Quảng Ninh: Hiệu quả từ chính sách thu hút đầu tư hạ tầng

Chủ Nhật, 24/06/2018, 16:47 [GMT+7]
.
.

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của BCH Trung ương Đảng khóa XI và Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 8/6/2016 của Chính phủ về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, Quảng Ninh đã có bước đột phá mạnh mẽ trong việc huy động các nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông động lực, hạ tầng đô thị... tạo động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Hạ tầng giao thông đồng bộ

Trước đây, khi kêu gọi đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã gặp rất nhiều khó khăn vì hạ tầng giao thông bất cập. Nhiều nhà đầu tư đã đến Quảng Ninh khảo sát thị trường nhưng đều rút lui vì lý do giao thông không thuận lợi.

b
Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang được khẩn trương hoàn thiện. 

Nhận diện những bất lợi đó, tỉnh đã có những cách làm sáng tạo và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực đầu tư cho hạ tầng. Như lời đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn hẹp thì giải pháp đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là sự tham gia của tư nhân là hết sức cần thiết, đồng thời là giải pháp tối ưu giúp giảm áp lực lên ngân sách, thúc đẩy các dự án hạ tầng được triển khai thuận lợi, chất lượng, đúng tiến độ.

Với cách làm đó, chỉ chưa đầy 3 năm, tỉnh đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn đầu tư từ ngân sách 10.172 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa 19.828 tỷ đồng). Nhiều dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Cầu Bắc Luân II; đường dẫn Cầu Bắc Luân II; cải tạo, nâng cấp QL18 từ Đông Triều đến Mông Dương; đường Đông Triều - Lục Nam (Bắc Giang); đường Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà; đường giao thông kết nối đường Trới - Vũ Oai với QL18 qua KCN Việt Hưng...

Nhiều dự án đã và đang được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2018 như: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; tuyến đường từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp giải trí cao cấp Khu kinh tế Vân Đồn; cao tốc Hạ Long - Hải Phòng xuống KCN Nam Tiền Phong; cảng khách quốc tế Hòn Gai; Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II... Chuẩn bị đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dự kiến sẽ khởi công trong quý III/2018, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dự kiến khởi công quý III/2018…

Những công trình dự án trên đã làm thay đổi mạnh mẽ kết cấu giao thông, đô thị Quảng Ninh, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh, góp phần liên kết vùng, tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và quốc tế. 

Hạ tầng đô thị, du lịch phát triển vượt bậc

Ngoài thành công trong thu hút nguồn lực cho các dự án giao thông trọng điểm, tỉnh cũng đã rất thành công trong thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư lớn để tập trung đầu tư hạ tầng du lịch và đô thị. Theo đó, hàng loạt khu đô thị mới đã được triển khai xây dựng, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, làm thay đổi diện mạo đô thị.

Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những công trình đẹp, mới, sáng tạo, độc đáo và là điểm nhấn của bức tranh tổng thể kiến trúc đô thị TP Hạ Long.
Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong những công trình đẹp, mới, sáng tạo, độc đáo và là điểm nhấn của bức tranh tổng thể kiến trúc đô thị TP Hạ Long.

Hàng loạt các khu nghỉ dưỡng, khách sạn mang đẳng cấp quốc tế được hoàn thành. Điển hình như Công viên Đại Dương của Tập đoàn Sun Group; Khu nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Ha Long Bay Resort của Tập đoàn Vingroup; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC tại Hạ Long; Khu du lịch đảo Tuần Châu, cảng tầu Tuần Châu; các trung tâm thương mại Vincom, BigC, Mega Market; sân golf Ngôi sao Hạ Long...

Nhiều khu đô thị kiểu mẫu được quy hoạch đồng bộ đã góp phần tạo nên đô thị Hạ Long hiện đại, văn minh như Khu đô thị Vinhomes, Khu đô thị phía đông hòn Cặp Bè, Khu đô thị Hùng Thắng… Trong thời gian ngắn, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh tăng từ 50,3% (đầu năm 2011) đến nay đạt trên 64% và là một trong 3 địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất cả nước.

Cùng với đó, các dự án hạ tầng văn hóa, thể thao như: Bảo tàng, Thư viện tỉnh; Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa tỉnh; Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; Công viên hoa Hạ Long cũng đã hoàn thành và đang phát huy hiệu quả với những đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch.

Ðể thực sự trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp vào năm 2030, hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp vào năm 2020, tỉnh Quảng Ninh xác định tiếp tục tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội, đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ, du lịch, xây dựng các đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, hướng tới mô hình đô thị thông minh, kiểu mẫu.

Với những quyết tâm và nỗ lực lớn, sự đồng lòng, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, cổ vũ động viên tin tưởng của người dân, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tạo được những đột phá, thành công mới.

Đặng Nhung

.
.
.
.
.
.
.
.