Thực hiện chủ đề công tác năm

Cô Tô nâng cao chất lượng dịch vụ để hút khách du lịch

Thứ Năm, 06/06/2019, 07:47 [GMT+7]
.
.

Là địa phương giàu tiềm năng phát triển du lịch biển đảo chất lượng cao, thu hút ngày một nhiều khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cô Tô đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm đem lại những dịch vụ chất lượng tốt nhất cho du khách.

Phố đi bộ Cô Tô
Phố đi bộ Cô Tô, điểm du lịch mới, thu hút rất đông du khách vào mỗi buổi tối.

Cô Tô đang bước vào mùa du lịch hè, với lượng khách trung bình mỗi tuần đạt trên 3.500 lượt người. Lượng khách tìm đến với Cô Tô chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị thuộc các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó lượng khách đến từ Hà Nội chiếm số đông.

Anh Nguyễn Trọng Trung (phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), cho biết: Sau một tuần làm việc mệt mỏi, căng thẳng, tôi và bạn bè quyết định đưa gia đình ra Cô Tô nghỉ dưỡng để trải nghiệm, tìm chút không gian yên tĩnh nghỉ ngơi và nạp thêm năng lượng cho những ngày làm việc mới. Lần đầu tiên ra đây, tôi thấy Cô Tô có cảnh vật hoang sơ, bãi tắm đẹp và rất nhiều món ăn hải sản tươi sống mà ở Hà Nội không có được.

Để đảm bảo, nâng cao chất lượng các dịch vụ, cơ sở phục vụ khách du lịch hè năm 2019, từ nhiều tháng nay, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Cô Tô đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Đặc biệt, ngày 5/3/2019, UBND huyện Cô Tô đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị, địa phương, phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo các cơ sở, dịch vụ du lịch, vận tải, không ngừng đầu tư cải thiện hạ tầng cơ sở, chất lượng dịch vụ, nhằm phát triển du lịch theo hướng bền vững, dần đưa du lịch Cô Tô hoạt động chuyên nghiệp, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách.

Khách sạn trên địa bàn huyện Cô Tô
Các cơ sở lưu trú tại Cô Tô được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu ăn, nghỉ của du khách. 

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, cho biết: Khắc phục những hạn chế từ mùa du lịch hè 2018, ngay từ đầu năm, huyện đã thống nhất chỉ đạo phải tập trung phát triển, nâng cao tỷ trọng và chất lượng dịch vụ du lịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh và của huyện là nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, cải thiện cảnh quan đô thị, nông thôn trên địa bàn. Từ chủ đề công tác, Cô Tô đã xây dựng, đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ, tạo điểm nhấn khác biệt cho du khách khi đến với huyện đảo.

Từ sự chỉ đạo của huyện, các phòng, ban, địa phương trên địa bàn đã tiến hành rà soát, thống kê, đánh giá các cơ sở lưu trú, dịch vụ vận tải, du lịch trên địa bàn, qua đó, đưa ra những biện pháp quản lý, chỉ đạo cụ thể đối với từng lĩnh vực. Đến nay, toàn huyện có 280 cơ sở lưu trú, trong đó có 63 cơ sở lưu trú xếp hạng từ 1-3 sao; 17 cơ sở lưu trú đã phân hạng và 190 cơ sở lưu trú chưa xếp hạng. Hiện 100% cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện đã niêm yết công khai giá dịch vụ, cung cấp dịch vụ theo đúng giá niêm yết, đồng thời ký cam kết không được tăng giá các loại dịch vụ, đặc biệt trong những ngày cao điểm.

Tàu cao tốc ra, vào đảo Cô Tô.
Hệ thống tàu cao tốc vận chuyển khách đến Cô Tô ngày càng được các doanh nghiệp đầu tư hiện đại.

Nhằm đảm bảo môi trường trong lành, phục vụ phát triển du lịch bền vững, Cô Tô đã tăng cường vận động các chủ cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch, người dân và du khách chung tay bảo vệ môi trường, nhất là tại các bãi biển; tổ chức dọn vệ sinh môi trường các bãi tắm Hồng Vàn, Vàn Chảy và bãi biển tình yêu. Cùng với đó, huyện đã đầu tư nâng cấp các bãi đỗ xe điện đón, trả khách và vận động nghiệp đoàn xe điện mặc đồng phục, đeo thẻ khi tham gia phục vụ khách du lịch, góp phần xây dựng và hình thành nét văn hóa, văn minh trong giao tiếp, ứng xử, phục vụ du khách.

Ông Dương Văn Đại, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cô Tô, cho biết: Bên cạnh chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm du lịch, chúng tôi phối hợp với Hội Du lịch Cô Tô tập huấn nghiệp vụ quản lý và kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch cho 70 chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho du khách. Đặc biệt, tại các bãi biển, chúng tôi đều có biển chỉ dẫn, cảnh giới khu vực nguy hiểm dành cho du khách và bố trí lực lượng thường trực tham gia cứu hộ, cứu nạn.   

Theo kết quả thống kê, từ đầu năm đến nay, huyện Cô Tô đón trên 71.000 lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt 1.748 lượt; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 173 tỷ đồng. Qua kết quả rà soát, đánh giá, du khách đều hài lòng với chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị An (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), cho biết: Cá nhân tôi và gia đình cơ bản hài lòng với dịch vụ, thái độ phục vụ của các cơ sở kinh doanh du lịch tại đây. Tuy nhiên, địa phương cần phải có chiến lược phát triển du lịch bền vững, chuyên nghiệp hơn, nhất là ở khâu đưa đón khách ra đảo, bởi hiện nay vẫn còn tình trạng lộn xộn mỗi khi khách lên, xuống tàu.

Mạnh Trường

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.