Tổng kết một năm khai thác tuyến tàu biển quốc tế ACS Cái Lân

Thứ Hai, 28/05/2018, 15:27 [GMT+7]
.
.

Ngày 28/5, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tổ chức tổng kết một năm khai thác tuyến tàu biển quốc tế ACS Cái Lân.

Tuyến tàu biển quốc tế ACS Cái Lân khai trương từ tháng 6/2017, đây là sản phẩm liên danh hãng tàu ZIM và Huyndai, sử dụng 5 tàu container có chiều dài 255m, sức chở đến 5.000Teus, trọng tải tương đương đến 69.000DWT đưa hàng hóa ra vào cảng container quốc tế Cái Lân.

Quang cảnh buổi tổng kết.

Theo báo cáo của Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, sau một năm khai thác tuyến, có 51 chuyến tàu container ra vào cảng an toàn, sản lượng khai thác đạt 72.422Teus (53.202Teus nhập khẩu, 19.220Teus xuất khẩu). Mặt hàng qua cảng khá đa dạng, bao gồm hàng gia dụng, đông lạnh và hàng khô... đến từ các nước trong hành trình kết nối tuyến Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Cái Lân (Quảng Ninh), Trung Quốc, Hàn Quốc... và ngược lại.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động, Quảng Ninh đã có nhiều chính sách nhằm cải cách thủ tục hành chính, không thu phí cơ sở hạ tầng cảng biển... Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã thực hiện phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng, các doanh nghiệp, đại lý, chủ tàu, duy trì thực hiện tốt việc triển khai mở rộng cơ chế một cửa quốc gia, thực hiện thủ tục điện tử cho tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa ra vào cảng; chủ trì phối hợp với Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực III lập kế hoạch điều động tàu thuyền khi có thông báo tàu đến cảng; bố trí tàu lai hộ tống từ ngoài luồng, canô của cảng vụ dẹp luồng để kịp thời xử lý các phương tiện neo đậu, lấn chiếm luồng hàng hải... Do đó, trong suốt thời gian qua đã không có tai nạn, sự cố nào xảy ra, không có hiện tượng tàu bị lưu trễ do các điều kiện chủ quan.

Tàu HS BAFIN, sức chở 5.000 Teu, là tàu container đầu tiên cập Cảng Cái Lân trong tuyến tàu mới ACS.
Tàu HS BAFIN, sức chở 5.000Teus, là tàu container đầu tiên cập cảng Cái Lân trong tuyến tàu mới ACS.

Tuy nhiên, hoạt động tuyến qua cảng Cái Lân bộc lộ một số khó khăn. Dù cảng gần với các khu công nghiệp, nhưng có quy mô sản lượng nhỏ, dẫn tới sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bị thiếu hụt, không đảm bảo đủ để sắp xếp các chuyến tàu định kỳ; luồng chạy tàu và độ sâu vùng quay trở hạn chế việc tiếp nhận tàu container có trọng tải lớn hơn ra vào cảng; công tác duy tu bảo dưỡng luồng hàng hải năm 2017 chưa được thực hiện do khó khăn trong việc tìm chỗ đổ đất nạo vét.

Để tạo động lực, thu hút hơn nữa các hãng tàu container đến cảng, tại hội nghị, đại diện các đơn vị cũng đã thống nhất đề xuất UBND tỉnh, Bộ GTVT sớm hoàn thành các dự án giao thông kết nối, khởi động lại dự án đường sắt (trước mắt là xây dựng đường lồng khổ 1m đoạn từ ga Hạ Long đến ga Kép để nối với hệ thống đường sắt quốc gia), nạo vét luồng hàng hải đạt độ sâu thiết kế, mở rộng vùng quay trở...

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.