Dự kiến 25/12 đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác

Thứ Năm, 11/10/2018, 13:51 [GMT+7]
.
.

Ngày 5/10/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 7335/UBND-XD1 gửi Bộ GT-VT đề nghị hỗ trợ giải quyết các thủ tục để đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào khai thác.

Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cụ thể, UBND tỉnh đề nghị Bộ GT-VT chỉ đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện tiếp nhận, bàn giao tài sản và tổ chức khai thác cảng trong thời gian đầu. Thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để mở cảng vào ngày 25/12/2018.

Đến nay, công tác xây dựng đã cơ bản hoàn thành theo đúng kế hoạch, chủ đầu tư đang thực hiện nghiệm thu cơ sở, dự kiến hoàn thành vào ngày 15/10 để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thực hiện nghiệm thu theo quy định và kết thúc vào 30/10.

Trước đó, các công tác khác như: Tuyển dụng nhân sự và thực hiện đào tạo, kiểm định thiết bị kỹ thuật đã được thực hiện và sẵn sàng để cấp phép hoạt động. Nhà đầu tư cũng đã tổ chức bay hiệu chỉnh vào ngày 11/7, kết quả công trình được đánh giá đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và đủ điều kiện đưa vào khai thác.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn theo hình thức BOT, là sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước có tổng mức đầu tư 7.462 tỷ đồng. Sân bay được thiết kế đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II có đường băng kéo dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100x60m, đảm bảo khai thác loại máy bay Boeing 777 và tương đương.

Giai đoạn hiện tại, khu bay ngoài đường băng sẽ có sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh, nhà ga có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm với 2 khu vực quốc tế, nội địa riêng biệt, khu vực phòng chờ, nơi làm thủ tục, vị trí đỗ tối thiểu được 4 máy bay. Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên đến 12 máy bay.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.