Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 07:22 (GMT +7)
Không để nông sản thua trên sân nhà
Thứ 7, 08/12/2018 | 09:22:23 [GMT +7] A A
Thời gian qua, các đơn vị chức năng của tỉnh đã tập trung triển khai công tác xúc tiến thương mại, kết nối giữa các đơn vị sản xuất và tiêu thụ trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua đó mang lại hiệu quả tích cực, trở thành đòn bẩy thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị ngành nông nghiệp.
[links()]
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Huy Hậu thăm mô hình sản xuất rau thủy canh tại Cơ sở 188 Mạo Khê, TX Đông Triều. |
Giải bài toán tiêu thụ tại địa phương
Đầu tháng 12/2018, 90 cơ sở sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh đã tham dự hội nghị kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn do 5 sở: Công Thương, Y tế, NN&PTNT, Du lịch, GD&ĐT phối hợp tổ chức. Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều vấn đề tồn tại, khó khăn trong công tác kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản hiện nay đã được đưa ra để tìm giải pháp khắc phục.
Từ những ý kiến phát biểu tại hội nghị cho thấy, đối với nông sản an toàn của Quảng Ninh trong khi lượng tiêu thụ tại các tỉnh, thành lân cận, đặc biệt là thủ đô Hà Nội ngày càng lớn, thì lượng tiêu thụ tại chỗ lại rất thấp. Nông sản Quảng Ninh dường như đang bị thua trên sân nhà.
Lãnh đạo Sở Du lịch và Sở GD&ĐT khẳng định: Nhu cầu sử dụng nông sản tại Quảng Ninh rất lớn. Đối với ngành Du lịch, mỗi năm toàn tỉnh đón trên 12 triệu lượt du khách, gấp 10 lần dân số toàn tỉnh, nhưng hiếm có sản phẩm nông sản nào của địa phương chen chân được vào các hệ thống nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn. Còn trong ngành Giáo dục, toàn tỉnh có tới 400/655 trường học có bếp ăn, thì chỉ có trên 20% nhập nông sản từ các cơ sở sản xuất tại chỗ, số còn lại đều qua các kênh phân phối mà sản phẩm đa phần có nguồn gốc từ tỉnh ngoài.
Đại diện Sở GD&ĐT tham khảo các sản phẩm nông nghiệp có thể đưa vào bếp ăn trường học. |
Trả lời cho câu hỏi vì sao nông sản Quảng Ninh tiêu thụ èo uột ngay trên chính sân nhà, nhiều đơn vị sản xuất, tiêu thụ nông sản dự hội nghị cho rằng, điểm yếu của nông sản Quảng Ninh là chưa có tính ổn định về chất và lượng; đồng thời tư duy của người sản xuất, phân phối ít nhiều vẫn chạy theo lợi nhuận, dễ dẫn đến phá vỡ cam kết... Các đại biểu cũng đề cập đến việc cần thay đổi cách thức phân phối sản phẩm của đơn vị sản xuất, chế biến nông sản, trong đó cần chú trọng tới các địa bàn sâu, xa, như các bếp ăn trường học vùng dân tộc thiểu số, miền núi thay cho việc chỉ tập trung tại các đô thị như hiện nay.
Được biết, ngay trong hội nghị, Sở NN&PTNT và Trung tâm Xúc tiến thương mại (Bộ NN&PTNT) đã ký kết biên bản hợp tác; 10 đơn vị sản xuất, chế biến, phân phối và sử dụng sản phẩm đã ký kết biên bản ghi nhớ về kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn trên địa bàn tỉnh.
Đại diện Khách sạn Mường Thanh tham khảo sản phẩm nước mắm Cái Rồng để đưa vào bếp ăn của đơn vị. |
Mở rộng thị trường cho nông sản
Có thể khẳng định, vai trò của các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh khâu tiêu thụ nông sản đang ngày một cần thiết. Thông qua các hoạt động này, các đơn vị chức năng sẽ nhận diện được thực trạng và những cái khó cần giải quyết trong khâu tiêu thụ nông sản, qua đó đưa ra giải pháp hợp lý để tháo gỡ, thúc đẩy sản xuất, nâng cao giá trị ngành Nông nghiệp.
Theo thống kê của tỉnh, chỉ tính trong năm 2018, toàn tỉnh đã triển khai hàng chục hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nông sản, giúp nâng cao khả năng tiếp cận giữa cơ sở sản xuất với đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử như đưa các cơ sở sản xuất nông sản uy tín vào chương trình phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho TP Hà Nội và các tỉnh lân cận, gắn kết hoạt động cung - cầu hàng hóa nông sản của các cơ sở sản xuất - kinh doanh giữa Quảng Ninh - Hà Nội; tạo điều kiện cho gần 50 cơ sở sản xuất nông sản tham gia 5 diễn đàn về ATTP nông sản do TP Hà Nội tổ chức; các hoạt động kết nối do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) tổ chức...
Ngoài ra, Sở NN&PTNT còn hỗ trợ in ấn, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm cho 6 cơ sở sản xuất với 9 sản phẩm; giới thiệu 7 cơ sở tham gia ghi hình chương trình truyền thông, quảng bá với chuyên đề “Nông nghiệp sạch cho người Việt Nam và cho thế giới” phát trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam...
