Để Chương trình gắn tem thông minh cho sản phẩm OCOP thêm hiệu quả

Chủ Nhật, 14/10/2018, 09:46 [GMT+7]
.
.

Sau hơn 1 năm triển khai thí điểm, chương trình gắn tem thông minh cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã đạt được kết quả nhất định. Việc làm này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong sản xuất, đảm bảo thương hiệu của sản phẩm OCOP cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Đinh Bá Trinh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ OCOP (Ban Xây dựng NTM tỉnh), cho biết: Tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm là hình thức mới, tiến bộ trong kiểm soát chất lượng, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Việc thí điểm gắn tem thông minh cho sản phẩm OCOP là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng.

faf
Khách hàng kiểm tra thông tin sản phẩm thông qua tem thông minh gắn trên sản phẩm OCOP tại điểm bán sản phẩm OCOP Big C Hạ Long.

Nhằm nâng cao chất lượng, bảo vệ thương hiệu, tháng 7/2017, VNPT Quảng Ninh đã đề xuất UBND tỉnh cho phép triển khai dịch vụ VNPT Check cho các sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh. Sau báo cáo đề xuất của Ban Xây dựng NTM tỉnh, tháng 8/2017, chương trình thí điểm tem điện tử thông minh được thực hiện để truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm OCOP tỉnh, giao VNPT là đơn vị triển khai ứng dụng này.

Ngay sau đó, cuối tháng 8/2017, VNPT Quảng Ninh đã phối hợp với Ban Xây dựng NTM tỉnh tổ chức thành công Hội thảo về ứng dụng tem điện tử thông minh trong quản lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP cho 65 doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất. Theo đó, VNPT đã ưu đãi 1.000 tem cho các sản phẩm tham gia đầu tiên. VNPT Quảng Ninh còn thành lập các nhóm công tác trực tiếp liên hệ, gặp gỡ để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có trên 65 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất được dán tem thông minh; 238  sản phẩm đã được dán tem với trên 92.000 tem điện tử đã được in và gửi đến các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp ngoài việc sử dụng hết 1.000 tem ưu đãi miễn phí cũng đã đăng ký in thêm, như: Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Bình Liêu đăng ký thêm 1 triệu tem dán sản phẩm miến dong Bình Liêu; Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và Chế biến dược liệu Đông Bắc đăng kí 10.000 tem; HTX Giò chả Quang Dần đăng ký 5.000 tem...

Theo đánh giá thì tem điện tử thông minh là một tiến bộ, giúp cập nhật thông tin hàng hóa. Qua VNPT Check, đơn vị cung cấp tới người tiêu dùng các thông tin về sản phẩm, như: Nguồn gốc, đặc điểm, chủng loại, giá bán, doanh nghiệp sản xuất… Ngoài ra, VNPT Check còn có công cụ hỗ trợ quản lý việc phân phối hàng hóa theo vị trí địa lý. Điều thuận lợi và dễ dàng là để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần tải ứng dụng VNPT Check trên điện thoại thông minh để quét mã tem trên sản phẩm, thẩm định chất lượng trước khi mua hàng. Các thao tác này được thực hiện dễ dàng và nhanh, chỉ trong khoảng 1 phút. Qua đó, hạn chế việc mua phải sản phẩm giả và cũng biết thêm các khuyến cáo về hạn sử dụng. Ngoài ra, khách hàng còn có thể được tiếp cận nhanh nhất các chính sách khuyến mãi của nhà sản xuất.

Như vậy có thể khẳng định, tem thông minh là một giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín, sự minh bạch, nâng cao chất lượng sản phẩm; đảm bảo thương hiệu cho các sản phẩm OCOP; bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng...

Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng tem này gắn vào sản phẩm khi tham gia các hội chợ OCOP mà chưa sử dụng phổ biến trong các sản phẩm bày bán, giao dịch hằng ngày. Dạo qua các điểm, quầy bán sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm chưa sử dụng loại tem này. Bởi theo một số kỹ thuật viên các đơn vị, hiện việc làm ra mã QR code in ấn trực tiếp lên bao bì sản phẩm như một dạng tem thông minh khá phổ biến, rất đơn giản và nhanh chóng. Chỉ cần một thao tác có thể yêu cầu nhà sản xuất thay đổi hàng loạt, chi phí không thay đổi là bao, thay vì chi phí mua tem và cử thêm nhân công ngồi gắn!

vzvv
Nhiều sản phẩm OCOP sử dụng mã QR code như một loại hình tem thông minh để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường sản phẩm OCOP cũng chịu sự cạnh tranh khốc liệt, nhiều doanh nghiệp sẽ tối đa hóa lợi nhuận bằng cách tiết giảm các chi phí. Mặc dù giá thành tem thông minh không đắt (khoảng 300 đồng/tem) nhưng đối với nhiều doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng với quy cách trọng lượng nhỏ, giá trị kinh tế thấp, lãi suất ít/đầu sản phẩm, tiêu thụ số lượng lớn/ngày (như các mặt hàng nông nghiệp, rau củ...) thì mua tem, nhân lực để gắn tem cũng là một vấn đề. Bên cạnh đó, có thể thấy hạ tầng, tiện ích hỗ trợ của chương trình tem thông minh vẫn chưa được hoàn thành, chưa đủ sức cạnh tranh với các trang bán hàng trực tuyến có tiếng mà khách hàng quen dùng...

Tạ Quân

.
.
.
.
.
.
.
.