Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 20:51 (GMT +7)
Móng Cái: Khí thế mới từ hoạt động xuất nhập khẩu
Thứ 3, 09/07/2019 | 11:13:22 [GMT +7] A A
Trong những tháng đầu năm 2019, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn TP Móng Cái gặp nhiều khó khăn, trong đó nổi lên là phía Trung Quốc tăng cường kiểm soát trên bộ, trên biển và thực hiện 3 chính sách hàng rào phi thuế quan. Tuy nhiên, thành phố đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo khí thế mới cho hoạt động XNK.
Xuất khẩu hàng thủy sản tại Cảng ICD Thành Đạt. |
Theo báo cáo của UBND TP Móng Cái, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn 6 tháng đầu năm đạt 2,517 tỷ USD, đạt 51,6% kế hoạch, tăng 47% so với cùng kỳ; trong đó: Nhập khẩu tăng 36,9%; xuất khẩu tăng 66,9%. Thu thuế xuất nhập khẩu 6 tháng đạt 513 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ. Đặc biệt, kể từ ngày 19/3, sau khi cầu Bắc Luân II chính thức thông quan, lưu lượng hàng hóa XNK gia tăng, góp phần thúc đẩy hoạt động XNK phát triển. Tính từ ngày 19/3 đến 28/5, đã có 3.028 lượt phương tiện xuất cảnh; 4.134 phương tiện nhập cảnh qua cầu Bắc Luân II. Các ngành chức năng đã làm thủ tục cho 4.884 tờ khai của 280 doanh nghiệp, với kim ngạch 183 triệu USD, tăng 16%, thu ngân sách nhà nước 146 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2018. Kể từ khi thông quan cầu Bắc Luân II, đã có thêm 130 doanh nghiệp mới về làm thủ tục XNK tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái.
Hiện nay, hạ tầng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được đầu tư lớn, cầu Bắc Luân II được thông quan; lối mở Km3+4 Hải Yên đi qua cầu phao tạm trên sông Ka Long đã đi vào hoạt động. Cùng với đó, hạ tầng dịch vụ logistics trên địa bàn TP Móng Cái với 7 bến cảng, 9 bến thuỷ nội địa, 1 cảng biển quốc gia, 16 điểm kiểm tra hàng hoá xuất khẩu và trên 114.665m² kho bãi, trong đó có 19 kho ngoại quan đảm bảo điều kiện bảo quản hàng hóa. Hạ tầng giao thông kết nối hệ thống cảng, kho bãi đảm bảo, dịch vụ vận tải khai thác được cả đường bộ và đường biển; dịch vụ bốc xếp đáp ứng tốt yêu cầu thông quan hàng hóa; dịch vụ ngân hàng đáp ứng tốt yêu cầu thanh toán XNK… là những động lực thúc đẩy hoạt động XNK phát triển trong thời gian tới.
Bốc xếp hàng hóa tại điểm kiểm tra hàng hóa tập trung cầu Bắc Luân II. |
Tuy nhiên, trong năm 2018 và những tháng đầu năm nay, hoạt động XNK trên địa bàn thành phố đang gặp không ít khó khăn. Phía Trung Quốc đang dần siết chặt chính sách biên mậu nhằm kiểm soát và hạn chế hàng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua hàng rào phi thuế quan. Biện pháp kiểm dịch, bao gói, nhãn mác, truy xuất hồ sơ doanh nghiệp, đồng thời qua truy xuất hồ sơ doanh nghiệp sẽ quản lý và truy cứu trách nhiệm khi lô hàng xuất sang Trung Quốc vi phạm các chính sách về VS ATTP, chất lượng sản phẩm. Khi được thông báo nếu doanh nghiệp xuất khẩu không có biện pháp khắc phục hoặc khắc phục không đảm bảo yêu cầu sẽ bị đưa vào danh sách đen hoặc hủy mã xuất khẩu thủy sản. Công tác quảng bá, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu còn hạn chế, nhiều doanh nghiệp phía Nam chưa có thông tin về dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố nên vẫn lựa chọn các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai để XNK.
Cán bộ Chi cụa Hải quan Cửa khẩu Móng Cái kiểm tra hàng hóa XNK của doanh nghiệp thông quan hàng hóa qua cầu Bắc Luân II. |
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, phấn đấu năm 2019, tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu tăng 17%, TP Móng Cái đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường mối liên hệ và gắn kết với doanh nghiệp theo hướng đơn giản, minh bạch, rút ngắn thời gian thông quan. Quy tụ cộng đồng doanh nghiệp XNK để tổ chức cung cấp thông tin, chính sách, xu thế hợp tác thương mại Việt - Trung và các giải pháp giúp doanh nghiệp thích ứng với hàng rào phi thuế quan ngày càng cao của phía Trung Quốc; nâng cao chất lượng hạ tầng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố.
Quế Ninh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()