Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 17:30 (GMT +7)
GPMB Dự án Nhà máy nhiệt điện Thăng Long: Kiến nghị áp dụng chính sách mới là không có cơ sở
Thứ 5, 23/05/2019 | 10:53:50 [GMT +7] A A
Năm 2009, UBND tỉnh, UBND huyện Hoành Bồ đã ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thăng Long. Các hộ đã được lập phương án, nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 16 hộ kiến nghị được áp dụng theo chính sách mới liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB).
Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long. |
Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện Dự án là 122,15ha. Riêng đường vào bãi thải xỉ và bãi thải xỉ là 55,32ha, ảnh hưởng đến 52 hộ gia đình, trong đó 5 hộ phải bố trí tái định cư; còn lại là đất nông nghiệp. Các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chủ yếu được ban hành vào thời điểm năm 2010-2013, một số được ban hành vào tháng 6/2014; đều được áp dụng theo Luật Đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn theo luật này. Thời điểm này Luật Đất đai 2013 chưa có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7/2014).
Từ năm 2017, các hộ dân có đơn khiếu nại gửi chính quyền địa phương về các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và kinh phí khi Nhà nước thu hồi đất của UBND huyện Hoành Bồ; đề nghị áp dụng theo Luật Đất đai 2013, các quyết định của UBND, như: Quyết định số 3238/QĐ-UBND (ngày 26/12/2014) về việc quy định giá đất trên địa bàn từ 1/1/2015 đến 31/12/2019; Quyết định số 4234/2015/QĐ-UBND ban hành bộ đơn giá bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 523/2016/QĐ-UBND quy định hệ số điều chỉnh giá các loại đất trên địa bàn...
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Hoành Bồ, cho biết: “Việc phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân phải căn cứ vào các văn bản pháp luật đang có hiệu lực tại thời điểm đó, chứ không thể áp dụng các văn bản chưa có hoặc chưa có hiệu lực pháp luật. Do vậy các kiến nghị của hộ dân đề nghị được áp dụng theo chính sách mới không có cơ sở. Luật cũng đã quy định rõ ràng”.
Cụ thể, liên quan đến thực hiện chuyển tiếp, tại khoản 6, Điều 210, Luật Đất đai 2013 quy định: “Đối với những dự án, hạng mục đã chi trả xong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày luật này có hiệu lực thi hành thì không áp dụng theo quy định của luật này. Trong trường hợp những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án đã được phê duyệt trước ngày luật này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo phương án đã phê duyệt, không áp dụng theo quy định của luật này.”
Theo quy định tại Điều 9, Luật Khiếu nại 2011 “thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính”. Điều 11 của luật này cũng quy định “khiếu nại thuộc một trong các trường hợp sau đây không được thụ lý giải quyết: Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng”. Trong khi đó, các nội dung, đơn thư khiếu nại của người dân từ năm 2017, xét về thời hạn, thời hiệu đã hết theo quy định, nội dung khiếu nại không có cơ sở. Bởi vậy, UBND huyện Hoành Bồ đã ban hành văn bản trả lời đơn của công dân, ban hành thông báo không thụ lý giải quyết khiếu nại của công dân. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn tiếp tục gửi đơn nhiều lần.
Ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm: "Đối với nội dung của các hộ liên quan đến đề nghị thực hiện theo chính sách mới, chúng tôi đã mời từng hộ dân lên đối thoại, làm việc. Các hộ dân đều không có kiến nghị gì thêm, đồng tình với việc giải quyết. Nhiều công dân khi được mời làm việc cũng không nắm rõ được nội dung mình khiếu nại. Chúng tôi được biết, các hộ dân có mời luật sư tham gia tư vấn. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc, đối thoại với luật sư để trao đổi, làm rõ nội dung khiếu nại của công dân, kết thúc kiến nghị, khiếu nại có liên quan về nội dung này. Trước đó, đối với các kiến nghị khác, có cơ sở, huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân, như: Bồi thường cây trồng, công trình, vật kiến trúc ngoài chỉ giới GPMB do ảnh hưởng trong quá trình thi công; bổ sung tiền cây trồng do cộng thiếu trong phương án bồi thường; bồi thường tài sản chưa được bồi thường; bồi thường diện tích ngoài chỉ giới GPMB do không còn khả năng sử dụng...”.
Trần Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()