Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 21:31 (GMT +7)
Tín hiệu vui từ xuất nhập khẩu
Thứ 6, 26/04/2019 | 09:31:12 [GMT +7] A A
Móng Cái đang tập trung các giải pháp nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Đặc biệt TP Móng Cái định hướng hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) theo hướng chính ngạch. Tận dụng lợi thế có những cặp cửa khẩu song phương, Cảng cạn ICD Thành Đạt, cầu phao km3+4 và cầu Bắc Luân II để xuất, nhập khẩu hàng hóa.
Dấu ấn trong hoạt động XNK qua địa bàn TP Móng Cái những tháng đầu năm nay rõ nét nhất, đó là việc ngày 19/3/2019 thông quan cầu Bắc Luân II nối TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Tính từ ngày 19/3 đến 19/4, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã làm thủ tục cho 1.367 lượt phương tiện xuất cảnh và 1.999 lượt phương tiện nhập cảnh; làm thủ tục cho 1.663 tờ khai với kim ngạch XNK 50,92 triệu USD của 136 doanh nghiệp, trong đó có 55 doanh nghiệp mới về làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Móng Cái so với năm 2018.
Bốc xếp hàng hóa tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung cầu Bắc Luân II. |
Qúy I/2019, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn Móng Cái đạt 938 triệu USD. Trong đó: Kim ngạch nhập khẩu là 609 triệu USD; kim ngạch xuất khẩu là 330 triệu USD, tăng 16,5% cùng kỳ. Thuế XNK đạt trên 198 tỷ đồng, tăng 79,2% cùng kỳ.
Những năm qua, TP Móng Cái đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược; chú trọng nâng cao hoạt động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh.
Hiện nay, hạ tầng phục vụ cho hoạt động XNK trên địa bàn TP Móng Cái có nhiều ưu thế cạnh tranh lớn so với các địa phương khác trong cả nước. Bên cạnh những dự án động lực cho phát triển XNK đã hoàn thành như: Cải tạo, nâng cấp mở rộng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái; thông quan cầu Bắc Luân II; cầu phao Km3+4 cảng ICD Thành Đạt sau thời gian đưa vào hoạt động, ngày 19/2 TP Móng Cái, Quảng Ninh (Việt Nam) và TP Đông Hưng, Quảng Tây (Trung Quốc) đã tổ chức sơn vạch phân quản và ký kết thỏa thuận tạm thời về quy chế vận hành, quản lý cầu phao Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc)… thì những dự án trọng điểm khác đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành như: Dự án Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II; nâng cấp, cải tạo tuyến QL18C kéo dài nối Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái với Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh; nâng cấp sửa chữa cửa khẩu Ka Long…
Trong quý II/2019 dự án sửa chữa nâng cấp cửa khẩu Ka Long được triển khai thi công. Ảnh: Phối cảnh dự án. |
Đặc biệt, tháng 4 vừa qua, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng, sẽ nối thông với hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, hình thành hệ thống giao thông động lực kết nối giữa các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc và rút ngắn quãng đường, thời gian di chuyển hàng hóa đi và đến Móng Cái.
Cùng với đó, dù là địa bàn có diện tích không lớn nhưng hệ thống dịch vụ logistics, kho bãi, kho lạnh ở Móng Cái hoàn toàn đáp ứng rất tốt nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa với công suất bảo quản hàng hóa đạt trên 320.000 tấn. Đưa hệ thống dịch vụ logistics đáp ứng nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa. Hệ thống các ngân hàng thương mại hoạt động sôi động, thanh toán quốc tế và thanh toán biên mậu thuận tiện.
Thi công thảm nhựa mặt đường dự án cải tạo nâng cấp QL18C kéo dài (đoạn nối KKT cửa khẩu Móng Cái - KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh). |
Móng Cái đang tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đề xuất điều chỉnh cơ chế chính sách chưa phù hợp, tạo mọi thuận lợi, thông thoáng trong thông quan hàng hóa, XNK, XNC. Tính từ năm 2017 đến nay, lượng doanh nghiệp mới về làm thủ tục tăng cao, với hơn 300 doanh nghiệp. Trong đó, phải kể đến số lượng đáng kể của các doanh nghiệp nhập khẩu máy móc thiết bị ngành than đã quay về Móng Cái để làm thủ tục (34 doanh nghiệp). Đồng thời, đẩy mạnh công tác đối ngoại, phối hợp với Đông Hưng (Trung Quốc) tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK. Cũng như tích cực nghiên cứu, vận động doanh nghiệp chuyển đổi phương thức XNK hàng hóa chính ngạch; tiếp xúc, vận động doanh nghiệp chuyển hình thức kinh doanh tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan để hàng hóa thông quan qua biên giới không vi phạm chính sách của phía Trung Quốc. Chỉ đạo định hướng doanh nghiệp nâng cấp các kho ngoại quan đủ điều kiện để chuyển loại hình tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan sang nhập sản xuất, gia công xuất khẩu.
Thái Cảnh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()