Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 14:39 (GMT +7)
Quảng Ninh - Hải Phòng hợp tác, hỗ trợ cùng phát triển
Thứ 3, 28/08/2018 | 17:35:03 [GMT +7] A A
Chỉ còn chưa đầy một tuần, ngày 1/9 tới đây Quảng Ninh sẽ chính thức đưa tuyến cao tốc kết nối Hạ Long - Hải Phòng vào khai thác. Như vậy, với vị trí địa lý, quan điểm phát triển tương đối giống nhau, thời gian di chuyển qua lại được rút ngắn, giao thông thuận lợi... sẽ khiến mối quan hệ giữa 2 đỉnh của tam giác kinh tế phía Bắc là Quảng Ninh và Hải Phòng vốn đã bền chặt, nay tiếp tục được nâng lên tầm cao mới.
Hợp tác bền vững
Là 2 tỉnh láng giềng, Quảng Ninh và Hải Phòng từ xa xưa vốn đã có sự gắn kết, hợp tác hỗ trợ nhau trên nhiều lĩnh vực. Về du lịch, đó là sự gắn kết hai địa danh nổi tiếng là Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà. Hai địa danh có tiếng này đã thực hiện tốt việc liên kết, bổ trợ cho nhau, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch lôi cuốn, hấp dẫn. Trong đó, Quảng Ninh có nhiều tài nguyên du lịch sinh thái, tâm linh và du lịch biển đảo thì Hải Phòng lại có nhiều tài nguyên du lịch là các loại sản phẩm nghỉ dưỡng, văn hoá, lễ hội truyền thống. Những giá trị khác biệt của mỗi địa phương được hoà quyện, bổ trợ cho nhau, tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, nhằm “níu chân” du khách.
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh và đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng kiểm tra tiến độ thi công cầu Bạch Đằng. |
Về phát triển kinh tế biển, Hải Phòng vốn là địa phương có truyền thống phát triển cảng biển lâu đời, mối hàng có sẵn, tuy nhiên lại thiếu những cảng nước sâu đáp ứng xu hướng vận tải đường biển mới trên thế giới đó là “đóng tàu to, vượt biển lớn”. Điều này đã được Quảng Ninh hỗ trợ thông qua hệ thống cảng biển nước sâu Cái Lân, cùng với hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại, có Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines lớn nhất Đông Nam Á... đã là hậu cần vững chắc để hàng hóa được chuyển tải về Hải Phòng và đi các tỉnh khác. Sự gắn kết chặt chẽ này từ nhiều năm nay đã góp phần xây dựng Quảng Ninh - Hải Phòng là khu vực phát triển kinh tế biển năng động nhất miền Bắc.
Thêm nữa, những năm gần đây, giữa Quảng Ninh và Hải Phòng đang có sự kết nối mạnh mẽ về giao thông. Sau khi sân bay Cát Bi được nâng cấp đón khách quốc tế, Hải Phòng đã trở thành cửa ngõ đón và trung chuyển khách hàng không lớn thứ hai của miền Bắc, sau Hà Nội. Đây là lợi thế để quảng bá, thu hút khách đường không, nhất là thu hút các đoàn khách quốc tế qua sân bay Cát Bi tham quan du lịch Hải Phòng, tới Quảng Ninh và các điểm đến khác trong vùng ven biển Bắc Bộ. Ngược lại, Quảng Ninh có hệ thống cửa khẩu quốc tế, kết nối với thị trường rộng lớn Trung Quốc. Mỗi năm, đã có hàng triệu lượt khách thông quan, du lịch và vận chuyển hàng hóa thương mại. Điều này, đã biến Quảng Ninh - Hải Phòng là điểm đến chung của du khách, điểm tập kết, kết hợp vận chuyển hàng hoá thương mại trên tuyến hành lang hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.
Bên cạnh đó, trong các lĩnh vực khác như văn hóa, bảo đảm an ninh quốc phòng, trật tự xã hội, tuyên truyền, quảng bá, nhằm thu hút, kêu gọi đầu tư phát triển giữa Quảng Ninh và Hải Phòng từ nhiều năm nay đều có sự tương trợ lẫn nhau để cùng phát triển. Chỉ vậy thôi đã có thể nói rằng, tuy hai mà một, Quảng Ninh và Hải Phòng đã có những quy chế phối hợp chung, có chung nhịp đập, gắn kết với nhau, góp phần tích cực trong việc tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Cùng gỡ “nút thắt”
Như đã nói, Quảng Ninh - Hải Phòng có rất nhiều điểm tương đồng, song những hạn chế trong việc nâng tầm kế hoạch phát triển vẫn còn. Cụ thể ở đây chính là “nút thắt” về hạ tầng giao thông đường bộ trong nhiều năm qua.
