Lãnh đạo tỉnh làm việc với TP Móng Cái về quy chế quản lý, vận hành cầu phao tạm

Thứ Bảy, 22/09/2018, 16:13 [GMT+7]
.
.

Ngày 22/9, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã làm việc với TP Móng Cái về thỏa thuận tạm thời quy chế quản lý, vận hành cầu phao tạm Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc).

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kết luận tại buổi làm việc.

Dự án cầu phao tạm qua sông biên giới Ka Long được khởi công xây dựng ngày 19/1/2017 do Công ty Cổ phần Thành Đạt làm chủ đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Đây là cây cầu phao đầu tiên nối TP Móng Cái với TP Đông Hưng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng, chiều dài cầu phao 114m; chiều rộng 12m; kích thước cầu phao tiêu chuẩn; tải trọng thiết kế 60 tấn, gồm hai làn xe. Dự án hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 1/12/2017 và thông quan hàng hóa vào ngày 7/3/2018.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, cầu phao tạm đã thúc đẩy hoạt động lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng, nhất là đối với các mặt hàng hoa quả, nông sản, hải sản, cây cảnh, đồ gỗ… Đồng thời, giảm thiểu phương tiện vận tải bị phụ thuộc vào thủy triều, khắc phục tình trạng quá tải hàng hóa thông quan qua sông biên giới giữa hai địa phương.

Để chuẩn bị cho cuộc hội đàm giữa đoàn đại biểu UBND TP Móng Cái (Việt Nam) và chính quyền nhân dân TP Đông Hưng (Trung Quốc) về thỏa thuận tạm thời quy chế phối hợp quản lý, vận hành cầu phao tạm Móng Cái (Việt Nam)-Đông Hưng (Trung Quốc), đại diện các sở, ngành chức năng, TP Móng Cái đã tập trung thảo luận một số nội dung về dự thảo thỏa thuận tạm thời quy chế quản lý, vận hành cầu phao tạm như: Người qua lại cầu phao; đối tượng áp dụng; phân chia ranh giới quản lý; trách nhiệm đơn vị quản lý; thời gian vận hành cầu phao tạm; quản lý hàng hóa qua lại cầu phao; quản lý phương tiện giao thông qua lại cầu phao; quản lý thu phí...

Tại buổi làm việc, TP Móng Cái cũng báo cáo về tiến độ chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng, trang thiết bị phục vụ thông quan tạm thời hàng hóa Cầu Bắc Luân II.

Cầu phao tạm km3+4 Hải Yên, Móng Cái.
Cầu phao tạm km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái.

Sau khi nghe ý kiến tham gia của các sở, ngành và TP Móng Cái, đồng chí Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, quan điểm chung trong chỉ đạo xuất, nhập khẩu tại khu vực biên giới hiện nay đó là tập trung cho hoạt động xuất nhập khẩu chính ngạch; tạo mọi điều kiện thông thoáng, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó vấn đề về cơ chế, thủ tục hành chính thông thoáng là quan trọng. Đồng chí cũng yêu cầu TP Móng Cái tập trung chỉnh sửa lại một số nội dung trong bản dự thảo thỏa thuận tạm thời quy chế quản lý, vận hành cầu phao tạm trình UBND tỉnh xem xét; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng, trang thiết bị đảm bảo cho thông quan tạm thời hàng hóa cầu Bắc Luân II.

Hữu Việt

.
.
.
.
.
.
.
.