Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh: Hiệu quả sau đổi mới

Thứ Tư, 11/09/2019, 11:11 [GMT+7]
.
.

Trong định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Quảng Ninh, cảng biển được xác định là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ. Hiện 6 cụm cảng của tỉnh đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa và hành khách khu vực phía Bắc. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã chủ động đổi mới, bắt kịp xu thế phát triển.

a
Đại diện các hãng tàu làm thủ tục tại bộ phận một cửa Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Là đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực hàng hải, Cảng vụ đã luôn xác định đổi mới, tạo môi trường làm việc thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của đơn vị. Đồng hành cùng chủ đề công tác năm 2019 của tỉnh “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, Cảng vụ đã có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chương trình hành động của trung ương, Cục Hàng hải Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh; kiện toàn bộ máy tổ chức, đổi mới công tác quản lý và điều hành.

Theo đó, Cảng vụ tập trung vào tháo gỡ điểm nghẽn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; khai thác cơ chế một cửa quốc gia đối với các bộ thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia của Cục Hàng hải Việt Nam; ứng dụng công nghệ, cập nhật công khai các bộ thủ tục; thực hiện ký số giấy phép điện tử cho tàu thuyền cập hoặc rời cảng. Các thủ tục, giấy tờ được khai báo trên Cổng thông tin điện tử ngay trong quá trình đến cảng, gọn từ 6 cửa thủ tục (hải quan, biên phòng, cảng vụ, y tế, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật) về một cửa là Cảng vụ Hàng hải. Hiệu quả bước đầu được ghi nhận thông qua sự đổi mới trong công tác làm thủ tục phương tiện.

Trước đây, để làm thủ tục hàng hải, các tàu phải mất từ 6-8h hoàn thiện thủ tục cập hoặc rời cảng. Từ đầu năm 2019, thời gian giải quyết thủ tục cập hoặc rời cảng rút xuống còn 15-30 phút/tàu. Các tàu làm thủ tục cập hoặc rời cảng, thay vì mang giấy tờ đi từng bộ phận chức năng, nay chỉ phải triển khai tại bộ phận một cửa tại Cảng vụ Hàng hải. Các thủ tục, giấy tờ được khai báo trên Cổng thông tin điện tử ngay trong quá trình đến cảng. Căn cứ thông tin đăng ký, Cảng vụ sử dụng phần mềm để rà soát, đối chiếu, xử lý thông tin về hồ sơ, giấy tờ của tàu thuyền, thuyền viên trên hệ thống thông tin quốc gia và dữ liệu quốc tế. Từ đó, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để giải quyết thủ tục cho tàu.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát, Cảng vụ công khai quy trình giải quyết thủ tục, quy định rõ các hồ sơ, giấy tờ tàu cần gửi, cần xuất trình; gửi thông báo, tuyên truyền tới đại lý, chủ tàu để thực hiện một cách triệt để; tăng cường hậu kiểm… Đối với các tàu thuyền mới, lần đầu đăng ký thủ tục, không có trong hệ thống thông tin quốc gia và dữ liệu quốc tế, Cảng vụ thông báo ngay cho đại lý tàu biển để làm thủ tục xuất trình hồ sơ kiểm tra, đối chiếu. Việc xuất trình hồ sơ có thể thực hiện thông qua môi trường mạng với nhiều hình thức, như: Gửi bản scan qua thư điện tử, gửi mã hồ sơ qua fax, hoặc hình thức phù hợp khác để xác minh và giải quyết thủ tục.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đưa vào hoạt động cuối năm 2018.

Cùng với đó, Cảng vụ xây dựng phương án điều hành khoa học, kiện toàn bộ máy tổ chức, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, cá nhân chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chéo, hướng dẫn giải quyết khó khăn vướng mắc cho người làm thủ tục. Điều này không chỉ góp phần rút ngắn thời gian, cắt giảm hàng loạt điều kiện kinh doanh rườm rà trong khai báo thủ tục đối với tàu thuyền có nhu cầu làm hàng tại các cảng của Quảng Ninh, mà còn đảm bảo tàu thuyền cập hoặc rời cảng nhanh, đáp ứng các điều kiện về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường theo quy định; tăng hiệu quả khai thác tàu, phù hợp với xu thế phát triển giao thông biển quốc tế, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần thu hút các đầu mối hàng hải về địa bàn, phát huy lợi thế cảng biển.

8 tháng năm 2019 đã có gần 63 triệu tấn hàng hóa, thông qua các cảng của tỉnh; tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018; gần 70.000 lượt hành khách đến từ các hãng tàu biển quốc tế. Trong đó, có những tàu hàng siêu trường, siêu trọng lần đầu đến tỉnh, như tàu ANNOU MAX, quốc tịch Marshall IsLands, tải trọng 176.364 tấn, đã hạ neo tại khu vực cảng Hòn Nét (TP Cẩm Phả) tháng 6/2019; nhiều tàu tải trọng trên 150.000 tấn về làm hàng tại Quảng Ninh.

Lượng hành khách thông qua tàu biển cũng tăng đột biến, đặc biệt từ sau khi đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vào khai thác. Điều này góp phần giúp Quảng Ninh phát huy lợi thế về cảng biển, trở thành trung tâm cảng biển của khu vực và cả nước, phù hợp chủ trương, định hướng trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam.

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.