Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 04:20 (GMT +7)
Nâng cấp QL18C từ Đồng Văn sang Cửa khẩu Bắc Phong Sinh
Thứ 2, 19/08/2019 | 10:00:07 [GMT +7] A A
Cử tri huyện Bình Liêu đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến QL18C từ Đồng Văn (huyện Bình Liêu) sang Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) với KKT cửa khẩu Móng Cái, đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa phát triển kinh tế biên mậu.
Từ năm 2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có quyết định chuyển tuyến tỉnh lộ 341 thành QL18C. Đây là tuyến đường vành đai biên giới nối liền các cửa khẩu: Hoành Mô (Bình Liêu); Bắc Phong Sinh (Hải Hà) với KKT cửa khẩu Móng Cái. Tuyến đường có chiều dài gần 80km phục vụ việc đi lại, trao đổi hàng hoá của nhân dân các xã biên giới 3 địa phương Bình Liêu, Hải Hà và Móng Cái; vận chuyển hàng hoá phục vụ XNK tại các cửa khẩu; phục vụ tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, trên tuyến đường nhất là đoạn từ chợ Đồng Văn đi Cửa khẩu Bắc Phong Sinh là đường cấp V miền núi, địa hình đoạn tuyến này khó khăn, hạn chế nhiều về yếu tố kỹ thuật.
Tuyến QL18C từ Đồng Văn (Bình Liêu) sang cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà) có độ dốc cao, nhiều đoạn cua gấp rất nguy hiểm. |
Anh Hoàng Văn Sằn (thôn Đồng Thanh, xã Hoành Mô), cho biết: Mặt tuyến đường này nhỏ, dốc, quanh co, nhiều đoạn cua gấp, vực sâu rất nguy hiểm. Thêm vào đó, ở đây hay mưa ẩm nên mặt đường rất trơn trượt. Có nhiều khách du lịch khi đến Bình Liêu, đặc biệt là chinh phục đỉnh núi có độ cao 800m ở bản Phạt Chỉ, xã Đồng Văn, nơi có Cột mốc biên giới quốc gia số 1327, sau đó lại muốn di chuyển đến cửa khẩu Bắc Phong Sinh và Móng Cái tham quan. Tuy nhiên, du khách muốn đi phải quay lại Tiên Yên mới tiếp tục cuộc hành trình vì tuyến đường rất nhỏ và hiểm trở. Bởi vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường này, vừa đảm bảo an toàn giao thông cũng như tạo điều kiện cho phát triển kinh tế vùng biên.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, tuyến đường này nếu đầu tư thì tương đối dài (khoảng 32km), trường hợp cải tạo nâng cấp đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, khoảng 900 tỷ đồng, đây là con số không hề nhỏ. Do vậy trong giai đoạn hiện tại chưa thể triển khai ngay việc đầu tư cải tạo đoạn tuyến này như cử tri đề nghị. Trước mắt, UBND tỉnh giao Sở GTVT báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa, cải tạo mở rộng và cải thiện tình trạng giao thông trên tuyến. Bên cạnh đó, hiện các nguồn lực đầu tư cho giai đoạn 2019-2020 đã được phân bổ hết và danh mục các dự án bổ sung giai đoạn 2019-2020 đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 151/2018/NQ-HĐND ngày 7/12/2018. Vì vậy, thời điểm hiện tại không đủ cơ sở để xem xét hỗ trợ và bổ sung dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2019-2020 của tỉnh.
Trao đổi hàng hóa tại Cửa khẩu Hoành Mô (Bình Liêu). |
Được biết, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 3010/UBND-TM4 ngày 7/5/2019 yêu cầu các chủ đầu tư rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 phần vốn ngân sách nhà nước; việc đầu tư sẽ được Sở KH&ĐT xem xét, báo cáo UBND tỉnh trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Hy vọng rằng, với việc xem xét đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tuyến QL18C từ Đồng Văn (Bình Liêu) sang Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) với KKT Cửa khẩu Móng Cái trong thời gian tới sẽ được đầu tư nâng cấp, tạo thuận lợi về giao thông cũng như thúc đẩy hoạt động giao thương giữa các KKT cửa khẩu, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Hiểu Trân
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()