Khó khăn trong tiêu thụ xăng E5

Thứ Hai, 01/10/2018, 18:21 [GMT+7]
.
.

Quảng Ninh là một trong số các địa phương sớm triển khai bán xăng E5 RON 92 (xăng E5). Tuy nhiên, đến nay việc tiêu thụ xăng vẫn chưa đạt kỳ vọng, sản lượng thấp, người tiêu dùng dè dặt.

Tin liên quan

Nhiều người dân lựa chọn sử dụng xăng RON95 (Ảnh chụp tại cửa hàng xăng dầu số 1 Cái Lân)
Nhiều người dân lựa chọn sử dụng xăng RON 95 thay cho RON 92. (Ảnh chụp tại cửa hàng xăng dầu số 1 Cái Lân)

Công ty Xăng dầu B12 (Petrolimex) là đơn vị tiên phong trong việc bán xăng E5 tại các cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ đầu quý III/2017, đơn vị đã tổ chức các hội nghị, thông báo, trao đổi với khách hàng về việc triển khai bán xăng E5. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các cửa hàng xăng dầu nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.

Từ đầu tháng 11/2017, công ty đã yêu cầu các cửa hàng trực thuộc chủ động rửa các bể, cải tạo vòi bơm, bảo dưỡng thiết bị, đảm bảo cơ sở vật chất kinh doanh. Hiện toàn bộ các cửa hàng trực thuộc công ty đã thực hiện thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5.

Để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường, Công ty Xăng dầu B12 đã lắp đặt hệ thống phối trộn xăng RON 92 với lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%, công suất thiết kế là 360m3/giờ tại Xí nghiệp Kho vận xăng dầu K130. Đồng thời, nhập ethanol về phối trộn đảm bảo cung ứng số lượng lớn xăng E5 cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh, thay thế hoàn toàn việc nhập xăng E5 của đơn vị bằng tàu biển từ kho tại cảng Vân Phong (Khánh Hòa) như trước đây. 

Không chỉ riêng Công ty Xăng dầu B12, từ ngày 1/1/2018, tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã chấm dứt bán xăng RON 92. Đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn hàng để triển khai bán xăng E5. Đến nay, 95% cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh cung ứng thường xuyên xăng E5.

Do hạn chế về đầu tư nên phần lớn các cửa hàng kinh doanh xăng dầu khu vực miền núi chưa có cột bơm xăng E5
Do hạn chế về đầu tư nên phần lớn các cửa hàng kinh doanh xăng dầu khu vực miền núi chưa có cột bơm xăng E5.
E5 là xăng sinh học được tạo từ xăng RON 92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Động cơ sử dụng xăng E5 tạo ra ít khí thải CO và hydrocarbon hơn hẳn các loại xăng thông dụng như RON 92 và RON 95 tới 20%. Vì vậy, loại xăng này được đánh giá là thân thiện với môi trường, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn, ít hao mòn động cơ.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng rất tích cực tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về lợi ích của xăng E5 nhằm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng loại xăng sinh học này.

Mặc dù vậy, việc tiêu thụ xăng E5 hiện vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Trường Giang, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 1 Cái Lân (TP Hạ Long), cho biết: Từ tháng 10/2015, cửa hàng đã kinh doanh xăng E5 tại 1 cột bơm, sản lượng tiêu thụ từ 60.000-80.000 lít/tháng. Sau đó tăng thêm 3 cột bơm nữa, hiện bình quân sản lượng xăng E5 bán ra hằng tháng tại 4 cột bơm của cửa hàng đạt từ 200.000-220.000 lít/tháng, chiếm 1/3 sản lượng xăng tiêu thụ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngoài một bộ phận khách hàng ổn định được duy trì từ những ngày đầu cửa hàng triển khai bán xăng E5 thì không phát sinh thêm khách hàng mới lựa chọn loại xăng sinh học này, thậm chí có xu hướng giảm dần. Nguyên nhân chủ yếu là do khách hàng chưa nhận thức đầy đủ về xăng E5 nên còn có tâm lý e ngại, chưa muốn sử dụng.

Hiện nay, một số phương tiện, nhất là xe ô tô được nhà sản xuất khuyến cáo người dùng sử dụng dòng xăng nhất định. Anh Nguyễn Mạnh Đức, khu 6, phường Hồng Hà, TP Hạ Long cho biết: Tôi đang sử dụng xe ô tô Kia Carens. Hướng dẫn sử dụng đã ghi trên nắp bình xăng của xe này là sử dụng xăng RON 95 hoặc RON 98. Bởi vậy, tôi lựa chọn loại xăng RON 95 từ nhiều năm nay. Không riêng loại xe của tôi mà nhiều dòng xe khác của Kia, Ford… nhà sản xuất khuyến cáo khách hàng chỉ sử dụng loại xăng RON 95. 

Trạm điều hành phối trộn xăng E5 của Công ty Xăng dầu B12
Trạm điều hành phối trộn xăng E5 của Công ty Xăng dầu B12.

Một nguyên nhân nữa khiến người tiêu dùng không mặn mà với xăng E5, đó là chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON 95 rất ít. Hiện giá xăng E5 là 20.231 đồng/lít còn xăng RON 95 là 21.770 đồng/lít. 

Chưa kể, tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, dân cư sinh sống không tập trung, nhu cầu về nhiên liệu ít, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu hạn chế đầu tư hệ thống bể chứa, cột bơm bán xăng E5 mà chủ yếu duy trì loại xăng RON 95. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu cần có các giải pháp hiệu quả hơn nữa kích cầu tiêu dùng xăng E5, nhất là tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Cao Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.