Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 16:14 (GMT +7)
Chuẩn hóa sản phẩm OCOP
Thứ 6, 16/11/2018 | 07:53:10 [GMT +7] A A
Thực hiện mục tiêu đưa chương trình OCOP trở thành chương trình kinh tế quan trọng, thời gian qua, từ tỉnh đến địa phương, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất đã chủ động thực hiện các giải pháp để nâng tầm sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
[links()]
Hiện 85% sản phẩm OCOP của tỉnh được dán tem VNPT check. |
Tham gia từ những ngày đầu triển khai chương trình OCOP, từ sản phẩm địa phương với bao bì, mẫu mã, kiểu dáng thô sơ, đến nay miến dong Bình Liêu đã trở thành hàng hóa có thương hiệu cả trong và ngoài tỉnh.
Ông Nguyễn Xuân Bách, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu, cho biết: Để tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đòi hỏi rất nhiều yếu tố, do đó Công ty đã và đang thực hiện những giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, như điều chỉnh độ to của sợi miến, kéo dài hạn sử dụng, giữ nguyên hàm lượng củ dong... Ngoài ra, Công ty cũng là đơn vị tiên phong trong việc dán tem điện tử VNPT check, nhằm cung cấp tới người tiêu dùng thông tin về sản phẩm cũng như bảo vệ thương hiệu.
Hiện sản phẩm miến dong của Công ty không chỉ được bày bán tại trung tâm, điểm bán hàng OCOP, đại lý trong tỉnh mà còn phân phối rộng khắp tại Hải Dương, Hà Nội, Bắc Giang, kênh bán hàng online, sàn giao dịch thương mại điện tử. Đáng chú ý, miến dong Bình Liêu đang được bày bán tại 56 siêu thị BigC trên toàn quốc.
Miến dong Bình Liêu được bày bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử |
Không riêng miến dong Bình Liêu, với việc không ngừng đầu tư nâng cao chất lượng theo chiều sâu, nhiều sản phẩm OCOP đã và đang khẳng định vị trí trên thị trường như: Ruốc hàu, ruốc cơ trai, nước mắm Vân Đồn, rượu ba kích, gốm sứ Quang Vinh...
Để đạt được mục tiêu đưa chương trình OCOP chuyển từ “lượng” sang “chất”, một trong những giải pháp quan trọng tỉnh đã triển khai ngay từ năm đầu của giai đoạn 2 là ban hành quy định quản lý, sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN đối với tem, nhãn. Đến nay, toàn tỉnh đã có 62 sản phẩm đạt 3 sao trở lên của 34 doanh nghiệp, HTX thuộc 8 địa phương được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN.
Việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN đã tăng cường quản lý chất lượng đối với sản phẩm. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã sửa đổi, bổ sung, ban hành bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng sản phẩm. Trong đó, điểm mới là các sản phẩm tham gia cuộc thi cấp tỉnh đều được hội đồng thẩm định thực tế tại cơ sở sản xuất. Đồng thời, 100% sản phẩm này đều được lấy mẫu kiểm nghiệm, đảm bảo tiêu chí về vệ sinh môi trường, có giấy xác nhận các tiêu chí an toàn của đơn vị chuyên môn mới được xếp hạng...
Rau thủy canh 188, rau an toàn Việt Long được tiêu thụ tại siêu thị BigC Hạ Long. |
Chuyên nghiệp hóa sản phẩm, Quảng Ninh đã triển khai phần mềm quản lý chương trình và sản phẩm bằng tem điện tử thông minh sử dụng mã Qr-code, ứng dụng VNPT check, phần mềm quản lý... Đến nay, toàn tỉnh đã có 85% sản phẩm OCOP đã được dán tem điện tử.
Đồng thời, tỉnh đã sửa đổi chu trình OCOP phù hợp với nhu cầu phát triển gồm các bước: Tuyên truyền, hướng dẫn; nhận ý tưởng sản phẩm; nhận kế hoạch kinh doanh; triển khai kế hoạch kinh doanh; đánh giá xếp hạng cấp huyện, tỉnh; xúc tiến thương mại. Chương trình OCOP sẽ được thực hiện trên nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành danh sách 12 sản phẩm chủ lực cấp tỉnh, 6 sản phẩm định hướng cấp quốc gia; xây dựng kế hoạch, giải pháp, chính sách cho từng nhóm.
Đáng chú ý, nhằm đưa sản phẩm OCOP ra sân chơi lớn, tỉnh sẽ tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh Xuân 2019 tại Trung tâm Thương mại BigC Thăng Long (Hà Nội). Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức một hội chợ chuyên biệt giới thiệu sản phẩm OCOP nói riêng và nông sản Quảng Ninh nói chung tại địa phương khác. Hội chợ lần này sẽ là cơ hội rất tốt để sản phẩm OCOP quảng bá cũng như tiếp cận với thị trường Hà Nội nhiều tiềm năng.
Với những giải pháp hiệu quả, sản phẩm nói riêng và chương trình OCOP nói chung đang dần đi vào chiều sâu theo đúng mục tiêu đề ra.
Cao Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()