Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 12:33 (GMT +7)
Chất lượng sản phẩm tại các hội chợ: Cần giám sát chặt chẽ
Thứ 4, 24/10/2018 | 16:49:35 [GMT +7] A A
Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp và cấp phép tổ chức 34 hội chợ, triển lãm, phiên chợ. Trong đó có: 7 hội chợ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 13 hội chợ thương mại, 2 hội chợ OCOP, 3 phiên chợ hàng Việt. Các hội chợ, triển lãm, phiên chợ đã tạo ra sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn không ít hội chợ, phiên chợ diễn ra chưa đạt yêu cầu về chất lượng, không đúng bản chất, khiến người tiêu dùng e ngại.
[links()]
Tình trạng có gì, bán nấy diễn ra thường xuyên tại gian hàng của hầu hết địa phương trong các kỳ hội chợ OCOP. (Ảnh chụp tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V) |
Điển hình như Hội chợ Xúc tiến thương mại 2018 diễn ra tại TX Đông Triều từ ngày 2 đến 5/4. Hàng hoá khá đơn điệu, một số gian hàng bày bán thảo dược, thuốc chữa bệnh đóng gói thủ công, không nhãn mác, gian hàng bày bán thực phẩm cũng vậy và không được che đậy cẩn thận, hàng nhái các thương hiệu lớn như LV, Gucci, Adidas... bày bán khá phổ biến. Hầu hết sản phẩm tại hội chợ đều không được niêm yết giá, không đảm bảo vệ sinh môi trường, gian hàng tạm bợ.
Không chỉ tại Hội chợ Xúc tiến thương mại 2018 kể trên, ngay cả hội chợ OCOP cũng còn nhiều hạn chế liên quan đến chất lượng các sản phẩm bày bán. Cụ thể, theo Quyết định 90/QĐ-OCOP của Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh về sử dụng nhãn hiệu OCOP-QN, toàn tỉnh hiện chỉ có 62/378 sản phẩm tham gia chương trình được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu. Các sản phẩm sử dụng nhãn hiệu OCOP mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, sử dụng không đúng với nội quy ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu được cấp, chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu... sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.
Tuy nhiên, qua nhiều kỳ hội chợ OCOP, tình trạng sản phẩm chưa được xếp hạng, mới đưa vào sản xuất, đăng ký tham gia chương trình OCOP đã sử dụng nhãn hiệu như: Nem chua Quang Dần, bánh gio Tiên Yên, bánh ngải Ba Chẽ, đỗ tương Đầm Hà... được bày bán tràn lan. Điều này không chỉ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của nhãn hiệu OCOP nói riêng và các sản phẩm OCOP nói chung. Nhiều sản phẩm chưa cung cấp đầy đủ thông tin trên nhãn mác, bao bì sơ sài, đóng gói không đảm bảo như: Rau an toàn Đông Triều, bánh bạc đầu Tiên Yên… Chất lượng của một số sản phẩm sau khi được xếp hạng chưa được doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất duy trì đảm bảo.
Qua nhiều kỳ hội chợ OCOP, tình trạng có gì bán nấy diễn ra thường xuyên tại gian hàng của hầu hết các địa phương. Nguồn gốc của sản phẩm trong và ngoài tỉnh được đưa vào hội chợ chưa được kiểm soát chặt chẽ. Việc chênh lệch về giá cả giữa cùng 1 loại sản phẩm tại hội chợ và thị trường khiến người tiêu dùng băn khoăn. Thực trạng này ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng hội chợ nói riêng và thương hiệu OCOP nói chung của Quảng Ninh.
Chị Vũ Lan Chi, khu 4, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long cho biết: Tất cả các kỳ hội chợ OCOP gia đình tôi đều rất hào hứng tham quan, mua sắm bởi chúng tôi tin tưởng vào sự kiểm chứng của cơ quan chức năng cũng như từ phía đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, thời gian gần đây tôi thấy chất lượng các sản phẩm bày bán tại hội chợ không còn được như trước. Hàng hóa bày bán phong phú hơn nhưng không phải sản phẩm nào cũng có tem mác đầy đủ, giá thì đắt hơn bên ngoài. Người tiêu dùng chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các đơn vị vi phạm, để chúng tôi yên tâm sử dụng hàng hóa đảm bảo chất lượng.
Bao bì, nhãn mác, đóng gói sản phẩm tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ V khá sơ sài. |
Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam dược Y Võ, TP Uông Bí, cho biết: Hiện có không ít doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất lợi dụng hội chợ để bày bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của hội chợ mà còn ảnh hưởng đến chính doanh nghiệp tham gia. Do đó, các ngành chức năng cần xem xét tổ chức hội chợ tập trung, không dàn trải. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tham gia cũng phải được chọn lựa kỹ lưỡng, uy tín, có kinh nghiệm. Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm chất lượng hội chợ, nâng cao vai trò giám sát của các địa phương, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và thủy sản Quảng Ninh cho biết: Hội chợ, phiên chợ không chỉ hỗ trợ tìm kiếm thị trường mà còn tạo cơ hội cho đơn vị sản xuất bước ra sân chơi lớn. Để đạt được mục đích trên, đơn vị sản xuất đừng ỷ lại vào sự hỗ trợ của tỉnh mà phải chủ động tham gia với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm từ khâu sản xuất tới quảng bá.
Được biết, Sở Công Thương đang xây dựng danh mục địa điểm, địa phương, lĩnh vực ưu tiên để tổ chức hội chợ, phiên chợ trên địa bàn tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành. Danh mục này sẽ thay thế kế hoạch tổ chức hội chợ giai đoạn 2016-2020 đã ban hành, đồng thời phù hợp với các quy định mới của Nhà nước, siết chặt công tác tổ chức hội chợ, nhất là hội chợ thương mại. Cùng với đó, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hàng hóa tại hội chợ, hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chuẩn hóa sản phẩm, gia tăng việc tổ chức hội chợ, phiên chợ giới thiệu sản phẩm địa phương.
Thiết nghĩ, để nâng cao chất lượng các kỳ hội chợ, rất cần những giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn từ các cấp quản lý, nhà tổ chức và doanh nghiệp.
Hạ An
Liên kết website
Ý kiến ()