Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 15:32 (GMT +7)
Khai thác, phát huy lợi thế dịch vụ logistics
Thứ 2, 26/08/2019 | 08:30:40 [GMT +7] A A
Với các lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ và hiện đại, Quảng Ninh được đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu khu vực phía Bắc về phát triển công nghiệp và dịch vụ. Đặc biệt, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương liên quan đến phát triển logistics, ngày 28/7/2017, UBND tỉnh đã có Kế hoạch số 14/KH-UBND “Về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025”.
Hải quan Quảng Ninh và các nhà đầu tư khảo sát đầu tư hạ tầng phục vụ dịch vụ logistics tại Cảng Hòn Nét - Con Ong (TP Cẩm Phả). |
Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 16 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc kiểm soát hàng hoá xuất khẩu. Hạ tầng hệ thống cảng biển, bến cảng, cảng thuỷ nội địa cũng được đầu tư khá mạnh với các khu bến và bến cảng, như: Khu cảng bến Cái Lân; khu cảng bến Cẩm Phả; khu bến Yên Hưng; bến cảng Mũi Chùa, bến cảng Vạn Gia;... cùng nhiều cảng thuỷ nội địa, bến hàng hoá thuỷ nội địa, kho ngoại quan, đại lý hải quan hoạt động tại các cảng bến, khu vực cửa khẩu.
Về dịch vụ logistics, có gần 200 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ bốc xếp hàng hoá, kho bãi và lưu giữ hàng hoá, trên 4.500 doanh nghiệp đang hoạt động dịch vụ logistics liên quan đến vận tải... Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh tại các KCN, KKT đang có trên hàng chục dự án liên quan đến dịch vụ logistics đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để kinh doanh kho, bến, bãi, chủ yếu tập trung tại khu vực cửa khẩu Móng Cái và khu vực lân cận cảng Cái Lân.
Thực hiện Kế hoạch số 14/QĐ-UBND, trong 2 năm qua, các ngành chức năng, địa phương có hoạt động dịch vụ logistics đã đồng hành cùng doanh nghiệp; tăng cường hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển mở rộng kết nối logistics. Công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật của các nhà đầu tư thực hiện dự án logistics tại các KCN, KKT… được triển khai thực hiện hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, như Tập đoàn Rent A Port (Bỉ), Công ty Cảng Arov (Nga), Công ty TNHH C&N Vina (Hàn Quốc)...
Theo báo cáo của Sở Công Thương, tổng vốn đầu tư xã hội giai đoạn 2017-2018 cho hoạt động dịch vụ logistics đạt 128,2 nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2018, đầu tư cho hoạt động dịch vụ logistics đạt 67,6 nghìn tỷ đồng (tăng 11,6% so với năm 2017). Trong đó, vốn Nhà nước là 27,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 40,8%; vốn ngoài Nhà nước là 30,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 45,5%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là 9,3 tỷ đồng, chiếm 13,7%.
Cảng cạn ICD, tại Km3+4 (thuộc TP Móng Cái) được đầu tư, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK Móng Cái. |
Bên cạnh những mặt tích cực, đánh giá một cách tổng thể thì việc phát triển logistics trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều rào cản, hạn chế, chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đó là: Quy mô của doanh nghiệp dịch vụ logistics còn nhỏ, sức cạnh tranh yếu, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ; hệ thống cảng biển, cửa khẩu, bến bãi… trên địa bàn tuy đã được quy hoạch, đầu tư quy mô, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.
Cùng với đó, các khu công nghiệp trên địa bàn còn phân tán, chưa thu hút được các doanh nghiệp đầu tư bài bản; nguồn hàng ổn định cho các dịch vụ logistics chưa nhiều; nguồn lực phục vụ dịch vụ này cũng còn thấp, nhất là ở các cấp quản lý, điều hành...
Theo ông Phạm Quang Thái, Phó Giám đốc Sở Công Thương, hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics. Đặc biệt chủ động phát huy vai trò kết nối giữa hiệp hội với các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong và ngoài nước đến đầu tư hợp tác và cung ứng dịch vụ logisitics trọn gói; tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và kết nối các thị trường xuất khẩu; thu hút nguồn hàng từ các tỉnh trong nước, nước ngoài để xuất khẩu qua các cửa khẩu tỉnh nhằm phát huy các lợi thế cảng biển, cửa khẩu của tỉnh...
Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Cảng Quảng Ninh, cho biết: Vấn đề cốt lõi để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh là cần phải tăng dần và mở rộng các dịch vụ cảng biển đường bộ, quan tâm đầu tư phát triển, thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại khu công nghiệp, khu kinh tế để tạo nguồn hàng cho các dịch vụ logistics. Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng cần tạo điều kiện thông thoáng hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics theo hướng đơn giản hoá các thủ tục hành chính có liên quan đến đầu tư xây dựng, đặc biệt là cải thiện thủ tục hải quan, cảng vụ hàng hải, biên phòng, xuất nhập cảnh nhằm khuyến khích xây dựng cơ sở hạ tầng và tiện lợi hoá thông quan hơn nữa tại cửa khẩu, cảng biển...
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 14/QĐ-UBND, mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành tiếp tục tham mưu những giải pháp, nhiệm vụ sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Trong đó, trọng tâm vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, thị trường đủ mạnh, để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics đạt hiệu quả; phát huy sự kết nối giữa hiệp hội với doanh nghiệp dịch vụ logistics trong và ngoài nước đến đầu tư, xây dựng hạ tầng và cung ứng dịch vụ tại địa phương; tập trung các giải pháp tuyên truyền, tổ chức các hội nghị chuyên sâu về dịch vụ logistics đến các cơ quan, doanh nghiệp… nhằm nâng cao nhận thức; cũng như hiểu và thực hiện dịch vụ này đạt hiệu quả.
Cùng với đó các sở, ngành, địa phương nghiên cứu lập quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp cho phát triển hạ tầng dịch vụ logistics đến năm 2025 và định hướng đến 2030; tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và kết nối các thị trường xuất khẩu; thu hút nguồn hàng từ các tỉnh trong nước, nước ngoài xuất khẩu qua các cửa khẩu Quảng Ninh....
Thái Hà
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()