Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 19:45 (GMT +7)
"Thúc đẩy ngành Nông nghiệp phát triển toàn diện"
Thứ 7, 27/04/2019 | 10:41:49 [GMT +7] A A
Dự kiến trong kỳ họp HĐND giữa năm tới (tháng 7/2019), UBND tỉnh sẽ đề xuất HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Với vai trò là đơn vị chủ trì xây dựng Nghị quyết, ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (ảnh) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh về tính hấp dẫn, sự phù hợp với thực tiễn phát triển của chính sách mới này.
- Thưa ông, nguyên nhân chính khiến Quảng Ninh cần phải có một chính sách mới, toàn diện và đột phá trong phát triển ngành Nông nghiệp?
+ Có thể khẳng định rằng, cho đến thời điểm này, các chính sách ưu đãi của tỉnh cho lĩnh vực nông nghiệp đã tương đối đồng bộ và cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Điển hình như: Nghị quyết số 11/2016/NQ-HĐND ngày 27/7/2016 của HĐND tỉnh ban hành chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp tỉnh Quảng Ninh đến năm 2017; Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 7/12/2016 của HĐND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020... Những chính sách trên phù hợp với thời điểm sản xuất của ngành chủ yếu là manh mún, nhỏ lẻ, cần thiết phải tái cơ cấu, mở rộng quy mô, hình thành các vùng sản xuất tập trung. Tuy nhiên, hiện nay sau quá trình thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các vùng sản xuất tập trung được hình thành, tăng về quy mô và chất lượng thì cần thiết phải gắn kết giữa các khâu trong quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản, khắc phục sự chia cắt trong quá trình sản xuất, chưa gắn kết với thị trường: Có sản phẩm cung không đủ cầu (cây ba kích, sá sùng Vân Đồn, mực một nắng Cô Tô), có sản phẩm thì rơi vào “khủng hoảng thừa” như miến dong, chanh đào.
Đồng thời, cần thiết phải đơn giản các thủ tục khi thực hiện các cơ chế chính sách, tạo tính chủ động cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh cũng như sự nhất quán, ổn định về thời gian hiệu lực của chính sách. Trước đây, đối với phần hỗ trợ cho doanh nghiệp được thẩm định như một dự án sử dụng 100% vốn ngân sách thì nay sẽ hỗ trợ trên định mức được ban hành, một số chính sách trước đây sau khi ban hành thì thời gian có hiệu lực khá ngắn (khoảng 2 năm) nên địa phương, doanh nghiệp và người dân không có sự chủ động, nhiều dự án hoàn thành được khâu hồ sơ thì chính sách chuẩn bị hoặc đã hết hiệu lực (chính sách trong đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung). Một số đối tượng đặc thù riêng có của Quảng Ninh chưa có chính sách triển khai thực hiện như các sản phẩm chương trình OCOP của tỉnh vẫn phải vận dụng các chính sách để triển khai thực hiện…
- Xin ông cho biết quan điểm trong việc xây dựng chính sách ưu đãi mới này?
Chạy thử kiểm tra đèn Led trên tàu của anh Đỗ Văn Thành, TX Quảng Yên (chủ tàu tham gia mô hình thử nghiệm đèn Led trong khai thác hải sản xa bờ). |
+ Để giải quyết những bất cập trên, tỉnh đã yêu cầu Sở chủ trì lấy ý kiến các ngành và địa phương trên quan điểm, chính sách mới sẽ phải đảm bảo tính đồng bộ, rõ đối tượng, rõ mục tiêu, bao trùm lên tất cả các lĩnh vực lớn của ngành. Trong đó tập trung cụ thể vào chính sách tín dụng tại địa phương quy định tại Điều 8 Nghị định 57/2018/NĐ-CP; vốn cấp bù lãi suất hỗ trợ cho các dự án và mức vốn sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp; cơ chế thúc đẩy tập trung đất đai, tạo quỹ đất để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn phù hợp với thẩm quyền và các quy định của pháp luật. Chính sách mới cũng sẽ cụ thể hóa mức hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh trong các lĩnh vực sau: Đầu tư sản xuất một số loại giống thủy sản (giống tôm mặn, lợ, giống cua biển; giống nhuyễn thể); đầu tư cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; đầu tư khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ và công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, thử nghiệm các sản phẩm nông nghiệp mới có tiềm năng lợi thế. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết theo chuỗi giá trị giữa nông dân, HTX và doanh nghiệp, trong đó, HTX làm nòng cốt nhằm khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, quản lý chất lượng và tiêu thụ sản phẩm nông sản khó khăn.
- Những điểm nổi bật, tạo sức hấp dẫn trong phát triển ngành sau khi Nghị quyết được ban hành là gì, thưa ông?
Trồng rau an toàn ở HTX Hương Việt (phường Bắc Sơn, TP Uông Bí). |
+ Chính sách lần này sẽ tập trung vào 3 nội dung chính của ngành là: Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư; khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; phát triển nông nghiệp hữu cơ và công tác ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Các chính sách sẽ vừa thu hút các nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp thông qua các chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời phát huy nội lực của các tổ chức, cá nhân đang sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp thông qua các chính sách khuyến khích liên kết sản xuất, phát triển sản phẩm OCOP, phát triển nông nghiệp hữu cơ. Nhìn chung, cơ quan soạn thảo sẽ đề xuất các mức hỗ trợ chính sách của tỉnh ở mức cao hơn mức quy định chung của Trung ương ở một số lĩnh vực nông nghiệp đặc thù cần khuyến khích thúc đẩy phát triển.
Việc hỗ trợ sẽ được triển khai theo hướng bao phủ toàn diện và có sự liên kết trong tất cả các khâu trong sản xuất. Trong cùng một thời gian, cùng một nội dung các tổ chức, cá nhân được hưởng nhiều mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của các chính sách khác nhau thì được lựa chọn áp dụng một mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư có lợi nhất. Đối với doanh nghiệp, việc hỗ trợ sẽ được thực hiện theo định mức đơn giá, không phải phê duyệt, thẩm định giống như dự án ngân sách trước đây mà chỉ cần dự án nằm trong danh mục được tỉnh phê duyệt, đúng đối tượng, doanh nghiệp chủ động triển khai, sau đó tỉnh sẽ hỗ trợ sau đầu tư.
Bên cạnh việc hoàn chỉnh và đảm bảo tính đồng bộ, cơ quan soạn thảo sẽ đề xuất về thời gian thực hiện chính sách mới sẽ có tính ổn định, không quy định thời hạn kết thúc mà sẽ được điều chỉnh khi phát sinh các vấn đề bất cập theo đúng định hướng của Trung ương. Trong quá trình thực tiễn triển khai, nếu không phù hợp sẽ tiến hành điều chỉnh theo “tư duy động” để chính sách có thể phù hợp với từng đối tượng, từng giai đoạn phát triển của tỉnh.
- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Hoàng Nga (thực hiện)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()