Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 01:29 (GMT +7)
Tìm thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực
Thứ 3, 27/08/2019 | 07:41:51 [GMT +7] A A
Để đảm bảo việc xuất khẩu ổn định cho các mặt hàng chủ lực của tỉnh, thời gian qua, Sở Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác quảng bá, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm các thị trường tiềm năng.
Hoạt động chế biến thủy sản tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Quảng Ninh. |
Ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức mời các sở, ngành và trên 100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự các chương trình hội nghị, tập huấn về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và cơ chế tự chứng nhận xuất xứ tại Hải Dương, Hải Phòng và Hà Nội.
Cùng với đó, Sở cũng trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản thông tin tới các sở, ngành, địa phương về việc hải quan Trung Quốc quy định mới về nguồn gốc hàng hóa biên mậu xuất nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu nông sản sang thị trường này. Đồng thời, Sở cũng đã có văn bản báo cáo Cục Xuất nhập khẩu báo cáo kiến nghị giải quyết vướng mắc trong việc thông quan hàng hóa với các mặt hàng hoa quả, thủy sản, hải sản... sang thị trường Trung Quốc.
Ông Nguyễn Công Lượng, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cho biết: Hiện nay, Công ty đang thực hiện xuất khẩu các mặt hàng thủy sản sang thị trường Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động xuất nhập có nhiều thay đổi, các mặt hàng xuất khẩu phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe mà phía thị trường đối tác đưa ra, nhất là các mặt hàng xuất sang Trung Quốc. Chính vì vậy, để đáp ứng được, doanh nghiệp đã thực hiện đầu tư thêm máy móc, dây chuyền và thay đổi các mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, để ổn định thị trường xuất khẩu và đáp ứng được các yêu cầu của đối tác, Công ty sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực có chất lượng tay nghề cao, giàu kinh nghiệm và đẩy mạnh tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng.
Cùng với các giải pháp trên, Sở Công Thương còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế kịp thời đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các doanh nghiệp trên toàn tỉnh qua các buổi tập huấn, hội nghị, bồi dưỡng ngắn hạn. Trong đó, tập trung vào việc tuyên truyền về các cơ hội, thách thức, thị trường tiềm năng và các giải pháp tối ưu hóa phát triển kinh tế, đáp ứng thị trường hội nhập. Đồng thời với đó, thực hiện ký thỏa thuận khung về hợp tác logistic hàng hóa đông lạnh với chính quyền thành phố Phòng Thành Cảng, khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc. Qua đó, đã đẩy mạnh được việc kết nối doanh nghiệp, hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu các mặt hàng hoa quả, nông sản, thủy sản. Tới nay, một số mặt hàng tiềm năng của tỉnh đã tìm kiếm được thị trường mới, như xuất khẩu nến thơm sang thị trường Canada; xuất khẩu ruột hầu vào thị trường Đài Loan...
Đại diện các sở, ngành của tỉnh và các chuyên gia trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc xuất khẩu thủy sản vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Nga |
Sở Công Thương còn thực hiện hướng dẫn chi tiết các doanh nghiệp trong tỉnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường các nước tham gia Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên, nhằm tận dụng tối ưu hóa các ưu đãi thuế quan do các Hiệp định mang lại như: Thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Mehico…
Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng theo lãnh đạo Sở Công Thương, hiện nay, công tác quảng bá, tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong tỉnh cũng đang gặp một số khó khăn. Nhiều mặt hàng trước đây đã có thị trường nay phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu mua bán. Mặc dù vậy, đây cũng là hình thức thay đổi hợp lý và có tác động lớn đến việc đưa các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh bắt kịp xu thế phát triển và hội nhập.
Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm tiềm năng của tỉnh. Đồng thời, thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng các yêu cầu bên mua đưa ra; tập trung tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới, có tiềm năng và phù hợp với những sản phẩm sẵn có của các doanh nghiệp, qua đó góp phần đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa cho các sản phẩm của tỉnh.
Minh Đức
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()