Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 17:10 (GMT +7)
Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả từ cải cách hành chính
Thứ 5, 29/08/2019 | 08:22:54 [GMT +7] A A
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thời gian qua ngành Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại, tăng cường cải cách hành chính (CCHC) và ứng dụng công nghệ thông tin.
Cán bộ Sở Công Thương hướng dẫn TTHC cho người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. |
Bắt đầu từ tháng 4/2019, UBND tỉnh ban hành quyết định số 1760/QĐ-UBND về việc công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Công Thương thay thế cho các Quyết định trước đây. Qua đó, tới thời điểm hiện tại, Sở Công Thương đang thực hiện quản lý ở 3 cấp với 152 TTHC, gồm: 132 TTHC cấp tỉnh với 18 lĩnh vực; 18 TTHC cấp huyện với 5 lĩnh vực; 2 TTHC cấp xã với 1 lĩnh vực.
Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC trong thẩm quyền, Sở Công Thương đã quán triệt tới trưởng các phòng chuyên môn nghiệp vụ, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc việc tuyên truyền, phổ biến tới từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật về TTHC, CCHC. Đồng thời, cập nhật đầy đủ các kế hoạch về CCHC, TTHC do Sở ban hành để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, qua đó tham gia giám sát việc triển khai thực hiện.
Ông Đoàn Duy Hào, Phó Chánh Văn phòng, Sở Công Thương cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, từ năm 2016 đến nay, Sở đã thực hiện nhiều biện pháp đổi mới, linh hoạt trong công tác CCHC, như đẩy mạnh tuyên truyền, công khai TTHC trên cổng thông tin thành phần của sở; chia sẻ, công khai trên Fanpage DDCI tỉnh Quảng Ninh, DDCI Sở Công Thương và Facebook Sở Công Thương. Cùng với đó, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cũng được triển khai hiệu quả.
Hiện nay, người dân, doanh nghiệp chỉ cần gửi thông tin qua trang website: dichvucong.quangninh.gov.vn để giải quyết các TTHC mà không cần tới tận nơi xếp hàng chờ đợi như trước nữa. Đây là nội dung rất được doanh nghiệp hoan nghênh.
Ông Vương Văn Tùng, Quản lý Siêu thị Điện Máy xanh (Hạ Long), cho biết: Với đặc thù kinh doanh hàng hóa, tôi thường xuyên phải gửi các hồ sơ, giấy tờ, chương trình khuyến mại tới Sở Công Thương để chờ phê duyệt. Trước đây, đơn vị chúng tôi mất rất nhiều thời gian cho việc này, nhưng giờ đây việc kê khai thông tin hồ sơ đã được Sở Công Thương đơn giản hóa đi rất nhiều. Tôi chỉ việc thao tác trên máy tính hoặc điện thoại là có thể gửi các thông tin, hồ sơ khuyến mại, hàng hóa… về Sở chờ phê duyệt chứ không cần phải tới tận nơi như trước. Việc cải tiến này đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại, tôi cảm thấy rất hài lòng.
Doanh nghiệp thực hiện gửi thông tin thủ tục qua website: dichvucong.quangninh.gov.vn |
Cùng với đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong việc kê nộp thông tin hành chính, từ cuối năm 2018, Sở Công Thương đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Quảng Ninh thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại tạo hiệu quả, niềm tin với người dân và doanh nghiệp.
Để xây dựng và phê duyệt trình tự giải quyết TTHC chi tiết đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và tin học hóa việc giải quyết thủ tục hành chính, Sở Công Thương đã chủ động cắt giảm thời gian giải quyết của từng TTHC, theo đó tổng số thời gian cắt giảm của 132 TTHC cấp tỉnh từ 1.924 ngày theo quy định xuống chỉ còn 856 ngày, giảm 55,04% thời gian giải quyết so với quy định.
Với nhiều nỗ lực vì sự hài lòng của người dân, và doanh nghiệp, tới thời điểm hiện tại, công tác cải cách, kiểm soát TTHC của Sở đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã tiếp nhận 8.263 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn đạt 7.043 hồ sơ; trong hạn là 1.220 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn; tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo thẩm quyền của Sở đạt 100%.
Minh Đức
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()