Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin: Nâng cao năng lực chế tạo thiết bị sản phẩm

Thứ Hai, 06/08/2018, 18:30 [GMT+7]
.
.

Nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, thời gian gần đây, Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin đã đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật, sáng tạo, cải tiến thiết bị, sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường...

Tin liên quan

22
Công nhân Công ty CP Công nghiệp ô tô làm chủ nhiều khâu gia công, chế tạo các thiết bị, phụ tùng ô tô.

Công ty CP Công nghiệp ô tô là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) chuyên sửa chữa các thiết bị vận tải, sàng tuyển trong hầm lò; sản xuất, lắp ráp các thiết bị ô tô vận tải, ô tô chuyên dùng, chế tạo phụ tùng vận tải ô tô và thiết bị mỏ... Để nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty đã xây dựng quy trình công nghệ quản lý áp dụng vận hành sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Bên cạnh đó, công ty còn cải tiến, nội địa hóa nhiều thiết bị máy, nâng cao năng lực chế tạo những chi tiết, sản phẩm cơ khí, đảm bảo chất lượng, tiến độ công tác sửa chữa, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Tiêu biểu như năm 2015, công ty đã đại tu (sửa chữa lớn) hoàn chỉnh máy thiết bị thử bơm thủy lực vạn năng do Nhật Bản sản xuất dùng để thử lưu lượng, áp suất, độ kín của bơm van thủy lực, xi-lanh, hộp số thủy lực các loại, giúp đảm bảo chất lượng công tác sửa chữa các thiết bị máy xúc, máy gạt và ô tô vận tải cỡ lớn.

Năm 2017, Công ty mạnh dạn cải tiến máy xúc Kobenko của Nhật Bản sử dụng động cơ diezel thành máy xúc thủy lực gầu ngược VMIC-80P chạy bằng điện để sử dụng đào lò khai thác than tại những lò chợ nhỏ. Hiện thiết bị này đã được chạy thử nghiệm thành công tại Công ty Xây lắp mỏ - TKV. Dự kiến, công ty sẽ sản xuất loại máy xúc thủy lực gầu ngược VMIC-80P này cung cấp rộng rãi cho các đơn vị sản xuất than trong Tập đoàn.

Cũng trong năm 2017, Công ty CP Công nghiệp ô tô đã nghiên cứu chế tạo thành công các chi tiết, linh kiện thủy lực cho sản xuất giàn mềm GM 20/30 và giàn chống thủy lực di động liên kết xích. Trong đó, toàn bộ linh kiện thủy lực của giàn mềm GM 20/30 như: Van điều khiển, khóa thủy lực 2 chiều, hệ thống ống thủy lực... đều do công ty phối hợp với một số đơn vị cơ khí thuộc TKV cùng thực hiện. Giàn mềm GM 20/30 lúc đầu chỉ thử nghiệm tại Công ty Than Hồng Thái (nay là Công ty Than Uông Bí), đến nay đã được TKV cho áp dụng rộng rãi tại các mỏ khai thác than.

Đối với giàn chống thủy lực di động liên kết xích, sau khi áp dụng thành công tại Công ty Than Khe Chàm, TKV đang trình Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí phát triển thêm 70 bộ giá xích (giai đoạn 2019-2020) để lắp đặt thêm cho một số đơn vị sản xuất than có địa chất phù hợp.

Ưu điểm của 2 loại giàn chống này không chỉ giúp các đơn vị áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trong dây chuyền sản xuất, mà còn nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn lao động cho các lò chợ khai thác than hiện nay.

22

Robot hàn tự động giúp Công ty CP Công nghiệp ô tô tiết kiệm thời gian hàn cho các thiết bị tới 3-4 lần so với hàn thủ công.

Áp dụng công nghệ vào chế tạo các sản phẩm mới, phục hồi phụ tùng, Công ty CP Công nghiệp ô tô đã đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, đưa các dây chuyền chế tạo vào hoạt động như: Máy gia công cắt gọt tự động CNC, trung tâm gia công 4 trục có thể gia công những chi tiết khó, áp dụng robot hàn tự động... Đến nay, nhiều sản phẩm mới được công ty chế tạo có chỗ đứng trên thị trường như: Phụ kiện hệ thống monoray (gồm các loại ray thẳng); cabin SK1; ống thủy lực mềm cao áp; con lăn băng tải; xe chuyên dụng cơ giới hóa cho Tổng Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ; nước làm mát động cơ; phục hồi dàn chống tự hành Vinaalta; chế tạo, phục hồi phụ tùng ô tô, máy mỏ...

Để tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng nhiều thiết bị, sản phẩm, thời gian tới Công ty CP Công nghiệp ô tô tập trung nghiên cứu triển khai một số đề tài khoa học, gồm: Nội địa hóa chi tiết trục mặt bích, khớp nối giảm chấn xe HD 465-7; hệ thống xử lý khí thải độc hại khu vực mạ điện; nghiên cứu, thiết kế, chế tạo aptomat và khởi động từ phòng nổ...

Phạm Tăng

.
.
.
.
.
.
.
.