực lượng chức năng trên địa bàn luôn đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, song tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ… vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, tập trung chủ yếu ở các địa bàn thành phố, nơi có sức tiêu thụ cao hoặc vùng sâu, vùng xa, người dân khó nhận biết. Thủ đoạn mà các đối tượng thường dùng là đặt làm giả các loại hàng hóa từ nước ngoài, sau đó vận chuyển trái phép vào Việt Nam, bán cho các cơ sở lén lút gia công, đóng gói, sản xuất, rồi đưa về các tỉnh, thành trong cả nước tiêu thụ. Do lợi nhuận rất cao, cùng với không ít người tiêu dùng thích dùng hàng giả thương hiệu nổi tiếng thế giới, nên hàng giả vẫn có đất “dụng võ”.

Hảng giả, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc do lực lượng chức năng trên địa bàn thu giữ, tiêu hủy.
Lực lượng chức năng của tỉnh tổ chức tiêu hủy hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, tại TP Hạ Long, tháng 11/2018.

Đáng chú ý, hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận với thương mại điện tử thông qua việc thành lập các website để khuyến mại, quảng cáo, bán hàng qua mạng. Nhiều đối tượng đã lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, song gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, manh động, luôn tìm cách lợi dụng kẽ hở của pháp luật để hoạt động; sản phẩm giả ngày càng được sản xuất tinh vi, đôi khi ngay cả những chuyên gia của các nhà sản xuất chính hãng cũng khó khăn trong việc phân biệt hàng thật - giả.

Tuấn Hương

Bài 2 : Nỗ lực vì một thị trường “sạch”

 

.
.
.
.
.
.
.
.