Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đơn vị tư vấn về phương án thiết kế hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục

Thứ Sáu, 06/07/2018, 19:09 [GMT+7]
.
.

Ngày 6/7, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với các đơn vị tư vấn để cho ý kiến về phương án thiết kế dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy cùng một số chuyên gia uy tín trong thi công cầu và hầm tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi làm việc.

Để giảm tải giao thông qua cầu Bãi Cháy, cây cầu duy nhất nối đôi bờ Cửa Lục, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, Quảng Ninh đã có chủ trương, lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục tại vị trí nối 2 đường Hạ Long (Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (Hồng Gai) bằng nguồn vốn ngân sách.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở yêu cầu tỉnh Quảng Ninh đưa ra, đó là công trình phải có thiết kế hiện đại, phù hợp với môi trường, cảnh quan di sản - kỳ quan Vịnh Hạ Long, đảm bảo kết nối thuận lợi, an toàn, phù hợp với các hạ tầng liền kề đã đầu tư, đại diện 3 đơn vị tư vấn là Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty CP FECON và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã đưa ra các phương án nghiên cứu triển khai gồm: Đầu tư xây dựng cầu, phương án hầm khoan TBM và phương án hầm dìm. Từ đó đã thực hiện đánh giá, so sánh và nhận định tính khả thi của mỗi phương án, gắn với các điều kiện thực tế khách quan tại vị trí dự kiến triển khai công trình.

Đại diện đơn vị tư vấn thiết kế trình bày ý tưởng.

Làm rõ về tính ưu việt của các phương án, một số chuyên gia hàng đầu về thi công cầu và hầm đường bộ tại Việt Nam đã phân tích tính hiệu quả, kinh nghiệm tổ chức thi công cầu và hầm quốc tế. Đồng thời, tham mưu tỉnh Quảng Ninh nên bỏ phương án thi công cầu mà chỉ nên nghiên cứu phương án thi công hầm, vì cầu cần mặt bằng thi công lớn, dễ xảy ra xung đột giao thông, không phù hợp cảnh quan do đã có cầu Bãi Cháy. Đặc biệt, phương án cầu vẫn bị tác động của gió, ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến. Đối với phương án thiết kế hầm, cần tính toán kỹ các phương án bảo trì, tác động môi trường và công tác xử lý tình huống...

Các phương án dự kiến thiết kế xây dựng đường bộ qua vịnh Cửa Lục.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ cảm ơn đối với các đơn vị tư vấn và các chuyên gia. Đồng chí mong muốn, các đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, đưa ra phương án thi công, quan tâm đến các vị trí kết nối giao thông giữa 2 đầu công trình, cần xác định rõ thi công theo công nghệ gì.

Đồng chí nhấn mạnh: Eo biển qua vịnh Cửa Lục có địa chất tương đối phức tạp, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster, có gió và đang là luồng giao thông của một số cảng như Cái Lân, xăng dầu và xi măng. Vì thế, trong quá trình thi công phải có phương án cụ thể, tính toán cho kỹ để đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng, đảm bảo các yếu tố an toàn cho Vịnh Hạ Long. Đơn vị tư vấn thiết kế phải tính đến các giải pháp công nghệ, tiến độ thực hiện, kiểm soát chất lượng và các biện pháp khai thác, bảo trì về sau cần thông dụng, đơn giản.

BQN_0410.JPG
Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ cảm ơn đối với các đơn vị tư vấn và các chuyên gia.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, công trình đường bộ qua vịnh Cửa Lục là dự án đặc biệt quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy. Quảng Ninh đề xuất, báo cáo chủ trương với Thủ tướng Chính phủ để thực hiện công trình. Vì thế, các phương án được đơn vị tư vấn đưa ra cần tiếp tục hoàn thiện, tính toán kỹ lưỡng hơn. Đặc biệt lưu ý, công trình có nhiều yếu tố thi công phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao, do đó người chịu trách nhiệm về kỹ thuật, kỹ sư trưởng phải là người nước ngoài, có kinh nghiệm đã từng thực hiện các dự án hầm tương tự.

Trong quá trình nghiên cứu, cần quan tâm đến giá thành công trình, giải pháp bảo vệ môi trường, giải pháp công nghệ đảm bảo tiến độ thực hiện. Đơn vị tư vấn tiếp tục thu thập và bổ sung thêm tư liệu thực tế để thiết kế cho phù hợp.

Đồng chí yêu cầu Ban Quản lý dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục lập đề cương và thủ tục đấu thầu dự án. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục xem xét và chọn lựa phương án khả thi nhất.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.