Na dai Đông Triều trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong hiện đang cần được kết nối, tiêu thụ sản phẩm. |
Nhờ đó, năm 2018 đã có 24 cơ sở phân phối nông sản Quảng Ninh tại 80 điểm bán hàng trên địa bàn TP Hà Nội, sản lượng tiêu thụ hàng ngàn tấn/năm. Trong đó, chỉ tính riêng sản phẩm chả mực đã đạt hơn 1.000 tấn, nước mắm và dầu thực vật đạt trên 100.000 lít, rau củ quả an toàn, miến dong, thịt lợn, thủy sản, nấm linh chi... đạt trên 2.000 tấn. Hiện nay, toàn tỉnh đang có gần 100 đơn vị sản xuất, phân phối nông sản có mối quan hệ làm ăn với các khách hàng lớn ngoài tỉnh và nước ngoài.
Việt Hoa
Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản Thời gian qua các đơn vị chuyên môn đã tập trung xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Qua các ý kiến của người trong cuộc cho thấy các hoạt động này đã và đang là kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo tính lan tỏa và phát triển cho cả người sản xuất, chế biến, phân phối cũng như tiêu dùng nông sản. BàTrần Thị Hoa, đại diện Cơ sở sản xuất rau thủy canh 188 Mạo Khê (Đông Triều): Hướng các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với phát triển du lịch nông nghiệp Với công nghệ sản xuất hiện đại, đáp ứng cao nhất các tiêu chí an toàn, sản phẩm của 188 Mạo Khê luôn khẳng định được về chất lượng. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh, sản phẩm của chúng tôi đã tiếp cận được với khách hàng. Hiện nay, doanh nghiệp đang muốn phát triển mô hình lên tầm cao mới, kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp và du lịch trải nghiệm, chính bởi vậy rất mong các đơn vị chức năng của tỉnh triển khai các hoạt động kết nối phù hợp với nội dung này. Thực tế từ đầu năm đến nay, 188 Mạo Khê đã đón đến 4.000 lượt người đến tham quan, học hỏi và trải nghiệm quy trình canh tác cũng như thưởng thức các sản phẩm rau, củ, quả tươi ngon của đơn vị. Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Dự án hàu Thái Bình Dương (Tập đoàn BIM): Chúng tôi đang hưởng lợi từ hoạt động xúc tiến thương mại nông sản của tỉnh BIM là đơn vị đầu tiên đưa hàu Thái Bình Dương vào nuôi tại Quảng Ninh. Từ chỗ diện tích, sản lượng nhỏ, đến nay tất cả các thông số trên đều tăng mạnh, đưa Quảng Ninh là trung tâm của cả nước về đối tượng nuôi này. Kết quả ấy có vai trò của khâu xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ của tỉnh. Riêng sản phẩm hàu của công ty, đến thời điểm này vẫn luôn được quan tâm, triển khai chương trình giám sát chất lượng, nhờ đó có thể bước vào tất cả kênh phân phối trong nước khó tính nhất và xuất khẩu sang Đài Loan. Chính bởi vậy tôi cho rằng tỉnh cần tiếp tục phát huy hoạt động này để nâng tầm các nông sản, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp phát triển. Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Công ty CP Nước mắm Cái Rồng (Vân Đồn): Đánh giá cao kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Sản phẩm nước mắm của công ty đã tạo được giá trị cốt lõi nhất là chất lượng, nên có nhiều thuận lợi để tiêu thụ. Hiện công ty đã có 136 đại lý bán hàng trên toàn quốc, lượng tiêu thụ mỗi năm đạt gần 400.000 lít, doanh thu gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất coi trọng kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối tiêu thụ của tỉnh. Chúng tôi mong muốn thông qua kênh này được gặp gỡ nhiều bạn hàng hơn cũng như có cơ hội trao đổi thông tin với các đơn vị cùng ngành sản xuất trong cả nước để tiếp tục nâng cao chất lượng, vị thế sản phẩm. Bà Đỗ Thúy Phương, Chủ cơ sở sản xuất giò chả Phương Thành (phường Cao Thắng, TP Hạ Long): Mong muốn được tiếp cận đối tượng khách hàng cao cấp Đối với lĩnh vực sản xuất giò chả, Phương Thành là cơ sở được các đơn vị chức năng và người tiêu dùng đánh giá cao. Chúng tôi tự tin làm ra những sản phẩm sạch, ngon và bắt mắt, nâng tầm thứ đồ ăn vốn quen thuộc và có phần dân dã của người Việt. Hiện sản lượng tiêu thụ ổn định của Phương Thành đạt 150-200 tấn/năm, doanh thu 15-20 tỷ đồng. Chúng tôi rất mong muốn thông qua các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm để tiếp cận với những khách hàng cao cấp, đặc biệt là những đơn vị du lịch. Từ đó, sản phẩm giò chả Phương Thành không chỉ có mặt trong bếp ăn, mà còn trở thành thứ quà dành cho người thân, bạn bè của khách du lịch khi đến Quảng Ninh. Ông Nguyễn Văn Tám, đại diện Công ty CP Thiên Thuận Tường: Lựa chọn các đơn vị uy tín tham gia “sân chơi” xúc tiến thương mại Là đơn vị tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản của tỉnh lâu nay, Thiên Thuận Tường nhận thấy trong sân chơi này, các đơn vị sản xuất, chế biến nông sản luôn được các đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm đánh giá cao. Điều này một phần nhờ sự uy tín của các hoạt động xúc tiến thương mại nông sản của tỉnh. Chính bởi vậy, tôi cho rằng tới đây các cơ quan chức năng cần có sự lựa chọn, đánh giá chặt chẽ cơ sở sản xuất, chế biến nông sản để kết nối với đơn vị phân phối, bao tiêu sản phẩm, xứng đáng với sự kỳ vọng của các bên tham gia. Có như vậy mối quan hệ tương tác trong kết nối mới bền vững, song hành, cùng phát triển. Thanh Bình (thực hiện) |
Liên kết website
Ý kiến ()