Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 20:42 (GMT +7)
Hiệu quả từ lối mở cầu phao Km3+4
Thứ 2, 11/06/2018 | 15:33:11 [GMT +7] A A
Chính thức đi vào hoạt động 3 tháng (từ tháng 3/2018), lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái đã thu hút nhiều doanh nghiệp, cư dân biên giới xuất khẩu nông sản và thủy, hải sản qua địa bàn. Theo thống kê, từ 7/3 đến 5/6, đã có 20.707 tấn hoa quả và 16.547 tấn hải sản (bắt đầu triển khai từ giữa tháng 4) thuộc các loại hình xuất kinh doanh và xuất cư dân biên giới được xuất khẩu qua lối mở cầu phao Km3+4, tương đương trung bình mỗi ngày có khoảng trên 200 tấn hoa quả và 200 tấn hàng thủy, hải sản.
Hoạt động bốc xếp hoa quả được thực hiện ngay tại bãi gần khu vực lối mở, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. |
Tổng số phương tiện làm hàng qua cầu phao Km3+4 gần 2.000 xe. Tính đến nay, lối mở cầu phao Km3+4 đã thu hút 20 doanh nghiệp và 30 cư dân biên giới đến làm thủ tục cho nông sản và thủy, hải sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã đến khảo sát, tìm đối tác xuất khẩu hàng hóa qua địa bàn.
Qua đó cho thấy cầu phao Km3+4 bước đầu đã thực sự góp phần thúc đẩy và nâng cao năng lực xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).
Lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên nằm trong hệ thống Cảng ICD Thành Đạt do Công ty CP Thành Đạt làm chủ đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư đến thời điểm hiện nay khoảng 1.200 tỷ đồng. Hạ tầng hệ thống cảng được đầu tư đồng bộ trong khuôn viên bến bãi trên 100ha, trong đó: Hệ thống kho chứa hàng đông lạnh rộng 8.500m2; kho chứa hàng khô 8.000m2; đường giao thông nội bộ, sân bãi đã được bê tông hóa, khu vực sân bãi có sức chứa tối đa 3.000 container...
Từ khi đi vào hoạt động, các ngành chức năng cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp XNK tại lối mở cầu phao Km3+4.
Phương tiện vận chuyển hoa quả và thủy, hải sản qua cầu phao km3+4 Hải Yên. |
Ông Đoàn Thế Thăng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Móng Cái cho biết: Để thu hút doanh nghiệp đến tham gia làm thủ tục qua địa bàn nói chung và lối mở Km3+4 nói riêng, Đội Kiểm tra giám sát Hải quan số 2, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã triển khai tích cực các giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp; chủ động hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng (Biên phòng, Kiểm dịch) đảm bảo quá trình kiểm tra, giám sát hàng hóa diễn ra thông suốt.
Trao đổi với một số chủ hàng làm hàng tại đây được biết, các thủ tục của cơ quan chức năng rất nhanh gọn, tuy nhiên bất cập cần tháo gỡ hiện nay là quy trình xe tải nhỏ sang bốc hàng mất nhiều thời gian. Hoa quả cần được bảo quản trong container lạnh nên khi mở ra phải làm thủ tục, vận chuyển nhanh nếu không sẽ bị giảm chất lượng, gây thiệt hại ít nhất đến 30% cho chủ hàng. Việc cầu phao đóng cửa trước 17h nên các container hàng đều phải làm xong thủ tục trước 14h vì vậy khó đảm bảo vận chuyển hàng trước giờ đóng cầu. Do đó, các ngành chức năng cần phối hợp cùng phía bạn làm thủ tục trong giờ hành chính nhưng đóng cầu muộn hơn để hoàn thành bốc xếp xong container hàng, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ giữa tháng 4/2018 mặt hàng thủy, hải sản được bốc xếp vận chuyển qua lối mở cầu phao Km3+4, Hải Yên. |
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng lối mở để đáp ứng tốt nhất hoạt động XNK qua lối mở nói riêng, trên địa bàn thành phố nói chung, đồng thời tiếp tục rà soát, cải thiện quy trình thủ tục tạo điều kiện cho thông quan, XNK hàng hóa thuận lợi, nhanh nhất cho doanh nghiệp. Tăng cường năng lực logistics, giảm chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, tiếp tục xúc tiến với các tỉnh trong nước để hỗ trợ thương nhân kết nối bạn hàng mở rộng khai thác thị trường xuất khẩu mặt hàng nông sản, hoa quả, thủy hải sản... qua cầu phao Km3+4.
Dù mới đi vào hoạt động nhưng lối mở cầu phao Km3+4 Hải Yên, TP Móng Cái đang từng bước tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa XNK giữa 2 nước được nhanh chóng; giảm thiểu phương tiện vận tải bị phụ thuộc vào thủy triều, khắc phục tình trạng quá tải hàng hóa thông quan qua sông biên giới; hạn chế tối đa ảnh hưởng trực tiếp từ tác động của thời tiết như hạn hán, lũ, thiên tai đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa; nâng cao năng lực cạnh tranh giữa cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng với các cặp cửa khẩu khác trên tuyến biên giới Việt - Trung, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội của 2 địa phương biên giới phát triển.
Trung Thành
Liên kết website
Ý kiến ()