Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 17:54 (GMT +7)
Khi sản phẩm OCOP lên sàn...
Chủ nhật, 02/12/2018 | 07:48:25 [GMT +7] A A
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh đang dần được các cơ quan quản lý, nhà sản xuất đưa lên Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) nhằm cắt giảm khâu trung gian, bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), cho biết: Bên cạnh các kênh truyền thống, chúng tôi đã và đang đẩy mạnh phát triển kênh thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến, đồng thời là kênh bán hàng, tìm đối tác, mở rộng giao dịch cho các sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP được đưa lên sàn giao dịch tại địa chỉ http://teqni.gov.vn do Sở Công Thương quản lý. Ảnh chụp màn hình |
Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh được UBND tỉnh cho phép thành lập từ năm 2009. Hoạt động của Sàn thời gian qua gắn với hoạt động của Sở Công Thương trong lĩnh vực quảng bá sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của tỉnh Quảng Ninh. Thời điểm đó Sàn chỉ là kênh thông tin, giao diện chưa đẹp, chỉ có 20-30 sản phẩm OCOP, nông, đặc sản được giới thiệu, quảng bá.
Năm 2016, trang được giao lại cho Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) quản lý. Cùng thời gian này, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thực hiện dự án cho phép và hỗ trợ các tỉnh xây dựng, nâng cấp sàn TMĐT. Vì thế, trang này được đề xuất nâng cấp thành sàn giao dịch với giao diện hiện đại, thuận lợi cho giao dịch, phục vụ khách hàng tốt hơn. Đây trở thành nơi quảng bá, giao dịch sản phẩm OCOP, nông, đặc sản của tỉnh.
Để Sàn hoạt động hiệu quả, Trung tâm Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức hàng chục hội nghị, hội thảo phổ biến các quy định của pháp luật về TMĐT; kiến thức marketing online, thiết lập liên kết với các doanh nghiệp OCOP. Theo lộ trình, trong thời gian 1 năm đầu các hoạt động đăng tải, quảng bá sản phẩm được miễn phí... Phía doanh nghiệp chỉ cung cấp hình ảnh, thông tin sản phẩm, giá bán và đảm bảo các tiêu chuẩn sản phẩm, nguồn cung... Kinh phí, các hoạt động điều hành trên Sàn hoàn toàn do bộ phận nghiệp vụ của Trung tâm đảm nhiệm.
Theo đó, Sàn áp dụng hình thức giao dịch mới nhất, nghĩa là khi khách hàng nhận được hàng mới chuyển tiền. Giá bán sản phẩm niêm yết trên Sàn được bán với giá của nhà sản xuất... Để thu hút khách hàng giao dịch các sản phẩm OCOP, trên Sàn thường xuyên có các chiến dịch như: Trợ giá từ 1-2%, tặng kèm sản phẩm hoặc miễn phí vận chuyển khi khách có đơn hàng lớn. Nhờ đó ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm, giao dịch cũng sôi động hơn.
Đồng thời, Trung tâm đã thỏa thuận và lựa chọn dịch vụ chuyển phát nhanh, rẻ, uy tín của VNPT, Viettel và Giao hàng nhanh GHN Express đảm bảo vươn tới các tỉnh, thành phố. Để duy trì nguồn hàng OCOP, tránh chậm chễ, Trung tâm đã ký cam kết với các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP đảm bảo số lượng, chất lượng nguồn hàng cung đúng như quảng bá.
Mặc dù còn mới mẻ nhưng sau khoảng 2 năm triển khai đã có những tín hiệu khả quan. Đến nay, Sàn đã thu hút được hàng chục doanh nghiệp OCOP cam kết tham gia, trên 130 sản phẩm OCOP (từ 3-5 sao) được đăng tải giới thiệu và tiêu thụ. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã vươn xa ra các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh... Doanh thu từ bán các sản phẩm OCOP cũng tăng nhanh. Năm 2017, tổng doanh thu là 28,7 triệu đồng thì năm 2018 đã đạt trên 71,4 triệu đồng. Trong 2 năm qua, theo đánh giá và phản hồi của khách hàng, hoàn toàn không có đơn hàng quay về, nghĩa là hàng chuyển đi khách hài lòng về chất lượng, thanh toán đầy đủ.
Tất cả các hoạt động, điều hành của Sàn đều được cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đảm nhiệm. |
Dù có những tín hiệu tích cực nhưng có thể thấy Sàn còn nhiều hạn chế. Các giao dịch, liên kết còn chưa thật chuyên nghiệp... Về mặt kỹ thuật, những hình ảnh, giao diện của trang chưa được hấp dẫn. Các giao dịch còn nhỏ lẻ, chưa có đơn hàng lớn. Mặt khác, do nguồn kinh phí hạn chế nên trang sàn này còn chưa được quảng bá, truyền thông rộng khắp. Được biết, thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào hoạt động quảng bá giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, tiếp tục đưa các sản phẩm OCOP lên sàn; kiện toàn nhân sự quản trị, phương thức hoạt động...
Có thể thấy, với nguồn lực khiêm tốn hiện tại thì doanh thu đạt được là một kết quả đáng khích lệ. Tin rằng, Sàn giao dịch TMĐT sẽ là một kênh hiệu quả để tiêu thụ, tìm đối tác cho doanh nghiệp, đặc biệt là giới thiệu rộng rãi thương hiệu OCOP Quảng Ninh.
Hà Phong
Liên kết website
Ý kiến ()