Nhiều bất cập trong quản lý đất bãi triều, nuôi trồng thủy sản

Thứ Ba, 07/05/2019, 08:31 [GMT+7]
.
.

Công tác quản lý đất đai nói chung, đất bãi triều, nuôi trồng thủy sản (NTTS) nói riêng thời gian qua đã được tỉnh đặc biệt coi trọng. Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra gần đây cho thấy, nhiều địa phương vẫn còn buông lỏng quản lý, chưa xử lý dứt điểm những trường hợp lấn chiếm trái phép.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Thông báo số 604-TB/TU ngày 13/6/2017, Thông báo số 977-TB/TU ngày 24/7/2018, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai công tác rà soát, báo cáo kết quả giao đất, cho thuê đất, quản lý đối với đất bãi triều, NTTS.

Qua kết quả rà soát công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý đối với đất bãi triều, NTTS, toàn tỉnh hiện có 9/14 huyện, thị xã, thành phố có diện tích bãi triều, mặt nước biển nuôi trồng thủy sản (Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên, Vân Đồn, Cô Tô, Cẩm Phả, Quảng Yên và Hạ Long).

Đất bãi triều
Nhiều diện tích đất bãi triều có rừng ngập mặn được các địa phương bảo vệ nghiêm ngặt.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4.203 hộ gia đình, cá nhân được giao, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 9.000ha. Tổng diện tích đất các hộ đang quản lý, sử dụng nhưng chưa giao, thuê trên 1.600ha. Một số địa phương có số diện tích lớn được tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhưng chưa làm thủ tục giao đất, cho thuê đất, như: Tiên Yên gần 360ha, Hoành Bồ trên 604ha, Đầm Hà 162ha, Hải Hà trên 450ha.

Sở dĩ những diện tích đất này mặc dù đang được tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng nhưng lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do nằm trong vùng nghiên cứu của một số quy hoạch và dự án lớn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con số nhỏ trong hàng ngàn ha diện tích đất bãi triều, NTTS khác đang bị buông lỏng quản lý, để người dân lấn chiếm, chuyển đổi mục đích trái phép, khiến cho công tác xử lý hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

Điển hình như tại TP Hạ Long, hiện nay có nhiều hộ dân tự phát chiếm bãi triều, mặt nước để NTTS nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Trong khi đó, nhiều năm qua chính quyền phường, xã và thành phố chưa kiểm tra, rà soát để xử lý theo quy định, cụ thể: Phường Đại Yên có khoảng 161 ha, phường Hà Khẩu 216 ha, phường Tuần Châu 3,81 ha. Một số hộ dân có hành vi lấn chiếm bãi triều, đổ đất san gạt mặt bằng để trồng cây, chăn nuôi, kinh doanh, các cấp chính quyền TP Hạ Long đã kiểm tra, phát hiện, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng đến nay các hộ vi phạm chưa chấp hành khắc phục hậu quả, như: Phường Đại Yên 4 trường hợp, Hùng Thắng 2 trường hợp, Hà Khẩu 1 trường hợp.

Đất NTTS
Nhiều diện tích đất bãi triều được chính quyền giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, đem lại hiệu quả kinh tế. (Ảnh: Nuôi tôm trong ao đầm tại huyện Đầm Hà).

Hay như tại TP Cẩm Phả, qua công tác kiểm tra, đã phát hiện 4 hộ dân đắp đầm NTTS trong rừng ngập mặn tại xã Cộng Hòa, gây thiệt hại rừng ngập mặn nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý theo quy định; 76 trường hợp tự phát sử dụng mặt nước biển để NTTS không trong phạm vi quy hoạch, UBND TP Cẩm Phả đã kiểm tra, phát hiện nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Trước khi Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ra đời, căn cứ Luật Thủy sản năm 2003, Sở đã đề nghị các địa phương triển khai công tác lập quy hoạch NTTS. Tuy nhiên các địa phương mới chỉ dừng lại ở quy hoạch tổng thể, định hướng khu vực, thiếu quy hoạch chi tiết và việc thể hiện ranh giới khu vực đất được quy hoạch để nuôi trồng thủy sản ngoài thực địa hầu như không có, cho nên khó xác định ranh giới. Từ đó đã phát sinh hiện tượng tranh chấp, lấn chiếm, mâu thuẫn, gây mất trật tự giữa các cơ sở NTTS với nhau và giữa cơ sở NTTS với người dân. Tới đây, trên cơ sở Luật Thủy sản số 18/2017/QH14, Sở sẽ nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh cho phép xây dựng, ban hành quy chế quản lý hoạt động NTTS mới thay thế Quyết định số 209/2017/QĐ-UBND ngày 17/1/2017 của UBND tỉnh trên cơ sở đảm bảo hiệu quả quản lý, rõ người, rõ đơn vị quản lý và gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp. Tập trung rà soát tổng thể hiện trạng bãi triều, mặt nước biển thuộc địa bàn các địa phương theo hướng lập cơ sở dữ liệu về không gian biển, đất dành riêng cho hoạt động NTTS phù hợp với quy định hiện hành.

Để thắt chặt công tác quản lý đất bãi triều, NTTS trên địa bàn tỉnh, các địa phương phải xác định đây là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu; nâng cao trách nhiệm và chất lượng đội ngũ cán bộ địa chính, lãnh đạo các phường, xã; tăng cường công tác giám sát cộng đồng, vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng xây dựng phần mềm quản lý đất NTTS giao UBND cấp huyện cập nhật, quản lý, liên thông về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, quản lý. Xử lý nghiêm các trường hợp chủ cơ sở sử dụng đất, bãi triều, mặt nước biển để NTTS khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền hoặc có hành vi lấn chiếm, sử dụng vượt hạn mức về diện tích được giao.

Mạnh Trường

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.