Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 21:02 (GMT +7)
Hạ Long bứt phá trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch
Thứ 6, 06/09/2019 | 10:03:05 [GMT +7] A A
8 tháng năm 2019, TP Hạ Long đón gần 7,15 triệu lượt du khách, tăng 22%; doanh thu du lịch trên 14.000 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2018. Kết quả này tiếp tục khẳng định đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch của thành phố đã và đang phát huy hiệu quả.
Một góc TP Hạ Long nhìn từ trên cao. |
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Hạ Long đã sớm định vị lại tiềm năng, lợi thế, đề ra mục tiêu để phát triển đúng hướng. Khởi đầu, chính là Nghị quyết số 05-NQ/TU (ngày 25/2/2016) của Thành ủy về phát triển TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch văn minh. Trên cơ sở đó, thành phố đã xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản triển khai, cụ thể hóa thành hành động, đề ra các giải pháp cụ thể, có hiệu quả, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phát triển du lịch.
Để triển khai nhiệm vụ sát với từng thời điểm, hằng năm thành phố xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm gắn với trọng tâm là tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng thành phố du lịch văn minh, thân thiện. Cụ thể: Năm 2016 thành phố lấy chủ đề công tác năm là “Xây dựng nếp sống văn minh, chỉnh trang đô thị; nâng cao chất lượng, trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ; xây dựng Hạ Long là thành phố du lịch văn minh, thân thiện”; năm 2017 là “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục chỉnh trang đô thị và xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện”; năm 2018 là "Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên; xây dựng thành phố thông minh”; năm 2019 là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thành phố xanh, sạch, thông minh”.
Du khách trải nghiệm sản phẩm du lịch mới, tham quan TP Hạ Long bằng xe buýt 2 tầng. |
Cùng với đó, thành phố tiếp tục triển khai các đề án về du lịch: Đề án phát triển du lịch khu vực trung tâm thành phố đến năm 2020 (tâm điểm núi Bài Thơ); Đề án phát triển sản phẩm du lịch TP Hạ Long đến năm 2020; Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng chài trên Vịnh Hạ Long; Đề án thí điểm tuyến đường, tuyến phố kiểu mẫu (đường Hạ Long, khu Cái Dăm, phường Bãi Cháy); Đề án nâng cao chất lượng và quản lý đội tàu du lịch hoạt động trên Vịnh Hạ Long...
Trong quá trình thực hiện, TP Hạ Long công khai công bố, bổ sung và hoàn thiện Quy hoạch trên cơ sở phát huy hiệu quả hạ tầng đã có, tiếp tục mở rộng, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ - du lịch để tạo ra các sản phẩm mới. Trong đó, ưu tiên phát triển hệ thống khu vui chơi, mua sắm, nhà hàng, bến du thuyền...; đẩy mạnh liên kết với các địa phương, doanh nghiệp để phát huy hiệu quả các công trình kết nối, như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các tuyến cao tốc, hệ thống cảng thủy nội địa và cảng biển.
Thành phố tăng cường tuyên truyền, phát động toàn dân chung tay tham gia đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Thành phố di dời gần 200 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp nằm xen kẽ trong các khu dân cư không phù hợp quy hoạch đô thị hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi trung tâm thành phố; thu gom, xử lý rác thải trên Vịnh theo phương án mới tiết kiệm, hiệu quả; 100% các tàu du lịch đã lắp đặt các thiết bị thu gom chất thải, nước thải sinh hoạt và lắp đặt thiết bị phân ly dầu nước trước khi xả thải ra ngoài môi trường...
Một trong những thay đổi lớn nhất, góp phần thúc đẩy du lịch Hạ Long phát triển thời gian qua, là hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ. Về giao thông đối ngoại, thành phố sở hữu các tuyến đường cao tốc kết nối, cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên trong nước, là trung tâm nằm giữa 2 sân bay quốc tế Vân Đồn và Cát Bi (TP Hải Phòng). Về giao thông đối nội, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, thành phố đã ưu tiên đầu tư để nâng cấp, mở rộng hầu khắp các trục đường chính, trục đường kết nối du lịch.
Sản phẩm du lịch ngắm Vịnh Hạ Long bằng trực thăng tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu. |
Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang xem TP Hạ Long là mảnh đất mầu mỡ, cơ hội sinh lời lớn, đã triển khai nhiều dự án hạ tầng, dịch vụ - du lịch. Các sản phẩm du lịch được phát triển theo không gian từng khu vực, tạo sự đa dạng, gắn kết theo chuỗi. Du lịch của Hạ Long hiện thay đổi diện mạo cả về chất và lượng, tạo ra những đột phá mới trong cơ cấu các ngành kinh tế; hoạt động du lịch, khách du lịch tăng mạnh, 8 tháng năm 2019 gần đạt chỉ tiêu Nghị quyết số 05-NQ/TU của thành phố đề ra đến năm 2020 (8 triệu lượt du khách). Đây là thành công lớn của TP Hạ Long trong chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo đúng quy hoạch, định hướng của Chính phủ và của tỉnh.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()