Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Quyết tâm đảm bảo mặt bằng khởi công dự án

Thứ Ba, 15/05/2018, 16:35 [GMT+7]
.
.

Theo kế hoạch, tháng 6/2018 chuỗi cao tốc nối TP Hải Phòng đến KKT Vân Đồn sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhằm kết nối đồng bộ đến thành phố cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đang gấp rút hoàn thành các thủ tục pháp lý để khởi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào tháng 7/2018. Trong đó, công tác chuẩn bị mặt bằng đang được các địa phương khẩn trương đẩy nhanh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc kiểm tra công tác GPMB tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đoạn qua huyện Hải Hà (tháng 4/2018).

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án cao tốc dài nhất hiện nay tại Quảng Ninh (chiều dài toàn tuyến 80,2km), đây tiếp tục là một trong những dự án giao thông trọng điểm thể hiện quyết tâm đột phá đầu tư hạ tầng giao thông của tỉnh với chủ trương sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án trong 2 năm, cùng với việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý, Quảng Ninh đã tách GPMB thành dự án độc lập thông qua Quyết định số 2787/QĐ-UBND ngày 20/7/2017. Trong đó, giao cho UBND các huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái làm chủ đầu tư các dự án thành phần. Theo đó, lần đầu tiên tỉnh tổ chức tập huấn về trình tự thủ tục GPMB, quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, quản lý đất đai và kinh nghiệm trong công tác GPMB cho cán bộ xã, thôn, bản; tổ chức lễ ra quân, ký cam kết triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB vào tháng 3/2018...

Trên tinh thần quyết tâm cao nhất, sau hơn 2 tháng ra quân, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã vào cuộc tích cực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả tập trung cho công tác GPMB. Cụ thể: Đã thành lập Ban Chỉ đạo độc lập cho GPMB dự án; tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, nêu rõ mục đích, ý nghĩa của dự án để nhận được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân. Bên cạnh đó là tăng cường quản lý sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch.

Ông Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết: Dù là địa phương có tuyến cao tốc đi qua dài nhất (23,89km), diện tích GPMB cũng lớn nhất (153ha), số hộ ảnh hưởng nhiều nhất (643 hộ), tuy nhiên xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của thành phố, vì thế từ khi tim mốc tuyến được bàn giao, UBND TP Móng Cái đã tổ chức ghi hình nguyên trạng mặt bằng, phân công cán bộ xã, thôn nắm bắt tình hình, thông báo rộng rãi đến người dân. Song song với đó, tăng cường vận động, tuyên truyền, giải thích để nhân dân nắm bắt chủ trương, đồng thuận cùng chính quyền thực hiện đúng các quy định của nhà nước về tổ chức thu hồi đất. Móng Cái quyết tâm đến tháng 7/2018 khi khởi công dự án sẽ hoàn thành GPMB đối với 14km, trong tháng 11/2018 sẽ hoàn thành giải phóng 100% diện tích mặt bằng, đảm bảo đúng kế hoạch của tỉnh.

Với quan điểm khó khăn đến đâu, giải quyết dứt điểm đến đó, Móng Cái đã lựa chọn cán bộ làm công tác GPMB có năng lực, trình độ, được trang bị đầy đủ kiến thức, nắm chắc các chế độ, chính sách, quy định của nhà nước để giải đáp mọi ý kiến thắc mắc của người dân, đề xuất hướng giải quyết... Những kiến nghị cho dù là nhỏ nhất cũng được tập hợp, thống kê, nếu có thể sẽ giải đáp cặn kẽ, tỉ mỉ ngay tại chỗ; phức tạp hơn sẽ tập hợp báo cáo Ban Chỉ đạo để giải quyết theo đúng chính sách, quy định của pháp luật. Đối với các hộ phải tái định cư, thành phố chủ động xây dựng phương án bố trí tái định cư cho người dân trên quan điểm “nơi ở mới sẽ tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ”...

Từ những nỗ lực, quyết tâm chính trị to lớn, đặc biệt công tác vận động, tuyên truyền được thường xuyên, liên tục, các vướng mắc kịp thời tháo gỡ... vì thế công tác GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân.

Chị Phan Thị Mỹ Bình, phường Hải Yên, TP Móng Cái cho biết: Làm cao tốc là làm đường cho người dân Móng Cái rút ngắn thời gian đi lại từ thành phố, nơi địa đầu Tổ quốc tới các địa phương của cả nước. Vì thế, tôi và nhiều người dân khác đều rất phấn khởi, vui mừng trước chủ trương lớn này. Ngay sau khi được thông báo về việc GPMB, gia đình tôi đã nhất trí cao. Trên tinh thần đó, đã tạo điều kiện tối đa cho các đơn vị đến thực hiện công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, GPMB. Gia đình tôi đã tự nguyện ký biên bản bàn giao gần 7.000m2 đất để nhà nước thực hiện dự án, sẵn sàng bàn giao đất trước khi hoàn thiện các thủ tục.

Tương tự như TP Móng Cái, tại các địa phương khác có tuyến đường đi qua, công tác GPMB cũng rất tích cực. Riêng huyện Vân Đồn đã hoàn thành GPMB trên diện tích đất thi công tuyến cao tốc vào đầu tháng 5. Các huyện Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà đều đang gấp rút triển khai các thủ tục pháp lý theo quy định của nhà nước. Trong quá trình triển khai, đã có khá nhiều biện pháp, cách làm hay được vận dụng. Đặc biệt, đó là việc nêu cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể, công tác tổ chức giám sát được cập nhật, báo cáo thường xuyên... Từ đó đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, có khá đông hộ dân tình nguyện bàn giao đất trước khi hoàn thiện các thủ tục.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiên Yên tiến hành kiểm đếm vật kiến trúc phục vụ GPMB tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Đến nay, việc kiểm đếm xác minh nguồn gốc đất tại các địa phương đã cơ bản hoàn thành, công tác đền bù và bàn giao mặt bằng đang triển khai tích cực. Theo kết quả này, tháng 7/2018, thời điểm dự kiến khởi công tuyến cao tốc, tại các địa phương sẽ đảm bảo được khoảng 50% mặt bằng sạch, đủ điều kiện để triển khai dự án, trong đó có huyện Vân Đồn hoàn thành GPMB, TP Móng Cái đạt gần 70% mặt bằng sạch. Đến tháng 11/2018 công tác GPMB thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ hoàn thành 100%, đảm bảo tiến độ kế hoạch tỉnh đề ra.

Có thể thấy rằng, công tác GPMB thường mang nhiều yếu tố phức tạp, xong lại là đường găng quyết định cho tiến độ hoàn thành của dự án. Vì thế, với những quyết tâm và cách làm sáng tạo, hiệu quả của các địa phương, sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tin tưởng rằng, công tác GPMB phục vụ thi công tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ đảm bảo đúng kế hoạch để sớm hoàn thành dự án, tạo điều kiện thuận lợi sớm thúc đẩy kết nối Quảng Ninh với khu vực và quốc tế, cửa ngõ kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc, là tỉnh có tuyến cao tốc dài nhất hiện nay tại Việt Nam với gần 200km đường cao tốc, đóng góp 1/10 vào kế hoạch của Chính phủ có 2.000km đường cao tốc vào năm 2020.

Đỗ Phương

.
.
.
.
.
.
.
.