Quảng Ninh - Hải Phòng có chung đường bộ cách nhau bởi 2 con sông (Đá Bạc và Bạch Đằng), tuy nhiên từ nhiều năm nay, tuyến đường duy nhất nối 2 địa phương là thông qua QL10, đường thiết kế 2 làn xe đã trở nên chật hẹp và ùn tắc thường xuyên do lưu lượng phương tiện ngày một gia tăng. Đặc biệt, tháng 12/2015 khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khai thác, lượng phương tiện đi Hạ Long - Hà Nội và chiều ngược lại thông qua cao tốc tăng cao đáng kể, khiến QL10 trở nên quá tải.
Cầu Bạch Đằng - cây cầu kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ chính thức thông xe vào ngày 1/9. |
Đứng trước yêu cầu cấp thiết phải gỡ bỏ “nút thắt” về hạ tầng giao thông kết nối, nhất là khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành, chỉ 25km nữa thôi sẽ thông suốt đến Hạ Long, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chủ động đề xuất với Chính phủ cho phép huy động các nguồn vốn hợp pháp triển khai tuyến cao tốc với những quyết tâm cao nhất và đã được chấp thuận. Có điều, trong quá trình thực hiện, Quảng Ninh đã gặp phải tương đối nhiều khó khăn từ GPMB, các yếu tố kỹ thuật và nguồn vốn... Với ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng của tuyến cao tốc, góp phần tăng cường kết nối giữa 2 địa phương cùng chung định hướng phát triển, TP Hải Phòng đã không đứng ngoài cuộc.
Để chuẩn bị mặt bằng sạch cho dự án, Hải Phòng huy động tối đa các nguồn lực, tập trung cao độ, triển khai đồng bộ các giải pháp cho công tác GPMB. Đã không ít lần, các đồng chí lãnh đạo TP Hải Phòng trực tiếp họp bàn cùng tỉnh Quảng Ninh và Bộ GT-VT chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. Để hỗ trợ GPMB, tỉnh Quảng Ninh đã ứng trước tiền chi trả, đền bù cho các đơn vị liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Chỉ trong thời gian ngắn, các vị trí mặt bằng vướng mắc tại quận Hải An như: Mặt bằng của Công ty Z189, hạ tầng đường điện 220kV, 110kV... đã được giải phóng kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai tuyến cao tốc.
Chỉ vài ngày nữa, kết quả của những nỗ lực giữa Quảng Ninh - Hải Phòng sẽ chính thức được đưa vào khai thác, hứa hẹn những cơ hội phát triển mạnh mẽ. Để đón đầu giai đoạn phát triển mới, cả Quảng Ninh và Hải Phòng đều đã có những kế hoạch của riêng mình. Trong đó Quảng Ninh dành sự ưu tiên đặc biệt tập trung xây dựng Khu công nghiệp - dịch vụ Đầm Nhà Mạc (TX Quảng Yên). Đây sẽ là khu vực tập trung các ngành công nghiệp có yêu cầu khối lượng vận tải biển lớn để kết nối chặt chẽ với hệ thống cảng biển của TP Hải Phòng. Còn Hải Phòng sẽ hỗ trợ Quảng Ninh về kinh nghiệm phát triển cảng biển cùng các mối hàng truyền thống, tạo dựng được hệ thống hạ tầng logistics đồng bộ, hiện đại mà TP Hải Phòng đang còn thiếu.
Có thể thấy rằng, sự hỗ trợ gắn bó mật thiết trong đầu tư, hợp tác, triển khai thực hiện các quy hoạch của cả hai địa phương đang có nhiều hướng mở mới, nhất là khi tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào khai thác. Điều này, không chỉ là lợi ích hợp tác song phương của 2 đỉnh tam giác kinh tế phía Bắc, mà còn có vai trò là động lực tăng trưởng, hỗ trợ các địa phương khác trong vùng cùng phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2020, quy hoạch tổng thể vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, quy hoạch xây dựng vùng Duyên hải Bắc Bộ đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()