Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 18:44 (GMT +7)
Đơn vị kiểu mẫu của ngành GT-VT Quảng Ninh
Thứ 4, 27/03/2019 | 13:07:45 [GMT +7] A A
Với chức năng quản lý, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn Quảng Ninh, trong 5 năm qua BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là đơn vị chủ lực của ngành GT-VT thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng.
BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông sửa chữa tràn Cổ Ngựa (tỉnh lộ 330) tại huyện Ba Chẽ năm 2017. |
Quảng Ninh có 2 tuyến cao tốc, 7 tuyến quốc lộ và 20 tuyến tỉnh lộ; 16 luồng, tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài trên 1.300km, tạo thành mạng lưới giao thông rộng khắp, thuận tiện trong kết nối giữa các khu vực, vùng miền. Tuy nhiên, ngoài 2 tuyến cao tốc mới được đưa vào khai thác cuối năm 2018, một số tuyến trục chính như QL18 gần đây được nâng cấp, cải tạo, còn lại hầu hết các tuyến đường đã trải qua thời gian hoạt động tương đối dài, hạ tầng cơ sở cũ.
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên các cung đường, đáp ứng nhu cầu giao thương, thu hút các nhà đầu tư chiến lược về địa bàn, tỉnh đã kiện toàn, thành lập BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông vào tháng 4/2014, hoạt động trên mô hình là đơn vị sự nghiệp kinh tế có thu, theo Luật Xây dựng và các quy định hiện hành của Nhà nước, có tư cách pháp nhân trực thuộc Sở GT-VT.
Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, với vai của mình, BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông đã thực hiện giải ngân 1.260 tỷ đổng để triển khai sửa chữa định kỳ, đột xuất đối với gần 200 công trình và đầu tư mới hàng chục công trình xây dựng cơ bản. Trong đó có các công trình mang tính cấp bách, xử lý hậu quả do mưa lũ gây ra, giải quyết các điểm đen giao thông, kiềm chế gia tăng tai nạn.
Ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông cho biết: Đơn vị luôn xác định công tác bảo trì đường bộ, đường thủy nội địa là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, do đó đã chủ động kiểm tra, rà soát hiện trạng các tuyến được phân cấp quản lý để tham mưu giúp Sở GT-VT trong công tác xây dựng, điều hòa, bổ sung kế hoạch bảo trì hằng năm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác chỉ đạo, điều hành luôn được đồng bộ, xuyên suốt từ các phòng, đơn vị thực hiện quản lý. Đơn vị tận dụng tối đa nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn trung ương để thực hiện công tác bảo trì. Cụ thể, tham mưu với tỉnh đề xuất Bộ GT-VT chuyển một số tuyến tỉnh lộ thành quốc lộ để thu hút thêm vốn từ trung ương về đầu tư trên địa bàn.
Xác định các vị trí cải tạo, sửa chữa đều mang tính cấp bách, bởi đây là các vị trí liên quan trực tiếp đến việc tham gia giao thông của người dân, vì thế khi có quyết định cải tạo, sửa chữa, công tác lựa chọn nhà thầu được giám sát hết sức chặt chẽ, tuân thủ nghiêm chỉnh luật pháp, các quy chế và quy định của Nhà nước. Các trình tự đấu thầu luôn đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, công bằng và hiệu quả, lựa chọn nhà thầu phải là các đơn vị có năng lực để đáp ứng tiến độ tốt nhất, sớm hoàn thành công trình đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư.
Đơn vị quản lý cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thực hiện kiểm tra cầu định kỳ theo phương án của BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông. |
Trong thực hiện bảo trì, BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông phối hợp với các đơn vị quản lý cầu đường trên địa bàn, rà soát và chỉnh trang, bổ sung, thay thế hệ thống báo hiệu, sơn kẻ vạch, sửa chữa mặt đường. Mạnh dạn áp dụng thí điểm các công nghệ sửa chữa, bảo trì theo phương pháp mới như: Áp dụng công nghệ vật liệu Rhinophalt, phủ Ceramic để thay thế công nghệ sơn vạch kẻ đường, sử dụng cột hộ lan hình Z để tăng khả năng ATGT, tái sinh nóng tại chỗ để vá sửa hư hỏng cục bộ. Các giải pháp góp phần kéo dài thời gian khai thác công trình kết cấu hạ tầng, tiết kiệm chi phí sửa chữa, phát huy tác dụng tối đa nguồn vốn đóng góp của nhân dân.
Điển hình như việc tổ chức xử lý 19 điểm đen giao thông, 12 điểm ngập lụt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong 5 năm qua đều đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch chỉ đạo của tỉnh. Qua đó, đáp ứng yêu cầu thông suốt của giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân an toàn, thuận lợi; góp phần vào thành tích 8 năm liền Quảng Ninh giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông.
Khi Quảng Ninh đưa tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đầu tư bằng vốn ngân sách vào khai thác, đây là mô hình giao thông mới, lần đầu có tại tỉnh, vì thế việc quản lý vận hành khai thác, bảo dưỡng tuyến đường chưa có tiền lệ, do chưa được quy hoạch nằm trong các tuyến cao tốc quốc gia, BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông đã đề xuất phương án lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm triển khai hoạt động quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường. Đây cũng là cơ sở, nền tảng để đơn vị từng bước tiếp cận với loại hình giao thông mới. Đồng thời, đảm bảo an toàn trong thời gian đầu tổ chức khai thác cao tốc, phát huy hiệu quả dự án sau đầu tư.
Mặc dù thời gian hình thành và phát triển chưa lâu, nhưng với trách nhiệm, tâm huyết đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, BQL Dự án vốn sự nghiệp giao thông đã luôn làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, là cơ quan tham mưu đắc lực, một trong những đơn vị kiểu mẫu của ngành GT-VT Quảng Ninh.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()