Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong: Thi công cầm chừng do nền đường lún phức tạp

Thứ Hai, 25/06/2018, 07:33 [GMT+7]
.
.

Khởi công từ tháng 11/2016, đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp (KCN) Nam Tiền Phong được xác định là động lực thu hút đầu tư, phát triển KCN Nam Tiền Phong, TX Quảng Yên. Tuy nhiên sau gần 2 năm tổ chức thi công, dự án đã gặp liên tiếp những khó khăn  khiến nhà thầu phải thi công cầm chừng. Đến nay, khối lượng công việc mới đạt hơn 50%, tiến độ hoàn thành trước 30/4/2018 cũng đã không đảm bảo.

Đơn vị tư vấn kiểm tra độ lún nền đường.

Lý do của việc thi công cầm chừng và chậm tiến độ là do đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong tuy chỉ dài 8,6km, nhưng cả tuyến đi qua vùng đất có địa chất phức tạp, chủ yếu là đầm lầy, ao hồ, 1,7km đầu tuyến phải thay đất, 6,9km còn lại có nhiều vị trí nền đất yếu (dày đến 13m) phải đợi tắt lún. Để xử lý, khắc phục, nhà thầu đã thực hiện đắp đất gia tải theo từng giai đoạn, tại từng vị trí thực tế và hoàn thành trong tháng 11/2017, thời gian dự kiến tắt lún theo quan trắc ban đầu là 3 tháng, tuy nhiên, tốc độ lún tại vị trí thi công dự án khá phức tạp, lún không ổn định, dẫn tới thời gian không như dự kiến.

Anh Đỗ Minh Anh, Tư vấn giám sát trưởng dự án cho biết: Để kiểm soát tốc độ lún của dự án, đơn vị tư vấn lập chu kỳ và tổ chức đo đạc, tính toán chi tiết tại từng vị trí, kết quả tổng hợp thu được rất phức tạp. Nếu trước đây các vị trí lún trung bình là 4cm/tháng so với cốt nền đường, quan trắc thực tế đến tháng 3/2018 sẽ tắt lún để có thể dỡ tải tổ chức thi công được, nhưng đến hết tháng 4 các vị trí lún vẫn có diễn biến khá phức tạp và không đều. Điều này khiến các nhà thầu phải giãn tiến độ thi công để đợi. Kết quả quan trắc trong tháng 6 vừa qua nhận định phải đến tháng 12/2018 dự án mới tắt lún hoàn toàn.

Đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong có chiều dài 8,6km, rộng 12m, là đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng được thiết kế 2 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Điểm đầu từ nút giao Phong Hải (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng), điểm cuối kết thúc tại vị trí cuối của KCN Nam Tiền Phong. Dự án có tổng mức đầu tư gần 480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Sở GTVT là chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH Olympia.

Để đảm bảo tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đơn vị tư vấn cũng đã tính toán và đưa ra các giải pháp như thay đổi phương án thiết kế, thi công cọc đất, thay đất... Tuy nhiên, các giải pháp đều không khả thi do chi phí đội lên gấp 4 lần so với giá thành thi công hiện tại. Phương án đắp thêm tải đã được tính đến, song với tốc độ lún như vậy, không thể tổ chức đắp thêm tải vì có nguy cơ phá vỡ kết cấu khối nền phía dưới, khi đó không thể sửa chữa được nền đường, có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình sau khi đưa vào khai thác.

Anh Ma Thanh Quảng, Chỉ huy trưởng công trường cho biết:  Xác định đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt với kế hoạch phát triển KCN Nam Tiền Phong, vì thế ngay sau khi ký hợp đồng, nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị máy móc, tổ chức thi công tập trung tại nhiều mũi. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn. Đó là, cả tuyến triển khai trên nền đất yếu, công tác xử lý phức tạp và chiếm nhiều thời gian. Nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án khan hiếm, tận đến tháng 7/2017 TX Quảng Yên mới bố trí được mỏ đất để nhà thầu khai thác đắp gia tải. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu là cát đắp vô cùng khó khăn, đường vận chuyển nguyên vật liệu đi qua khu dân cư đông đúc, mật độ phương tiện lớn, mặt đường xuống cấp... vì vậy việc tổ chức vận chuyển đất không được liên tục. Những khó khăn đó, đã khiến tiến độ công trình không đảm bảo và gây ảnh hưởng rất lớn đối với nhà thầu thi công. Nếu đúng kết quả quan trắc mới nhất của đơn vị tư vấn, tháng 12/2018 nền đường tắt lún, nhà thầu sẽ tập trung thi công hoàn thiện dự án sau 3 tháng.

Thiết bị xe máy nhà thầu tập kết về công trường nằm đợi nền đường tắt lún.

Hiện nhà thầu đang bố trí 70 phương tiện máy móc và trên 120 cán bộ, công nhân thường trực trên công trường, tuy nhiên diện mặt bằng để tổ chức thi công đang không còn. Vì thế, nhà thầu chuyển sang thi công các hạng mục phụ trợ như cống ngang đường, rãnh dọc, xử lý thay đất và hoàn thiện nền đường tại vị trí đầu tuyến. Các vị trí cống hộp lớn nằm tại khu vực nền đường lún vẫn phải chờ đợi. Để đảm bảo hoàn thành dự án trong 3 tháng sau khi nền đường tắt lún, đến nay nhà thầu đã bắt đầu tổ chức đúc sẵn các cấu kiện để thi công cống hộp, thực hiện tập kết nguyên vật liệu về công trường, sẵn sàng tổ chức thi công tích cực trở lại.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.