Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:34 (GMT +7)
10 năm xây dựng niềm tin cho hàng Việt
Thứ 4, 05/06/2019 | 08:19:01 [GMT +7] A A
Hưởng ứng cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, trong những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng. Qua đó, góp phần quan trọng thay đổi thói quen và nhận thức của người tiêu dùng, tác động mạnh đến sức tiêu thụ hàng hóa nội địa…
70% dân số của tỉnh quan tâm, lựa chọn mua sắm hàng hóa do Việt Nam sản xuất. |
Để hàng Việt chiếm ưu thế
Để cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ, thời gian qua các cấp, ngành cùng các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động.
Là cơ quan thường trực, chủ trì trong thực hiện cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn của Trung ương về thực hiện cuộc vận động đến hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh; lồng ghép nội dung cuộc vận động trong các chuyên đề, các phong trào thi đua, các cuộc vận động tại địa phương. UBND tỉnh đã tổ chức hàng chục hội nghị với các sở, ngành, đơn vị liên quan, nhằm bàn bạc thống nhất các nội dung chương trình hành động, sao cho việc ưu tiên sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam không vi phạm đến các cam kết quốc tế; tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Sở Công Thương trong 10 năm qua đã phối hợp tổ chức 194 hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh; đồng thời hỗ trợ, miễn phí thuê gian hàng mang thương hiệu của tỉnh trưng bày tại các hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm OCOP, nông sản tỉnh; Cafe doanh nhân; hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ra thị trường trong nước và nước ngoài.
Các cơ quan truyền thông của tỉnh và địa phương thường xuyên mở các chuyên mục, tích cực tuyên truyền quảng bá các sản phẩm, hàng hoá dịch vụ, thông tin về các hội chợ của tỉnh, phiên chợ tổ chức tại các khu vực nông thôn, miền núi, biên giới..., tạo hiệu ứng tích cực trong thói quen mua sắm, sử dụng hàng Việt cho nhân dân. Các tổ chức, ngành, đoàn thể, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phát động hưởng ứng cuộc vận động phù hợp, làm rõ vị trí, tiềm năng to lớn của thị trường nội địa, quảng bá các sản phẩm, hàng hoá dịch vụ Việt Nam đạt chất lượng cao, giới thiệu nhiều sản phẩm, đặc sản của tỉnh Quảng Ninh tới đông đảo người tiêu dùng...
Thông qua các chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm, các mặt hàng Việt đã dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Bà Phạm Nữ, Giám đốc Trung tâm Thương mại Big C Hạ Long, cho biết: Hiện trên 95% sản phẩm bày bán trong Siêu thị Big C là hàng Việt Nam, với sức tiêu thụ tăng từ 25-30%/năm. Các sản phẩm như trứng, gà, rau củ quả, đồ ăn nhanh, quần áo…của Việt Nam được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Điều này cho thấy, các sản phẩm Việt thực sự có chỗ đứng với người tiêu dùng trong nước.
Nâng “chất” cho sản phẩm Việt
Qua 10 năm tổ chức thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt đã tăng cường năng lực cạnh tranh, khẳng định được tiềm năng, thương hiệu. Hiện nhiều thương hiệu hàng Việt đã chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.
Để hàng Việt Nam thực sự đảm bảo chất lượng đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, hằng năm Sở Công Thương đều phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng, để cán bộ, công chức và nhân dân nhận thức đúng về khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước.
Cụ thể, Sở đã triển khai các cuộc vận động toàn xã hội quan tâm sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, coi đó là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt; sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác tại công sở, khi thực hiện các dự án, công trình sử dụng máy móc, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để phục vụ sản xuất, kinh doanh; vận động các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng Việt khi thực hiện mua sắm công; tuyên truyền, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” tới đông đảo người dân, đặc biệt là vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa…
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm Việt tại Siêu thị Big C Hạ Long. |
Theo khảo sát của Sở Công Thương, hiện 70% dân số của tỉnh quan tâm và lựa chọn mua sắm hàng hóa do Việt Nam sản xuất; người sản xuất, kinh doanh trong tỉnh quan tâm nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm nhằm tăng giá trị sản phẩm, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động…
Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương, cho biết: Nhằm góp phần ổn định thị trường hàng Việt và kích cầu mua bán, sử dụng hàng Việt của người tiêu dùng, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan vận động các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, giảm giá thành sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, có chương trình khuyến mại, đặc biệt là hướng về thị trường nông thôn, miền núi. Thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên tổ chức hội chợ nằm trong chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng cao theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia được Bộ Công Thương phê duyệt; tiếp tục đưa các sản phẩm Việt giới thiệu tại các tuần kết nối tiêu dùng sản phẩm OCOP tỉnh.
Minh Đức
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()