Để chợ điện tử OCOP phát huy hiệu quả

Thứ Ba, 11/06/2019, 12:54 [GMT+7]
.
.

Bên cạnh các loại hình xúc tiến thương mại truyền thống, Quảng Ninh bước đầu thành công trong việc đưa các sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử (hay còn gọi là chợ điện tử), tạo kênh mua sắm thuận tiện mọi lúc, mọi nơi cho người tiêu dùng.

12
Người tiêu dùng có thể tham khảo, lựa chọn sản phẩm OCOP Quảng Ninh chỉ qua 1 vài thao tác đơn giản trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh.

Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) được đưa vào hoạt động từ năm 2012. Năm 2017, sàn được nâng cấp hoạt động theo quy chuẩn thương mại điện tử mới. Đến nay, sàn giao dịch đã và đang phát triển ổn định, các sản phẩm được quảng bá trên sàn giao dịch được đông đảo người dân biết đến và tin tưởng sử dụng.

Theo dõi thông tin trên Sàn giao giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh, có thể thấy, ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP được quảng bá với đầy đủ các thông tin chi tiết về mẫu mã, giá niêm yết, xuất xứ, liên hệ nhà sản xuất... Nhiều thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người dân và du khách, như: Chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, hàu sữa chưng thịt, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, nước mắm Cái Rồng, ruốc trai, ruốc hàu...

Chị Phạm Phương Nga (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) cho biết: Tôi rất tin tưởng khi sử dụng các sản phẩm OCOP của tỉnh. Thời gian trước, mỗi kỳ hội chợ OCOP do tỉnh tổ chức tôi đều mua rất nhiều để tích trữ. Nhưng bây giờ, tôi có thể mua sản phẩm OCOP mọi lúc, mọi nơi thông qua Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh. Một điểm thú vị nữa là sàn giao dịch này đang thường xuyên quảng bá nhiều sản phẩm OCOP mới lạ, mà nhiều khi ở các kỳ hội chợ tôi chưa tìm hiểu hết được. 

Được biết, từ chỗ chỉ có vài chục sản phẩm OCOP, đến nay, Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh đang có tổng cộng 156 sản phẩm được niêm yết và giao dịch trực tuyến. Trong đó, bao gồm các sản phẩm OCOP từ 3-5 sao do tỉnh kiểm duyệt; một số sản phẩm đang hoàn thiện đăng ký chất lượng đánh giá sao.

Không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng, đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, Sàn giao giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh cũng là kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hữu ích.

Ông Lục Văn Thạch, Giám đốc Công ty CP Nước mắm Cái Rồng Vân Đồn, cho biết: Với Sàn giao dịch thương mại điện tử, chỉ bằng vài thao tác trên máy tính hoặc điện thoại di động, người tiêu dùng dễ dàng đặt mua, nhận hàng (được giao tận nhà bằng dịch vụ chuyển phát nhanh tới tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước). Việc đưa các sản phẩm lên sàn giao dịch đã giúp cho các doanh nghiệp như chúng tôi đảm bảo được việc quảng bá sản phẩm cũng như tăng doanh thu bán hàng trong thời gian qua. Đã có rất nhiều khách hàng từ tỉnh ngoài biết đến sản phẩm và tin tưởng sử dụng vì được cung cấp đầy đủ thông tin, nguồn gốc cũng như chứng nhận về VSATTP... Đặc biệt, các sản phẩm đưa lên sàn giao dịch đều được hỗ trợ miễn phí và đảm bảo tính thương hiệu.

a
Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh đang có 156 sản phẩm được niêm yết và giao dịch trực tuyến.

Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương đang là đơn vị vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử. Theo thống kê của Trung tâm, hiện sàn giao dịch đang thu hút bình quân trên 10.000 lượt truy cập mỗi ngày, doanh thu tháng 5 qua sàn đạt trên 100 triệu đồng, tăng trung bình 10-15% doanh thu hàng tháng. Mặc dù vậy, con số này vẫn là khiêm tốn so với sức tiêu dùng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh của người dân trong tỉnh và du khách.

Ông Vũ Bình Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để việc xúc tiến, quảng bá hiệu quả hơn, Trung tâm hiện đang hoàn thiện hệ thống. Trong đó, tập trung vào việc đổi mới hình ảnh thông tin bắt mắt nhằm tạo ấn tượng với người tiêu dùng. Tiến tới, Trung tâm sẽ đưa hơn 300 sản phẩm trong chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm OCOP” lên sàn thương mại điện tử trong năm 2019, để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và người dân. 

Thời gian tới, Trung tâm cũng sẽ hợp đồng liên kết với Viettel, VNPT trong lĩnh vực vận chuyển và đưa sản phẩm lên hệ thống Viettel Pay giúp người tiêu dùng có thể thanh toán điện tử trực tuyến trên sàn. Đồng thời trung tâm cũng kết hợp với các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Lazada, Fado… để liên kết đường link của sàn sau khi đã hoàn thiện hệ thống, đưa sàn thương mại điện tử Quảng Ninh đến với người tiêu dùng trên toàn quốc.

Minh Đức

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.