Tiếp tục tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu

Chủ Nhật, 06/05/2018, 16:40 [GMT+7]
.
.

Theo thống kê của Sở Công Thương, 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu tăng 9,83%, kim ngạch nhập khẩu tăng 12,5%. Tuy nhiên, trị giá hàng hóa tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan liên tục giảm, tính chung 4 tháng đầu năm giảm 26,81% cùng kỳ.

Tin liên quan

Bốc xếp hàng hóa trên sông Ka Long, TP Móng Cái.
Bốc xếp hàng hóa trên sông Ka Long, TP Móng Cái.

Giữa tháng 4 vừa qua, Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị đẩy mạnh hoạt động kinh tế cửa khẩu biên giới. Hội nghị có sự tham gia của gần 300 đại biểu, trong đó có 200 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, trao đổi để làm rõ hơn thực trạng hoạt động kinh tế cửa khẩu biên giới trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua, trong đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế của hoạt động này; bàn bạc, thống nhất đề ra giải pháp hữu hiệu phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Đây là hội nghị có tính chuyên biệt để đánh giá thực tế, khách quan, cụ thể về hoạt động kinh tế cửa khẩu.

Điều này cho thấy những nỗ lực của tỉnh trong việc thúc đẩy hoạt động XNK nói riêng và kinh tế cửa khẩu nói chung, đồng thời tiếp tục khẳng định tinh thần đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh, trong đó có các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức tham gia hoạt động XNK hàng hoá.

Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa bàn có hoạt động kinh doanh XNK tương đối thuận lợi, thông thoáng, minh bạch. Ví dụ, từ tháng 12/2017, UBND tỉnh đã bãi bỏ thủ tục doanh nghiệp thực hiện tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan qua các cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong các khu kinh tế cửa khẩu phải ký và công bố doanh nghiệp. Hay như, từ 1/4 thương nhân tham gia hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới làm thủ tục trực tiếp tại cơ quan hải quan không cần phải được UBND tỉnh công bố thực hiện mua bán hàng hóa qua cửa khẩu, lối mở.

Cùng với đó, các thủ tục khai báo hải quan tại các chi cục đều thực hiện khai báo điện tử, cập nhật toàn hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục XNK qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS gắn với việc triển khai hệ thống một cửa quốc gia; thời gian thông quan hàng nhập khẩu đã giảm 13,41% và giảm 52,86% đối với hàng xuất khẩu.

Đối với thủ tục hành chính thu phí, lệ phí thuộc lĩnh vực kiểm dịch thực vật, thủy sản XNK và y tế, thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn từ 4 giờ xuống còn 2 giờ, đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) được thực hiện tự động qua mạng Internet trên hệ thống Ecosys đưa vào hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, qua đó,  rút ngắn thời gian xử lý 6 giờ xuống chỉ còn 1 đến 2 giờ.

Mới đây, Hải quan Quảng Ninh đã triển khai mô hình hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái. Trên cơ sở xem xét các tổ, đội có chức năng tương đồng, Hải quan tỉnh đã sáp nhập 3 đội thủ tục hàng hóa XNK gồm: XNK I - Ka Long, XNK II - Bắc Luân và ICD Thành Đạt thành Đội thủ tục hàng hóa XNK đặt tại trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái. Ngoài ra, bộ phận kiểm tra, giám sát hàng hóa thuộc 3 đội thủ tục hàng hóa XNK cũng sẽ được bố trí thành 2 đội kiểm tra và giám sát hàng hóa.

Việc triển khai mô hình nhằm xây dựng hệ thống quản lý theo hướng tập trung, hiện đại, tiện lợi, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp XNK.

Đóng gói sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Nến AIDI Việt Nam, KCN Cái Lân.
Để thúc đẩy XNK, các doanh nghiệp cần tiếp tục liên kết duy trì nguồn hàng. (Ảnh: Đóng gói sản phẩm tại Công ty TNHH MTV Nến AIDI Việt Nam, KCN Cái Lân)

Tranh thủ các nguồn lực, Quảng Ninh đã tập trung cải thiện hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là giao thông, nhằm đảm bảo cho việc thông thương, vận chuyển, trao đổi hàng hóa. Cụ thể như nâng cấp cửa khẩu Bắc Luân I, xây dựng cầu Bắc Luân II và đường dẫn của cầu; nâng cấp đập tràn cửa khẩu Hoành Mô, cửa khẩu Bắc Phong Sinh; nâng cấp các quốc lộ 18; đấu nối đường giao thông từ QL18 vào khu bến bãi Km3-Km4;  nâng cấp tỉnh lộ 341 từ Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh...

Ngoài ra, tỉnh cũng đã huy động nguồn vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng phục vụ trực tiếp đến hoạt động XNK hàng hóa như: Khu vực lối mở biên giới tại km3+4 đi qua cầu phao trên sông Ka Long, cảng cạn ICD Thành Đạt,  địa điểm xuất hàng Km3+4 Thành Đạt...

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Mặc dù có nhiều nỗ lực, song kim ngạch hàng hoá XNK qua các khu vực cửa khẩu biên giới tập trung chủ yếu vào nhóm hàng tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, kho ngoại quan. Tuy nhiên, nhóm hàng hoá này đang giảm mạnh và có xu thế giảm trong năm 2018 cũng như những năm tiếp theo. Để thúc đẩy XNK nói riêng và kinh tế cửa khẩu nói chung, tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh xây dựng khu hợp tác kinh tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc), đề xuất triển khai mô hình “Một cửa, một điểm dừng” tại cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng, phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho việc vận chuyển, bảo quản, lưu giữ hàng hóa như: Cửa khẩu Bắc Luân I, khu dịch vụ cửa khẩu Bắc Luân II, cảng cửa khẩu Vạn Gia… Đồng thời, tiếp tục đàm phán với phía Trung Quốc mở các cặp chợ biên giới, mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung, thống nhất thủ tục thông quan lối mở: Pò Hèn - Thán Sản, cầu Bắc Luân II, đường tràn thông quan tạm cầu Hoành Mô - Động Trung…

Ngoài nỗ lực của tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn cần tiếp tục liên kết duy trì nguồn hàng XNK, thu hút, kêu gọi đầu tư cơ sở sản xuất hàng hóa có hàm lượng giá trị, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng nâng cao giá trị gia tăng các mặt hàng. Từ đó, gia tăng giá trị xuất khẩu, khai thác tối đa lợi thế cửa khẩu, thúc đẩy kinh tế địa phương.

Cao Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.