Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:14 (GMT +7)
"Công khai Dự án đường bao biển Trần Quốc Nghiễn để nhân dân giám sát"
Thứ 2, 27/05/2019 | 08:29:57 [GMT +7] A A
1.JPG |
Việc triển khai Dự án đường bao biển của TP Hạ Long đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh sự đồng thuận, nhất trí của hầu hết người dân, thì vẫn còn những ý kiến trái chiều. Để làm rõ hơn những vấn đề người dân quan tâm, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long (ảnh).
- Đồng chí cho biết đôi nét về Dự án đường bao biển TP Hạ Long?
+ Tên đầy đủ của Dự án là cải tạo, chỉnh trang, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả). Tổng chiều dài toàn tuyến là 4,7km, mức đầu tư là 680 tỷ đồng, thời gian thi công không quá 12 tháng trong năm 2019-2020. Hướng tuyến cơ bản đi trùng đường cũ, tận dụng tối đa nền mặt đường và các công trình hiện tại. Quy mô mặt cắt ngang của dự án gồm 2 đoạn. Đoạn từ cầu Bài Thơ 1 đến Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm tỉnh thuộc phường Hồng Hải, dài 2,3km. Bề rộng nền đường là 32m bằng cách tận dụng kè bên phải tuyến, không cạp mở rộng nền đường. Tuyến kè mới xây dựng dài 2,4km bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với kết cấu thẳng đứng, đảm bảo không gây ra hiện tượng bùn bị đẩy ra phía ngoài biển; đảm bảo vệ sinh môi trường, thủy triều xuống ở mức thấp nhất vẫn đảm bảo mực nước cao hơn chân kè từ 0,5-1m.
Phối cảnh bãi tắm trên tuyến đường bao biển TP Hạ Long. |
Trong Dự án sẽ bố trí bãi tắm, đoạn ngã 3 chung cư Licogi đến gần phạm vi cây xăng Cột 8 (phường Hồng Hà) dài 0,9km, rộng từ 70-90m, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân và khách du lịch đến Hạ Long. Khi đi vào sử dụng, toàn bộ tuyến ven biển sẽ hình thành tuyến đường dạo bao biển ngắm cảnh đẹp Vịnh Hạ Long, là nơi có thể tổ chức các lễ hội, sự kiện quy mô nhỏ, tạo điểm nhấn tham quan du lịch mới, tăng sức hấp dẫn đối với du khách khi đến Hạ Long.
- Dự án sẽ được triển khai như thế nào?
+ Như đã nêu ở trên, đây là Dự án cải tạo, chỉnh trang, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả), nên không có chuyện lấn biển để thực hiện. Bởi thực tế, tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối với tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (khu vực Trường THPT Dân lập Lê Thánh Tông), qua địa bàn các phường Hồng Hải, Hồng Hà dài 4,7km đã được thi công từ trước. Tuyến đường này vốn được xây dựng với quy mô 4 làn xe; dải phân cách giữa rộng 2m, vỉa hè rộng 14m… Hiện nhiều hạng mục trên tuyến đường đã xuống cấp cần phải được cải tạo.
Về hiện trạng tuyến kè biển, trước đây thi công là kết cấu kè mái nghiêng gia cố bằng đá hộc xây dốc 1:2 kết hợp bệ phản áp đá hộc thả rối, có chiều rộng từ 28-32m. Do lớp đáy móng kè không đặt tới lớp đá gốc, giữa lớp đáy móng kè và đá gốc còn lớp bùn dày, nên khi thủy triều lên, xuống tạo ra hiện tượng bùn bị đẩy ra biển, gây ảnh hưởng đến dòng chảy, luồng lạch, mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh môi trường khi thủy triều xuống và ảnh hưởng đến môi trường sống khu vực xung quanh.
Vì vậy, việc triển khai Dự án là đặc biệt cần thiết. Bởi cùng với triển khai dự án xây dựng hầm qua Vịnh Cửa Lục thì việc đầu tư nâng cấp tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, kết hợp xử lý khắc phục môi trường tuyến kè biển đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm nối với Dự án tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai, đồng thời tạo thêm các điểm nhấn tham quan du lịch cho du khách khi đến Hạ Long. Hơn nữa, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường Trần Quốc Nghiễn kết nối với tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ góp phần làm tăng khả năng khai thác tuyến đường bao biển và hệ thống giao thông của tỉnh, giảm tải giao thông cho QL18, đặc biệt đối với các đoạn trong nội thị. Từ đó đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng nhanh chóng các phương tiện giao thông như hiện nay.
Mặt khác, cùng với xây dựng cải tạo hạ tầng giao thông, vấn đề cải thiện môi trường sống của người dân cũng được xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học. Tuyến kè bao biển mới dự kiến được xây dựng đến hết phạm vi bệ phản áp thả đá hộc rộng từ 28-32m hiện nay và không mở rộng lấn biển. Điều này sẽ khắc phục được hiện tượng mất vệ sinh môi trường, khi thủy triều lên xuống ở mức thấp nhất vẫn đảm bảo mực nước ở chân kè từ 0,5-1m, tạo hình ảnh trên bến dưới thuyền, không còn hiện tượng lộ bãi đá hộc lẫn bùn rác như trước. Sau khi thành phố đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải đoạn Cột 3 - Cột 8, vỉa hè và đường dạo dọc tuyến kè biển đoạn từ Cung Quy hoạch, Hội chợ, Triển lãm tỉnh đến điểm nối với dự án tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả rộng trung bình 28m sẽ là một điểm nhấn tham quan để phục vụ nhu cầu của nhân dân và du khách.
- Vậy, để tạo sự đồng thuận cao, hiểu đúng, đầy đủ, thành phố cần công khai Dự án cho người dân biết, giám sát, thưa đồng chí?
+ Đúng vậy. Trước hết, chúng tôi khẳng định, nguyên tắc của việc đầu tư tuyến đường này được xác định cụ thể là phạm vi ranh giới xây dựng đến hết phạm vi bãi đá hộc thả rối, không mở rộng thêm ra phía biển, không vi phạm luồng hàng hải và không làm ảnh hưởng đến luồng lạch, hoạt động giao thông thủy hiện trạng.
Thành phố cũng chủ trương không bố trí đất ở tại quỹ đất hình thành do xây dựng tuyến đường, tuyến kè; chỉ bố trí công trình công cộng để phục vụ nhu cầu sống của nhân dân và phát triển du lịch. Quá trình thi công, thành phố sẽ tổ chức tập trung, dứt điểm, sử dụng các biện pháp tiên tiến nhất nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan chung khu vực, không ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan Vịnh Hạ Long...
Dự án đầu tư mở rộng cầu Bài Thơ 1 và Bài Thơ 2 trên tuyến đường Trần Quốc Nghiễn đang được khẩn trương thi công. |
TP Hạ Long đang niêm yết công khai Dự án cho nhân dân biết và giám sát. Chúng tôi mong muốn, dư luận và nhân dân nhìn nhận đúng đắn, đầy đủ, đồng thuận với địa phương trong việc triển khai Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.
- Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Quang Minh - Tuấn Hương (Thực hiện)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()