Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 19:08 (GMT +7)
Bài 1: Định vị tiềm năng, nhận diện thách thức
Thứ 3, 20/08/2019 | 07:45:43 [GMT +7] A A
Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 23/4/2019, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được kỳ vọng sẽ là bàn đạp để thúc đẩy cảng biển và dịch vụ cảng biển Quảng Ninh phát triển nhanh, mạnh hơn nữa.
TIỀM NĂNG, LỢI THẾ NỔI TRỘI
Quảng Ninh có 250km bờ biển kéo dài với trên 6.000km2 diện tích mặt biển, thực hiện khai thác tại 6 cụm cảng đi kèm với sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dịch vụ sau cảng được Chính phủ phê duyệt danh mục phân loại (Quyết định số 70/2013/QĐ-TTg) thuộc nhóm I, là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng, có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế...
Cảng Cái Lân được đầu tư thiết bị hiện đại, đồng bộ với 4 cẩu bờ STS loại Panamax tầm với 17 hàng container. |
Điển hình trong đó, cụm cảng nước sâu Hòn Gai - Cái Lân nằm trong vùng vịnh kín, luồng vào cảng ít bị sa bồi, được xác định là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực, bao gồm khu bến tổng hợp container Cái Lân và các bến chuyên dùng vệ tinh. Từ năm 2004 đến nay, cảng Cái Lân mở rộng 2 lần, đầu tư đồng bộ với trang thiết bị hiện đại, có thể nói năng lực đứng đầu toàn quốc như: Cẩu bờ STS loại Panamax tầm với 17 hàng container; cẩu ERTG, độ rộng 7 hàng container; dịch vụ xếp dỡ hàng siêu trọng đến 100 tấn tại móc cẩu; xe khung nâng, xe chở container trong bãi… năng lực tiếp nhận tàu lên đến 80.000 tấn vào làm hàng.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nằm trong vịnh Hạ Long, sát cầu Bãi Cháy về hạ lưu là cảng tàu chuyên biệt đầu tiên trong cả nước được đưa vào khai thác từ cuối năm 2018. Ngoài vai trò là cảng biển đẳng cấp, thuận lợi nhất trong việc tổ chức đón các tàu biển quốc tế, không phải qua chuyển tải, đảm bảo sự an toàn cho du khách thì cảng còn được đưa vào khai tác thủy nội địa bắt đầu từ tháng 4/2019. Cùng Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đang được khai thác theo mô hình "một điểm đến, nhiều tiện ích", Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã trở thành cửa ngõ thứ hai của Vịnh Hạ Long, là một trong những hạ tầng du lịch độc đáo, đẳng cấp, phù hợp với định hướng nâng cao tỷ trọng dịch vụ - du lịch của Quảng Ninh, góp phần đồng hành cùng du lịch Việt Nam sớm đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2020.
Ngoài ra, tại khu vực Cẩm Phả là cảng chuyên dùng của ngành Than và các bến tổng hợp, container, phục vụ chủ yếu cho công nghiệp khai thác than và một số cơ sở công nghiệp tập trung khác trong khu vực; các cụm cảng khác như: Hải Hà, Vạn Gia, Khu Tiền Phong - Đầm Nhà Mạc cũng đang được đầu tư khá mạnh mẽ. Trong đó, cảng Vạn Gia và Hải Hà là cảng tổng hợp có chức năng giao lưu bằng đường biển không chỉ cho riêng khu vực miền Đông của tỉnh mà còn là cửa ngõ giao thương với Trung Quốc. Hiện khu vực này đang được Tập đoàn Texhong đầu tư xây dựng khu công nghiệp và Tập đoàn Amata đề nghị được nghiên cứu đầu tư vào tháng 7 vừa qua. Khu vực Tiền Phong - Đầm Nhà Mạc cũng được nghiên cứu đầu tư để xây dựng thành tổ hợp cảng biển và khu công nghiệp với hệ thống cảng gồm 10 bến cho tàu 50.000 tấn, dịch vụ logistic trên diện tích hơn 1.000ha...
