Ngành GTVT triển khai biện pháp đối phó với mưa bão

Thứ Ba, 12/06/2018, 16:14 [GMT+7]
.
.

Thống kê của ngành GTVT năm 2017, dưới tác động của thời tiết cực đoan, toàn tỉnh đã có hàng trăm vị trí sạt lở và ngập nước trên các tuyến đường giao thông, tình trạng du khách “mắc kẹt” tại các tuyến đảo vẫn xảy ra do mưa bão lớn... Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại, tác động do thời tiết cực đoan gây ra, bước vào giai đoạn đầu mùa mưa bão năm 2018, ngành GTVT đã sớm triển khai công tác chủ động đối phó.

Tin liên quan

Sở GTVT hiện quản lý, khai thác, bảo trì hơn 1.000km công trình giao thông và trên 60 bến cảng khách, hàng hóa. Trong đó, có 6 tuyến quốc lộ, 13 tuyến tỉnh lộ, cùng với đó là các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai tích cực để chuẩn bị hoàn thiện, đi vào sử dụng, như: cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn...

Công ty Quản lý cầu đường bộ 2 thực hiện khơi thông cống, rãnh dọc trên QL 18 đoạn qua huyện Tiên Yên
Công ty Quản lý cầu đường bộ 2 thực hiện khơi thông cống, rãnh dọc QL18, đoạn qua huyện Tiên Yên.

Trong mùa mưa bão năm 2017, trên địa bàn tỉnh xuất hiện khá nhiều vị trí sạt lở tại các tuyến đường với hơn 20.000m3 đất đá trôi xuống; nhiều vị trí nằm trên tuyến tỉnh lộ 279, 330 bị chia cắt, cô lập; tràn Cổ Ngựa (Ba Chẽ) thuộc tỉnh lộ 330 bị cuốn trôi hoàn toàn, tổng kinh phí khắc phục lên đến trên 13 tỷ đồng.

Tại các công trường thi công dự án trọng điểm, mưa bão còn khiến nhiều dự án phải thi công cầm chừng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn xuất hiện 43 điểm sạt lở nghiêm trọng, thời gian khắc phục, xử lý kéo dài... Bên cạnh đó, những tác động của thời tiết cực đoan đã khiến giao thông một số khu vực bị ngưng trệ, tiến độ dự án bị ảnh hưởng, chậm so với kế hoạch, kinh phí sửa chữa, khắc phục phát sinh.

Bước vào đầu mùa mưa bão năm nay, Sở GTVT đã kiện toàn Ban PCTT&TKCN, triển khai công tác chủ động đối phó với mưa bão. Qua đó, xác định rõ nhiệm vụ phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Với phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, Ban PCTT&TKCN của Sở GTVT đã thành lập các đoàn kiểm tra, tổ chức rà soát, phối hợp với nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, kiên cố hóa những đoạn đường có nguy cơ mất an toàn.

Đối với các vị trí đèo dốc, xung yếu có khả năng sụt trượt, đứt đường, ngành huy động nhân lực, phương tiện máy móc, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, gia cường mặt đường bị hư hỏng. Song song, yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện sơn sửa cọc tiêu, biển báo hiệu, thanh thải lòng cầu, lòng cống, chặt tỉa, đốn hạ cây có thể gây mất an toàn. Chủ động xây dựng kế hoạch phân luồng giao thông, dự phòng nguyên vật liệu (đá hộc, rọ thép, ống cống…) tại các vị trí trung tâm, dễ lấy, dễ vận chuyển.

Tràn Cổ Ngựa, tỉnh lộ 330 được ngành GTVT khắc phục sau khi bị lũ cuốn trôi vào tháng 8/2017 gây chia cắt 2 thôn Đồng Chức với Xóm Mới, xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ.
Tràn Cổ Ngựa đã được ngành GTVT khắc phục sau khi bị lũ cuốn trôi vào tháng 8/2017. Ảnh: Ngọc Lợi (CTV)

Đối với các dự án giao thông đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, Ban yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng phương án riêng, cụ thể, sát với thực tế để chủ động phòng chống mưa bão; đảm bảo đúng tiến độ thi công đã cam kết; quan tâm đặc biệt đến việc thoát nước, xử lý những mái ta luy âm dương có nguy cơ sạt lở cao tại các vị trí thi công gần khu dân cư, đăng ký sẵn sàng hỗ trợ phương tiện, thiết bị khi có huy động.

Với hệ thống giao thông đường thủy nội địa, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị thành viên liên quan chủ động kiểm tra hệ thống báo hiệu, thay thế, sửa chữa các biển hiệu không đạt yêu cầu, bố trí và thông báo rộng rãi các vị trí tránh trú bão cho tàu, thuyền khi mưa bão về. Các tàu đảm bảo giao thông trên các tuyến, luôn thường trực, sẵn sàng tham gia khi sự cố xảy ra.

Đồng thời, sớm thiết lập đầu mối thông tin liên lạc, kiểm soát chặt chẽ thiết bị định vị GPRS và radio trên các phương tiện thủy, tàu du lịch hoạt động đưa khách tham quan Vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Cập nhật danh sách tàu, thuyền du lịch, tàu vận tải hành khách và số lượng khách ra các tuyến đảo; thống nhất thông tin liên lạc, nâng cao công tác dự báo để thông tin đến du khách, sẵn sàng phương án di chuyển khách khi có tin bão. Cảng vụ đường thủy nội địa không cấp phép rời cảng, bến cho các tàu, thuyền không đảm bảo an toàn…

Trước đó, để tăng cường công tác đảm bảo ATGT, giao thông thông suốt trong mọi tình huống thiên tai, Sở GTVT đã huy động các nguồn vốn để xây dựng mới cầu, cống, thay thế đường tràn, trong đó ưu tiên các đường tràn đã xuống cấp, nguy cơ mất an toàn cao như xử lý các điểm thấp trũng trên tuyến tỉnh lộ 279, 330, thay thế đường tràn bằng cầu bê tông cốt thép. Những giải pháp này sẽ góp phần tăng cường đảm bảo giao thông trong mùa mưa bão, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Theo dự báo, thời tiết năm 2018 sẽ tiếp tục có những diễn biến dị thường, khốc liệt. Vì thế, với các biện pháp chủ động được ngành GTVT triển khai, hơn hết công tác phối kết hợp giữa các đơn vị cần phải tích cực, nhanh chóng và có hiệu quả; đề cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống thiên tai. Như vậy, những tác động của thời tiết cực đoan sẽ giảm bớt.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.