Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 18:18 (GMT +7)
Giao ban Ban Cán sự Đảng và thành viên UBND tỉnh
Thứ 6, 08/03/2019 | 14:27:31 [GMT +7] A A
Ngày 8/3, đồng chí Nguyễn Đức Long, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban Ban Cán sự Đảng và thành viên UBND tỉnh để nghe và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc giao ban. |
Tại cuộc họp giao ban, Ban Cán sự Đảng và thành viên UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về Đề án phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, Quảng Ninh hiện có 3 khu bến, 3 khu neo, 2 bến cảng và một cảng hành khách. Giai đoạn 2014- 2018, tổng lượng hàng hóa và hành khách qua cảng lần lượt đạt trên 361 triệu tấn cùng khoảng 493.000 lượt khách. Hiện nay, hệ thống cảng biển Quảng Ninh đang khai thác, phát triển 11 loại dịch vụ, trong đó, có 3 dịch vụ công, nổi bật là dịch vụ quản lý hải quan tự động, đem lại rất nhiều thuận lợi, được doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
Để khai thác, phát huy hết tiềm năng, lợi thế về cảng biển, Đề án đã đề xuất 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, mục tiêu đến năm 2030, phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng nhanh, đồng bộ, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế gắn với các khu kinh tế, khu công nghiệp; tập trung nguồn lực đầu tư các bến cảng tại khu vực tiềm năng; ưu tiên hình thành chuỗi dịch vụ cảng biển gắn liền với hoạt động kinh tế và giao lưu thương mại quốc tế; tập trung phát triển tối thiểu 15/20 dịch vụ, với tổng doanh thu ước đạt 33.000 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng trung bình mỗi năm đạt 12,5%. Đến năm 2045 định hướng phát triển cảng biển và kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật vào quản lý, khai thác, phát triển tất cả 20/20 dịch vụ, đưa cảng biển trở thành ngành chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu ngành dịch vụ của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND đánh giá cao chất lượng của Đề án phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề án đã làm rõ được tiềm năng, lợi thế, những tồn tại, hạn chế cũng như định vị lại vị thế của Quảng Ninh trong khu vực và quốc tế, để từ đó đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp phát triển hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh.
Tham gia vào nội dung của Đề án, đồng chí Nguyễn Đức Long nhấn mạnh Quảng Ninh có lợi thế lớn về du lịch tàu biển với cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam, do đó, đơn vị tư vấn phải có đánh giá riêng về hiện trạng và phương án phát triển các dịch vụ sau cảng để khai thác tối đa lợi thế này. Đồng thời, tiếp tục phân tích, đánh giá kỹ lưỡng hơn về tiềm năng, lợi thế khác biệt của Quảng Ninh so với các địa phương bạn, từ đó, lựa chọn ngành nghề, dịch vụ thích hợp để ưu tiên đầu tư phát triển.
Cùng với đó, đơn vị tư vấn cũng cần rà soát, nghiên cứu kỹ lại toàn bộ hệ thống cảng biển hiện có, phân tích, làm rõ lợi thế riêng có của từng khu vực cảng, bến để có định hướng phát triển phù hợp; xây dựng tiểu đề án riêng về phát triển dịch vụ logistics tại các cảng biển và cảng cạn trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, tham mưu cho tỉnh về phương án đầu tư, kết nối giao thông vào Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long để khai thác tối đa hiệu quả của Cảng Cái Lân.
Trên cơ sở ý kiến tham gia đóng góp của thành viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện Đề án và Dự thảo Nghị quyết để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất.
Cũng trong ngày hôm nay, Ban Cán sự Đảng, thanh viên UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác trong công tác chỉ đạo, điều hành.
Tôn Vũ
Liên kết website
Ý kiến ()