Bổ sung hoàn chỉnh tấm chắn rác trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Thứ Ba, 21/08/2018, 15:12 [GMT+7]
.
.

Như Báo Quảng Ninh đã đưa tin, trong quá trình tổ chức thi công cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có hiện tượng một số tấm lưới chắn rác tại các đầu dẫn thoát nước mặt đường bằng gang bị mất cắp. Ngay khi xảy ra hiện tượng trên, nhà thầu đã bổ sung, thay thế hoàn chỉnh lưới chắn rác; lực lượng chức năng cũng có nhiều giải pháp ngăn chặn, chống tái diễn tình trạng này.

Tấm chắn đầu dẫn thoát nước mặt đường bằng gang trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã được bổ sung hoàn chỉnh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Giám đốc điều hành gói thầu XL-05 (thi công cầu sông Chanh, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), tháng 12/2017 gói thầu cầu Sông Chanh cơ bản hoàn thành thi công các hạng mục, bao gồm lắp đặt hoàn chỉnh 67 tấm lưới chắn rác bằng gang tại các đầu dẫn thoát nước mặt đường có đường kính 25cm, dày 2cm. Để đề phòng mất cắp, nhà thầu đã hàn cố định lưới chắn gang với thân cầu. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán 2018, khi kiểm tra công trường thi công, Ban điều hành gói thầu phát hiện hầu hết các tấm chắn đã bị mất cắp.

Theo Sở GT-VT, đến nay trên toàn tuyến có 117 tấm chắn bằng gang bị mất cắp (cầu sông Hốt mất 10 tấm, cầu sông Rút mất 40 tấm và cầu sông Chanh mất 67 tấm).

Trong quá trình chỉ đạo triển khai dự án, các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu chủ động bảo vệ kết cấu công trình khi thi công; các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong nhân dân; lực lượng công an tổ chức điều tra, xử lý cương quyết các hiện tượng vi phạm, xâm hại công trình...

Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 197/TB-UBND, yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi phá hoại, trộm cắp tài sản trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Trên tinh thần đó, lực lượng chức năng đã xây dựng phương án bảo vệ, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi trộm cắp hoặc gây hư hại kết cấu công trình. Đến nay, hiện tượng mất cắp thiết bị an toàn trên tuyến cao tốc không còn nữa, các vị trí mất cắp đã được nhà thầu bổ sung, thay thế hoàn chỉnh, đủ điều kiện an toàn để đưa công trình vào khai thác.

Được biết, tình trạng trộm cắp nắp hố ga, lưới chắn rác tại các đô thị và các dự án giao thông thời gian qua diễn ra khá phổ biến. Tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, trước đây cũng đã từng mất khá nhiều thanh sắt chữ V được lắp đặt vị trí miệng rãnh thu nước mặt đường. Nghiêm trọng hơn, đã có một số vị trí hàng rào bảo vệ cao tốc bị mất cắp.

Tuy giá trị của các thiết bị không cao, xong việc thiếu các thiết bị này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu công trình. Vì vậy, các ngành chức năng cần tăng cường quản lý; người dân nâng cao vai trò giám sát, chủ động bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo an toàn khi đưa dự án vào vận hành, an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên đường.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.