Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 17:45 (GMT +7)
Tạo đột phá cho ngành dịch vụ
Thứ 7, 09/03/2019 | 10:12:59 [GMT +7] A A
Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 là tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp. Trong đó định hướng chiến lược phát triển là đẩy mạnh dịch vụ, du lịch, thương mại; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ - du lịch - thương mại hiện đại, lớn nhất trong cả nước...
Hiện thực hoá mục tiêu này, năm 2019 tỉnh chọn chủ đề công tác năm là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ” và đề ra những chiến lược phát triển rất cụ thể, phù hợp với từng lĩnh vực, thời điểm.
Tàu biển World Dream cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long dịp đầu năm mới 2019. Ảnh: Thu Nguyên |
Trong đó, giải pháp quan trọng hàng đầu là đẩy mạnh các hình thức huy động vốn, đặc biệt là tăng cường hình thức đối tác công - tư (PPP) và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để phát triển đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng giao thông, du lịch, thương mại, thông tin truyền thông, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế... Tỉnh sẵn sàng và luôn thiện chí với nhà đầu tư có tiềm lực, có quyết tâm đầu tư, không phân biệt nhà đầu tư trong và ngoài nước với mục tiêu phát triển bền vững, trên cơ sở đảm bảo phù hợp quy hoạch chiến lược phát triển của tỉnh, nhằm tiếp tục tạo ra các công trình, sản phẩm dịch vụ du lịch đẳng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế hiện đại và có tính khác biệt gắn với thương hiệu, hình ảnh của Quảng Ninh.
Tiếp tục phát huy các dự án, công trình đã hoàn thành và hỗ trợ triển khai các dự án, sản phẩm du lịch tại 5 trung tâm du lịch lớn của tỉnh theo quy hoạch, là một trong những định hướng quan trọng được tỉnh triển khai thời gian tới. Theo đó, Quảng Ninh sẽ dồn lực để sớm khởi công một loạt các dự án động lực, như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; hầm đường bộ qua Vịnh Cửa Lục; đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả; đảm bảo các điều kiện để Tập đoàn Amata (Thái Lan) đẩy nhanh triển khai Dự án xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Sông Khoai thu hút các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc... theo công nghệ cao, công nghệ sạch...
Đồng thời, tỉnh tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư triển khai các dự án, sản phẩm dịch vụ du lịch đẳng cấp mới tại các khu vực trọng điểm của tỉnh, nhất là Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn, KKT Cửa khẩu Móng Cái; đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu theo hướng chính ngạch thông qua cầu Bắc Luân II, Cầu phao - Cảng cạn km3+4 Móng Cái... Riêng đối với KKT Vân Đồn, hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, triển khai các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp gắn với Khu dịch vụ phức hợp có casino để sớm đưa vào hoạt động; không phụ thuộc, chờ đợi vào cơ chế, chính sách liên quan đến việc xây dựng Luật và thành lập Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.
Hành khách sử dụng dịch vụ tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn. |
Để nâng cao hiệu quả của ngành dịch vụ, việc định vị và xây dựng thương hiệu du lịch Hạ Long - Quảng Ninh theo hướng xây dựng những sản phẩm du lịch, dịch vụ đẳng cấp quốc tế; tăng tính kết nối giữa các địa phương, các tour, tuyến, điểm, khu du lịch, sản phẩm du lịch để gia tăng giá trị của chuỗi sản phẩm hiện nay, cũng là một trong những giải pháp được đặc biệt quan tâm. Để làm được điều này, định hướng thời gian tới là thuê tư vấn nước ngoài xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược marketing du lịch Quảng Ninh với mục tiêu xây dựng và định vị thương hiệu du lịch địa phương; đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp và nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và nước ngoài. Đồng thời tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức triển khai, quản lý hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch, xử lý dứt điểm các tệ nạn, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện…
Cùng với các giải pháp trên, phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao theo hướng gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, gắn với phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin, là một trong những nhiệm vụ hàng đầu cần đẩy mạnh thời gian tới. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tháo gỡ những rào cản, vướng mắc về kỹ thuật, chính sách xuất, nhập khẩu cũng như khai thác, tìm kiếm thị trường mới; thực hiện các giải pháp ngăn chặn, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; phát triển dịch vụ cảng biển, cửa khẩu, thương mại biên giới gắn với quy hoạch sản xuất hàng hoá để gắn kết giữa sản xuất và thị trường.
Với sự vào cuộc quyết liệt, cùng những lợi thế, tiềm năng sẵn có, chắc chắn thời gian tới, Quảng Ninh sẽ thực sự bứt phá trong phát triển dịch vụ, du lịch, sớm hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp, trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực...
Bài, ảnh: Hoài Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()