Bước chuyển về chất của sản phẩm OCOP

Thứ Sáu, 28/12/2018, 06:57 [GMT+7]
.
.

Kể từ khi triển khai đến nay, chương trình OCOP đã đưa nhiều sản phẩm địa phương phát triển cả về chất và lượng, tạo nên thương hiệu và giá trị. Trên đà thắng lợi này, năm 2018, từ các cơ sở sản xuất đến các đơn vị quản lý đã tập trung mạnh phát triển sản phẩm OCOP theo mục tiêu chuẩn hóa chất lượng, đặc biệt là đối với nhóm sản phẩm OCOP đã xếp hạng sao, qua đó tạo nên những bước chuyển mới.

Tin liên quan

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo OCOP tỉnh kiểm tra tình hình sản xuất sản phẩm OCOP cam Vạn Yên (Vân Đồn)
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh Đặng Huy Hậu kiểm tra tình hình sản xuất sản phẩm OCOP cam Vạn Yên (Vân Đồn).

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đang có 131 sản phẩm OCOP của 76 cơ sở sản xuất được xếp hạng sao (từ 3-5 sao). Có thể thấy trong năm 2018 này, toàn thể 76 đơn vị sản xuất đều chú trọng đầu tư, đổi mới về thiết bị, công nghệ, vùng nguyên liệu, tiêu chuẩn chất lượng... cho các sản phẩm OCOP.

Theo khảo sát mới nhất của liên ngành nông nghiệp, công thương và nông thôn mới, trong 76 cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP thì có 65% đơn vị có hệ thống nhà xưởng sản xuất tại các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hoặc bố trí khu đất riêng; 80% tổng sản phẩm OCOP xếp sao được sản xuất trên cơ sở máy móc, thiết bị hiện đại từ khâu sơ chế nguyên liệu, chế biến, đóng gói sản phẩm, trong đó có 60% sản phẩm áp dụng máy móc đến trên 70% quy trình sản xuất.

Một số đơn vị đầu tư lớn cho nhà xưởng, thiết bị như Công ty Long Hải đầu tư nhà xưởng, kho lạnh, phòng lạnh hiện đại với trị giá trên 20 tỷ đồng và hệ thống dây chuyền sản xuất nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm trà tân với công suất 4 tấn/ngày, trị giá 25 tỷ đồng. Công ty Sản xuất và thương mại dịch vụ Thăng Long đầu tư hệ thống máy móc tự động hóa từ khâu nấu rượu, lọc, đến khâu chiết rót, đóng chai. Hệ thống máy móc của Công ty CP Dịch vụ và thương mại Bình Liêu sản xuất miến dong được nâng cấp, tự động hóa từ khâu rửa củ, cắt rễ, xay nghiền, lọc bột, sấy bột khô để sản xuất quanh năm, đến khâu tráng bánh, cắt thái sợi. Hộ kinh doanh bánh đa Trần Huy Tuấn đầu tư dây chuyền thiết bị sản xuất bánh đa sợi với trị giá trên 2,5 tỷ đồng...

Sản phẩm gốm Quang Vinh được xuất khẩu 95% sản phẩm sang các thị trường Mỹ, Tây âu, Nhật Bản
95% sản phẩm gốm Quang Vinh được xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản.

Nhằm xây dựng bền vững sản phẩm OCOP, nhiều địa phương đã chú trọng phát triển về vùng nguyên liệu. Trong đó, năm 2018 cho thấy diện tích trồng dong riềng (nguyên liệu chế biến miến dong Bình Liêu) tăng đột biến, gấp gần 2 lần so với năm 2017 với 510ha, sản lượng đạt đến 16.000 tấn. Diện tích trồng gạo nếp cái hoa vàng tăng 146ha; diện tích trồng na dai Đông Triều tăng 87ha...

Để chuẩn hóa tiêu chuẩn quản lý chất lượng sản phẩm OCOP, 100% sản phẩm có bao bì, mẫu mã, tem nhãn. Trong đó 95% sản phẩm (trừ nhóm sản phẩm du lịch, dịch vụ) đều dán tem điện tử để truy xuất nguồn gốc; 10 sản phẩm áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến, bao gồm 3 sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP và 7 sản phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. Bên cạnh đó, toàn bộ 76 đơn vị sản xuất 131 sản phẩm OCOP đạt sao của toàn tỉnh đều được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm.

Từ những đổi thay trên, đã khiến lượng tiêu thụ sản phẩm OCOP năm 2018 tăng cao, đạt gần 5 triệu sản phẩm các loại, doanh thu trên 400 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 10% doanh thu. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều đơn vị còn phát triển hệ thống đại lý, điểm bán hàng trên toàn quốc, kênh bán hàng online... Theo đó đã có 10 sản phẩm OCOP có 50-70% sản lượng tiêu thụ tại thị trường ngoài tỉnh; 8 sản phẩm xuất khẩu nước ngoài với số lượng lớn.

Sản phẩm OCOP hiện đang được người tiêu dùng tín nhiệm
Sản phẩm OCOP hiện đang được người tiêu dùng tín nhiệm.

Tiêu biểu như Gốm sứ Quang Vinh có 3 đại lý và 10 cửa hàng tiêu thụ sản phẩm trên toàn quốc; xuất khẩu 95% sản phẩm sang các thị trường Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản. Sản phẩm chè đường hoa của Công ty Thuấn Quỳnh, mật ong chanh đào Anh Thiết (Hải Hà) xuất khẩu phần lớn sang thị trường Đài Loan - Trung Quốc... Sữa tươi An Sinh có 90 đại lý bán hàng trong và ngoài tỉnh; HTX Đông Mai có 15 đại lý phân phối rượu gạo. Trứng gà Tân An, rau mầm Song Hành đã xây dựng được mạng lưới phân phối rộng rãi vào các chuỗi bán lẻ (BigC, Vinmart...), bếp ăn tập thể, chợ đầu mối; ổi lê Tứ Đại (Hoành Bồ) có mặt ở 417 cửa hàng Vinmart+ và 54 siêu thị Vincom khu vực phía Bắc.

Theo ông Vũ Thành Long, Trưởng Ban Xây dựng nông thôn mới, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh, sản phẩm OCOP sẽ ngày càng được nâng cao các tiêu chí về chất lượng. Trong đó Ban Chỉ đạo OCOP đang tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách riêng cho chương trình OCOP trong năm 2019 để khuyến khích doanh nghiệp, HTX mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm mạnh hơn nữa; đặc biệt, đầu tư cho nhóm có chất lượng và tiềm năng phát triển lớn, đủ tiêu chí sản phẩm cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Việt Hoa

.
.
.
.
.
.
.
.