Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 17:58 (GMT +7)
Hướng đi đúng từ chuyển đổi đầu tư, quản lý cảng Cái Rồng
Thứ 3, 14/08/2018 | 07:29:00 [GMT +7] A A
Sau nhiều năm hoạt động, cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn), dưới mô hình là cảng tổng hợp đã xuống cấp và trở nên quá tải. Năm 2016, sau khi áp dụng phương thức đầu tư mới theo mô hình hợp tác công - tư (PPP), cảng Cái Rồng đã được đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu hoạt động du lịch ra các tuyến đảo và đi lại cho nhân dân. Cảng chính thức hoạt động từ tháng 4/2017, quyền quản lý, khai thác được chuyển giao cho Công ty TNHH Vận tải Ka Long.
Cảng tàu khách Cái Rồng do Công ty TNHH Vận tải Ka Long quản lý, khai thác, vận hành từ tháng 4/2017. |
Ông Đặng Ngọc Thiết, Trưởng Ban Quản lý cảng Cái Rồng, cho biết: Từ cơ sở vật chất chưa đầy đủ, sau khi tiếp nhận quyền quản lý, khai thác cảng Cái Rồng, Công ty TNHH Vận tải Ka Long đã đầu tư đồng bộ hạ tầng cảng, bến khách với nhà chờ mới rộng 300m2, mái che rộng 500m2 được bố trí 450 ghế ngồi, đảm bảo tiếp nhận 1.000 hành khách cùng lúc. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, cảng còn được trang bị hệ thống bảng thông báo điện tử hiện đại, loa phát thanh thông báo, cập nhật lịch tàu chạy, cổng soát vé bằng thẻ từ điện tử kết nối với hệ thống máy chủ.
Đặc biệt, công tác tổ chức, sắp xếp tại cảng đã được củng cố chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Thay vì các đơn vị kinh doanh vận tải tự tổ chức bán vé như trước đây, hiện nay cảng đã có vị trí bán vé tập trung. Các tuyến hành trình từ cảng ra đảo đều niêm yết công khai giờ tàu chạy, hãng tàu và giá vé, các đối tượng được miễn giảm giá vé. Để thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành, giám sát an ninh, trật tự tại cảng, đơn vị quản lý đã lắp đặt hệ thống camera ghi hình tại cổng, nhà chờ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực thi công vụ tại cảng, kịp thời xử lý những hành vi trộm cắp, bán hàng rong, chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự...
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Vận tải Ka Long còn ban hành bộ quy chế hoạt động tại cảng, văn hoá ứng xử trong kinh doanh vận tải hành khách. Theo đó, yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên ký cam kết, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định, thông tư, nghị định của Nhà nước, quy tắc trong hoạt động đường thuỷ nội địa...
Hiện tại, cảng đang tổ chức khai thác tại 6 bến với tổng số 81 phương tiện chở khách đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải ra các tuyến đảo, trong đó có 60 tàu cao tốc, 4 tàu vỏ sắt, còn lại là tàu vỏ gỗ. Để tránh ùn tắc, cảng đã xây dựng lịch trình cho từng tuyến, từng phương tiện, cử cán bộ thực hiện sắp xếp và hướng dẫn các phương tiện neo đậu trong vùng nước, thực hiện ra, vào cảng an toàn, đúng thứ tự. Cụ thể, các tàu có lịch đón khách chỉ được cập cảng trước 15 phút làm thủ tục và đón khách, các tàu chưa có lịch sẽ tập kết tại vị trí quy định. Trước khi rời bến, Cơ quan Cảng vụ đường thuỷ nội địa thực hiện kiểm tra chặt chẽ các phương tiện chở khách, yêu cầu đảm bảo đầy đủ yếu tố an toàn như hệ thống PCCN, phao cứu hộ, thông tin hành khách... khi đó mới cấp phép cho tàu xuất bến.
Quầy bán vé tập trung tại Cảng tàu khách Cái Rồng. |
Do làm tốt công tác quản lý điều hành nên từ khi hoạt động đến nay, tại khu vực cảng chưa có bất cứ trường hợp đâm va, ùn tắc nào, kể cả trong đợt cao điểm phục vụ nhu cầu du lịch ra các tuyến đảo hồi tháng 5 và 6 (trung bình mỗi ngày có từ 5.000-7.000 lượt hành khách qua cảng). Khu vực cảng, bến luôn thông thoáng, sạch đẹp, đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện khi ra vào bến, tạo dựng được ấn tượng tốt, hài lòng với du khách và người dân. Theo thống kê từ Ban Quản lý cảng, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, cảng đã cấp phép cho gần 25.000 lượt phương tiện vận chuyển 850.000 lượt hành khách. Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã cấp phép cho 8.490 lượt phương tiện vận chuyển 305.125 lượt hành khách an toàn.
Có thể thấy, điểm nhấn ấn tượng đối với cảng Cái Rồng hiện nay không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách, là sản phẩm du lịch mới của Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung, mà việc đổi mới phương thức quản lý đã giúp Vân Đồn nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong cải cách hành chính, giảm bớt gánh nặng ngân sách khi phải duy trì một Ban Quản lý với hơn 10 cán bộ, công chức thuộc biên chế của huyện.
Bên cạnh đó, từ việc phải bù lỗ để duy trì hoạt động, sau khi chuyển đổi quyền quản lý, doanh thu tại cảng đã có sự tăng trưởng đáng kể, không chỉ đáp ứng yêu cầu vận hành cho bộ máy quản lý hiện tại với gần 50 CBNV mà các hạng mục đầu tư mới để nâng cao chất lượng dịch vụ tại cảng ngày càng được bổ sung, nâng cao. Qua đó, tiếp tục khẳng định rõ hiệu quả trong thực hiện mô hình hợp tác công - tư, sự đồng hành của doanh nghiệp cùng tỉnh thực hiện các ý tưởng phát triển, hướng đi đúng trong tái cơ cấu đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()