Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 08:41 (GMT +7)
Vân Đồn: Tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực
Chủ nhật, 30/06/2019 | 07:23:39 [GMT +7] A A
Với nền tảng vùng nguyên liệu và quy mô sản xuất khá ổn định, thời gian qua, Vân Đồn đang tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực theo định hướng sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và cấp quốc gia.
Theo thống kê, hiện tại huyện Vân Đồn có 28 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, trong đó có 7 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3-5 sao. Tất cả các sản phẩm này đều thuộc nhóm thực phẩm. Có 3/7 sản phẩm, gồm cam, nước mắm, hàu và các sản phẩm từ hàu xác định là các sản phẩm chủ lực được khuyến khích tập trung phát triển sản xuất.
Nhờ sự quan tâm của huyện, trong những năm gần đây, giống cam Vạn Yên trở thành sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích. |
Huyện Vân Đồn cũng xác định việc tập trung, khuyến khích phát triển các sản phẩm chủ lực là cách để tập trung nâng cao chất lượng, sản lượng, ổn định sản xuất, quản lý tốt quy hoạch, định hướng tiêu thụ. Đây cũng là cách tạo nên những bứt phá, thay đổi đáng kể, đưa sản phẩm OCOP đi xa.
"Để phục vụ sản xuất và phát huy thế mạnh của địa phương, những năm qua, Vân Đồn quan tâm, ưu tiên công tác quy hoạch, khôi phục, bảo tồn giống quý và thử nghiệm nhiều giống mới... Đây là nền tảng quan trọng, vững chắc để phát huy thế mạnh sản phẩm địa phương" - ông Nguyễn Quang Ninh, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chia sẻ.
Điều đáng ghi nhận là từ trước đây, Vân Đồn thực hiện việc quy hoạch vùng nguyên liệu, tập trung sản xuất khá rõ ràng đối với sản phẩm có ưu thế, đặc biệt là nhóm sản phẩm chủ lực hiện nay. Đối với cây cam Vân Đồn, huyện đã xây dựng quy hoạch phát triển vùng sản xuất cam tập trung đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo quy hoạch đến năm 2020, tổng diện tích cam trên địa bàn toàn huyện đạt 1.034ha. Trong đó, cam trồng tập trung xấp xỉ 850ha ở 4 xã là Vạn Yên, Bản Sen, Đoàn Kết và Đài Xuyên; năng suất bình quân đạt 12 tấn/ha, sản lượng 12.000 tấn quả/năm; 45% sản lượng cam được quản lý theo mô hình chuỗi liên kết từ sản xuất đến khâu tiêu thụ. Trên thực tế, sản phẩm cam Vân Đồn được tiêu thụ rất tốt, đạt giá trung bình trên 30.000 đồng/kg với cam Vạn Yên, 70.000 - 80.000 đồng/kg với cam Bản Sen. Qua đó, từng bước tạo dựng thương hiệu cam Vân Đồn thành nông sản an toàn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Một trong những sản phẩm chủ lực khác là mắm Cái Rồng. Đây là sản phẩm được sản xuất bởi Công ty CP Nước nắm Cái Rồng - Vân Đồn (trước là Công ty CP Nước mắm Cựu chiến binh Vân Đồn), Công ty CP Thủy sản Cái Rồng và của 1 hộ kinh doanh ở thôn Khe Ngái (xã Đoàn Kết). Sản lượng mắm trung bình toàn huyện thông thường tăng 10-20%/năm, đạt trung bình khoảng 600-700 nghìn lít. Cá biệt, như Công ty CP Thủy sản Cái Rồng đã phối hợp, tìm tòi cho ra sản phẩm mới, khẳng định thương hiệu và được người dân tin dùng như sản phẩm nước mắm sá sùng nức tiếng.
Đối với hàu và các sản phẩm liên quan, hiện Vân Đồn cũng quy hoạch vùng nuôi trồng tập trung, chủ yếu ở các xã, như: Bản Sen, Thắng Lợi, Đông Xá, Hạ Long... với sản lượng tương đối ổn định. Trong giai đoạn 2016-2018 tới nay, tổng diện tích nuôi trồng nhuyễn thể của huyện đạt khoảng 2.310ha, sản lượng 13.220 tấn, trong đó hàu chiếm trên 50%. Điều đáng mừng là mức tiêu thụ sản phẩm này khá tốt. Trung bình giá bán từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, thậm chí còn tăng lên mức 40.000 đồng/kg vào cuối năm 2018. Đồng thời với đó, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh là đơn vị tiên phong chế biến sản phẩm thủy sản ăn liền, trong đó nổi bật là sản phẩm ruốc hàu.
Hàu và các sản phẩm liên quan tới hàu được xác định là sản phẩm chủ lực của Vân Đồn. |
Không chỉ vậy, đầu năm 2018, khi có chủ trương tập trung phát triển sản phẩm chủ lực, huyện Vân Đồn đã khẩn trương phổ biến, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh để tăng cường sản lượng, nâng cao chất lượng... Không chỉ vậy, các đơn vị, doanh nghiệp còn được tạo điều kiện hỗ trợ các mặt sản xuất. Trong đó, Công ty CP Thương mại thủy sản Vân Đồn được hỗ trợ lãi suất 6%/năm về vốn tín dụng; Công ty CP Thủy sản Cái Rồng được hỗ trợ giàn năng lượng mặt trời để sấy sản phẩm...
Về tuyên truyền, xúc tiến quảng bá, huyện cũng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, tích cực tổ chức Hội chợ OCOP cấp huyện; thực hiện kết nối, cung cấp thông tin giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; tham gia Hội chợ quốc tế "Mỗi xã, phường một sản phẩm" 2019 tại TP Hồ Chí Minh, với 100 sản phẩm tiêu biểu của 5 doanh nghiệp OCOP... Trung bình hàng năm, địa phương có từ 5-6 cuộc tham gia hội chợ OCOP trong và ngoài tỉnh.
Tuy nhiên, trên thực tế, hiện các sản phẩm trên chưa có nhiều sự thay đổi, khả năng cạnh tranh chưa cao do thương hiệu, mẫu mã, chất lượng sản phẩm chưa thường xuyên được nâng cấp, chưa tạo được sức hút, tính cạnh tranh cao so với các sản phẩm cùng loại. Chính vì thế, việc hoạch định sản phẩm chủ lực nên chăng cần có một sự khuyến khích, tạo "cú hích" với những hỗ trợ thực tế về kinh tế, cơ chế chính sách để "hút" các đơn vị tham gia chương trình, "tiếp sức" để các sản phẩm vươn xa hơn nữa.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()