Sân bay, cảng biển, đường cao tốc: Lợi ích lớn cho cả vùng kinh tế

Thứ Sáu, 15/02/2019, 07:21 [GMT+7]
.
.

Đó là khẳng định của nhiều chuyên gia kinh tế khi nhìn lại thành quả phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại mà Quảng Ninh đạt được thời gian qua.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Với quan điểm, ưu tiên dành nguồn lực ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng sạch, Quảng Ninh đã kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư các công trình, kết cấu hạ tầng, đường cao tốc, cảng biển, sân bay. Theo đó chỉ trong một thời gian ngắn, tỉnh đã hoàn thành nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng, đặc biệt là tập trung nguồn lực lớn cho kết cấu hạ tầng giao thông hàng không - đường thủy - đường bộ.

Ngay trong năm 2018, Quảng Ninh đã đồng loạt thông xe cầu Bạch Đằng cùng tuyến cao tốc nối Hạ Long - Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Ba công trình đều nằm trong chuỗi dự án kết nối từ Hà Nội, Hải Phòng về đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sắp tới là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Có thể khẳng định những công trình này khi đi vào hoạt động sẽ tạo động lực đột phá cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện kết nối với quốc tế bằng cả đường hàng không lẫn đường biển.

Hệ thống hạ tầng được xây dựng đồng bộ đã tạo hiệu ứng kinh tế - xã hội, không chỉ nâng cao giá trị vị thế của Quảng Ninh mà còn tạo động lực cho cả vùng kinh tế phát triển. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng chuỗi công trình này đã khẳng định giá trị to lớn của nó, hiệu suất khách qua lại rất cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định: Có được sự thành công này là nhờ Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp đột phá trong thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút nguồn lực từ tư nhân. Bởi việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Đây là lĩnh vực từ xưa tới nay đều do Nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất Chính phủ cho phép tỉnh huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai theo hình thức đối tác công tư PPP.

Quảng Ninh có cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Với những chính sách thông thoáng, luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, với tầm nhìn rộng mở, sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư chiến lược, những nhà đầu tư có tâm, có tầm, chỉ trong một thời gian ngắn, tỉnh đã kêu gọi được nhiều nhà đầu tư đến đầu tư như Sun Group, Vingroup, FLC… Trong đó, Sun Group đã dành nguồn lực đầu tư rất lớn cho hệ thống giao thông, đặc biệt là đường cao tốc, cảng biển và hàng không.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sun Group, cho biết: Nhà đầu tư chiến lược luôn luôn tính toán để đi đường dài. Trong thời gian trước mắt, hiệu quả của những công trình này chưa thể nhìn thấy ngay. Nó chưa mang lại lợi ích gì cho nhà đầu tư, thậm chí khi đưa vào khai thác hoạt động, nhà đầu tư còn phải bù lỗ. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhìn thấy lợi ích xã hội cho cả một vùng  kinh tế, và các dự án khác cũng được hưởng lợi. Khi Quảng Ninh đã mở cửa với thế giới thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, chắc chắn du khách thế giới sẽ đến đây nhiều hơn, và mang thêm những lợi ích về lâu dài.

Đường cao tốc, đường biển và cảng hàng không, ba cánh cửa giao thương lớn đã được mở toang đưa Quảng Ninh đến gần hơn với thế giới và không chỉ Quảng Ninh, trục tam giác kinh tế Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và khu vực Bắc Bộ sẽ cùng cất cánh, vươn xa.

Đặng Nhung

.
.
.
.
.
.
.
.