Bằng nhiều nỗ lực, cuối năm 2018 Quảng Ninh đã chính thức đưa chuỗi dự án giao thông trọng điểm vào khai thác bao gồm các tuyến cao tốc, sân bay Vân Đồn, hiện hạ tầng giao thông đang tiếp tục được mở rộng, kết nối trực tiếp đến các khu công nghiệp, cảng biển từ Quảng Yên đến Móng Cái, các cửa khẩu quốc tế… Đây là điều kiện rất thuận lợi để cảng biển Quảng Ninh phát huy lợi thế, trở thành trung tâm cảng biển của khu vực và cả nước và là mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ.
NHƯNG VẪN CÒN NHIỀU "NÚT THẮT"
Theo các phân tích trên, có thể thấy được Quảng Ninh đang sở hữu lợi thế vượt trội so với các địa phương khác trong khu vực và cả nước. Đó là, sở hữu đa loại hình giao thông kết nối như: Đường bộ, đường hàng không, đường biển và các cửa khẩu quốc tế. Tỉnh lại còn nằm trong khu vực hợp tác “hai hành lang, một vành đai kinh tế”, là cửa ngõ kết nối ASEAN với Trung Quốc... Đây là ưu thế tuyệt đối để Quảng Ninh thúc đẩy phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển.
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh: Sức cạnh tranh của cảng biển Quảng Ninh còn thiếu và yếu. Trong đó điểm nghẽn nhất đó là năng lực quản trị, khả năng thích ứng môi trường kinh doanh trong thời đại mới còn chậm. Các doanh nghiệp khai thác cảng, khai thác dịch vụ hàng hải… chưa chủ động tiếp xúc, tiếp cận và đổi mới. Đặc biệt, sự hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp chưa rõ ràng, chưa tạo thành chuỗi sản phẩm khép kín mà ngược lại đang hoạt động tương đối manh nha. Điển hình trong phát triển cảng biển, Quảng Ninh đang dành ưu tiên để phát triển cảng gắn với du lịch. Đáng nhẽ, các cảng du lịch phải gắn liền với chiến lược phát triển du lịch, có định hướng, thông điệp chung… thì nay, giữa các chủ cảng còn tư tưởng “mạnh ai người nấy làm”, chưa thấy vai trò hàn gắn, kết nối của cơ quan chức năng thuộc tỉnh. Những nguyên nhân này dẫn đến chưa thực sự tạo được niềm tin, uy tín đối với khách hàng.
Tàu khách quốc tế cập Cảng tàu quốc tế Hạ Long. |
Một số quan điểm khác lại cho rằng: Cảng biển Quảng Ninh cạnh tranh kém là do công tác quảng bá thương hiệu chưa tốt, chưa xây dựng được thương hiệu uy tín. Từ đó dẫn đến việc các hãng tàu và chủ hàng nước ngoài còn chưa biết nhiều về hệ thống cảng biển của Quảng Ninh. Trong khi tại TP Hải Phòng, thương hiệu cảng, bến bãi an toàn và các dịch vụ sau cảng đã có từ hàng trăm năm nay và được biết đến là cảng biển duy nhất vùng Đông Bắc Việt Nam. Vì thế, khi mở các tờ khai, đơn hàng, chủ hàng thường lựa chọn Hải Phòng để đưa tàu đến thay vì tìm hiểu về cảng của Quảng Ninh.
Thêm nữa, dù được quan tâm, tuy nhiên các dịch vụ logistics tại Quảng Ninh hiện nay mới chỉ dừng lại ở việc làm đại lý tàu biển, dịch vụ lai dắt hỗ trợ, cung ứng một số dịch vụ đơn giản. Các dịch vụ đòi hỏi công nghệ cao như sửa chữa, bảo dưỡng tàu, lặn ngầm khảo sát thân vỏ và siêu âm kiểm tra hàng hóa thay vì phải mở khóa niêm phong container đều phải nhờ vào dịch vụ từ Hải Phòng. Tuy lợi thế có cảng nước sâu, song các tàu đến cảng Quảng Ninh chủ yếu là chuyển tải để quay đầu về cảng Hải Phòng. Tại đầu hàng Quảng Ninh cũng đang rất thiếu nguồn hàng quay đầu để xuất sang các nước khác trong lộ trình khai thác. Điều này dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao, các hãng tàu và chủ hàng khá e ngại khi chọn cảng Quảng Ninh để ghé qua.
Đỗ Phương
Bài 2: Lộ trình đưa cảng biển trở thành mũi nhọn của nền kinh tế dịch vụ
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()