Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 15:55 (GMT +7)
Quyết tâm nâng cao chỉ số PAPI
Thứ 7, 26/05/2018 | 11:01:21 [GMT +7] A A
Năm 2017 đã ghi nhận sự bứt phá của Quảng Ninh trong nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Quảng Ninh đã vươn lên xếp hạng thứ 32/63 tỉnh, thành phố, tăng 30 bậc so với năm 2016 và nằm trong nhóm trung bình cao của cả nước. Với sự chủ động, nghiêm túc trong triển khai, Quảng Ninh đang từng bước khắc phục những tồn tại, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp...
Cán bộ hành chính các đơn vị, địa phương trong tỉnh hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. |
Chỉ số PAPI đo lường mức độ hiệu quả trong công tác quản trị và hành chính công ở cấp tỉnh hàng năm thông qua 6 nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công. Chỉ số PAPI của Quảng Ninh được tiến hành khảo sát tại 6 xã, phường của TP Hạ Long, huyện Hải Hà, huyện Bình Liêu. Theo báo cáo khảo sát và đánh giá chỉ số PAPI năm 2017, nhiều điểm số các trục nội dung của chỉ số PAPI tỉnh Quảng Ninh đã có sự cải thiện đáng kể 5/6 trục nội dung tăng điểm so với năm 2016 như: Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công tăng từ 4,89 điểm lên 6,28 điểm, tham gia của người dân ở cấp cơ sở tăng từ 4,86 điểm lên 5,91 điểm, thủ tục hành chính công tăng từ 6,94 điểm lên 7,03 điểm…
Nhiều trục nội dung của chỉ số PAPI Quảng Ninh năm 2017 tăng cao so với năm 2016. |
Có thể thấy, những kết quả này là sự ghi nhận khá đầy đủ những giải pháp nỗ lực của Quảng Ninh với quyết tâm khắc phục những tồn tại, xây dựng nền hành chính phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia ý kiến, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân với chính quyền.
Chính quyền các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt việc công khai văn bản theo quy định, công khai quy trình và cách thức giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là công việc với người dân, doanh nghiệp. Tỉnh cũng thực hiện nghiêm công tác cải cách hành chính, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động; hoạt động của các trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, đơn giản hóa, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, thuận tiện. Qua rà soát, nhiều sở, ngành đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (khoảng 50% so với thời gian quy định của Trung ương).
Tập trung nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ y tế, giáo dục là một trong những giải pháp để cải thiện chỉ số PAPI. |
Tuy nhiên, năm 2017, một số nội dung chỉ số PAPI của tỉnh vẫn ở nhóm đạt điểm trung bình thấp, thấp nhất và giảm điểm so với năm 2016. Cụ thể, trục nội dung trách nhiệm giải trình với người dân đạt 4,82 điểm giảm 0,1 điểm so với năm 2016 (4,92 điểm) nằm trong nhóm đạt điểm trung bình thấp, thủ tục hành chính công nằm trong nhóm đạt điểm thấp nhất, cung ứng dịch vụ công nằm trong nhóm đạt điểm trung bình thấp.
Phân tích những tồn tại này, tại Hội nghị đánh giá chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính năm 2018 và các năm tiếp theo được tổ chức vừa qua, PGS.TS Lê Văn Chiến, Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công của tỉnh. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến nội dung tỷ lệ người dân chưa hài lòng với việc giải quyết những khúc mắc của chính quyền địa phương còn ở mức cao khoảng 17%, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tới người dân còn hạn chế, sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xin phép xây dựng còn ở mức thấp, khoảng 68,4%, hạ tầng các địa phương vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến nội dung thành phần về giáo dục, y tế…
Khẳng định quyết tâm cải thiện các chỉ số, trong đó có chỉ số PAPI, với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động” cũng tại hội nghị trên, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh cần phải nhìn thẳng vào những thách thức, người dân chưa hài lòng nội dung gì thì phải có giải pháp thật cụ thể đối với từng tiêu chí trên quan điểm các tiêu chí đều phải tăng…
Trên cơ sở này, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh có kế hoạch tập trung triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ số PAPI. Trong đó đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác tổ chức lấy ý kiến của nhân dân, thường xuyên quán triệt nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh thái độ làm việc, tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân…
Tin tưởng với những nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, chỉ số PAPI của tỉnh sẽ được cải thiện, nâng cao trong năm nay và những năm tiếp theo.
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()