Dừng thu phí với trạm BOT không chuyển sang thu phí tự động không dừng

Thứ Tư, 24/07/2019, 08:18 [GMT+7]
.
.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo đúng quy định.

Trạm thu phí cầu Bạch Đằng.
Trạm thu phí cầu Bạch Đằng.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Để sớm chuyển sang thực hiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo quy định.

Nội dung công điện yêu cầu chủ đầu tư các dự án BOT trên cả nước phải bảo đảm chậm nhất trước ngày 31-12-2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Đồng thời sẽ yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án BOT có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có văn bản số 5073/UBND-GT1 yêu cầu Công ty BOT Cầu Bạch Đằng; Công ty Cổ phần BOT Biên Cương và Sở GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Tại văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu Công ty BOT Cầu Bạch Đằng và Công ty Cổ phần BOT Biên Cương khẩn trương liên hệ, đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (là liên doanh Viettel-Vietinf-VVT-ITD do Tổng cục Đường bộ Việt Nam lựa chọn), hoàn thành trước ngày 30/9/2019 theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 4781/UBND-GT1 ngày 9/7/2019. UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ dừng hoạt động thu phí đối với các trạm thu phí tại các dự án do UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nếu các trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ.

UBND tỉnh giao Sở GTVT thường xuyên theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện các nội dung nêu trên; kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xử lý các nội dung liên quan.

Cần phải nói thêm, thời gian qua, không ít dự án BOT trong lĩnh vực đường bộ đã và đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội trên cả nước, mà một trong những nguyên nhân cơ bản xuất phát từ những nghi vấn liên quan đến sự thiếu minh bạch, thất thoát trong quá trình thu phí tại một số dự án.

Thực tế đã xảy ra những trường hợp nhân viên thu phí biển thủ phí sử dụng đường bộ đã được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý, trong đó mới nhất là hành vi “Mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế” tại các trạm thu phí trên cao tốc TP. HCM - Trung Lương...

Đối với các nhà đầu tư BOT, việc triển khai thu phí tự động không dừng có thể phát sinh ít nhiều chi phí trong giai đoạn đầu, nhưng với tính ưu việt của dịch vụ này, về lâu dài, sẽ giảm bớt chi phí nhân công, tránh được thất thoát, rơi vãi từ hoạt động thu phí. Quan trọng hơn, việc triển khai thu phí tự động không dừng là cách giúp nhà đầu tư BOT tự chứng minh sự công khai, minh bạch của mình đối với người tham gia giao thông và dư luận xã hội, tránh tình trạng “sửa dép khi qua ruộng dưa”, “một mất, mười ngờ” như hiện nay.

Bên cạnh đó, từ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT trong vấn đề này, dư luận xã hội kỳ vọng những bất cập liên quan đến các trạm thu phí BOT lâu nay sẽ được giải tỏa, tạo niềm tin, sự đồng thuận của người dân, giúp người dân, doanh nghiệp giải tỏa tâm lý bị nhà đầu tư “ăn chặn” mỗi lần điều khiển phương tiện qua trạm thu phí BOT.

Nguyễn Tuấn Điệp

.
.
.
.
.
.
.
.