Trợ lực đưa hàng hóa tới nhiều thị trường

Thứ Năm, 13/06/2019, 08:21 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại của Quảng Ninh đã trở thành cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy cơ hội hợp tác, phát triển giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng. Nhờ đó, tăng cường được sự tiếp cận, giao lưu với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của tỉnh.

a
Lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2019.

Để hoạt động xúc tiến thương mại phát triển theo hướng bền vững, đưa các sản phẩm của tỉnh vươn xa hơn và có chỗ đứng trên thị trường, Trung tâm xúc tiến thương mại Quảng Ninh đã thường xuyên tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ; tăng cường hoạt động quảng bá giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh qua hệ thống sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh; tổ chức nhiều đoàn khảo sát thị trường trong và ngoài nước. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp xúc với các đối tác, tạo ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới với các sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Quảng Ninh, cho biết: Để nâng cao hiệu quả của các hoạt động xúc tiến thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại Quảng Ninh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân. Trong đó, đặc biệt tập trung vào công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của tỉnh. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh ra thị trường. Cùng với đó, Trung tâm cũng sẽ đóng vai trò làm đầu mối tổ chức các đoàn doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ ở nước ngoài, như: Hội chợ quốc tế ASEAN - Trung Quốc 2019; Hội chợ thương mại Việt - Lào 2019...

a
Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được xếp sao theo quy chuẩn rõ ràng.

Các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm ra tỉnh ngoài, gắn với chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) cũng được triển khai đồng bộ trên các địa bàn trọng điểm trong cả nước, như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thái Nguyên... tạo nên hiệu ứng lan tỏa rõ rệt. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định được thương hiệu, chỗ đứng và mở ra những cơ hội mới trong đầu tư, kinh doanh.

Ông Nguyễn Xuân Bách, Phó Giám đốc Công ty TM&DV Bình Liêu, cho biết: Miến dong Bình Liêu là sản phẩm đặc trưng của địa phương nằm trong chuỗi sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, đã có thời gian, việc tiêu thụ sản phẩm bị trì trệ, doanh nghiệp chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra. Gần đây, nhờ các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, sản phẩm miến dong đã tìm lại được thị trường và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, để sản phẩm có chỗ đứng vững hơn, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy chuẩn, đảm bảo chất lượng hàng hóa, tạo thương hiệu cho sản phẩm, tránh không để tình trạng manh mún trong sản xuất. Đồng thời, cũng cần xây dựng bộ công cụ hỗ trợ và đưa ra các phương pháp xúc tiến thương mại mới, nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường.

a
Sản phẩm "made in Quảng Ninh" ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng.

Từ đầu năm tới nay, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ sản phẩm... Mới đây nhất là Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2019 đã có sự tham gia của trên 300 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài tỉnh, với 250 gian hàng, thu hút hơn 80.000 lượt người dân và du khách tới tham quan, mua sắm; tổng doanh thu đạt trên 12 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, năm 2019, tỉnh sẽ tổ chức 23 hội chợ, phiên chợ, bao gồm: 6 hội chợ OCOP kết hợp thương mại; 2 hội chợ OCOP cấp tỉnh; 4 hội chợ triển lãm người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 1 hội chợ thương mại; 6 hội chợ chuyên đề khác và 4 phiên chợ.

Có thể thấy, các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua đã tạo lập được cầu nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường. Giúp tạo ra môi trường kinh doanh, lưu thông hàng hóa thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, thiết lập quan hệ đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ông Trần Phong, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương, cho biết: Thời gian tới, để tạo đà phát triển bền vững cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh hoạt động phối hợp với các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp có liên quan xây dựng thực hiện các chương trình quảng bá (hội chợ, triển lãm, phiên chợ). Đặc biệt, sẽ thực hiện theo hướng ngày càng đổi mới, tạo cơ chế mở để các doanh nghiệp được tăng cường tiếp cận, giao lưu với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của tỉnh.

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.