Cần sớm xử lý tiếng ồn và bụi than tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công

Thứ Bảy, 19/05/2018, 07:37 [GMT+7]
.
.

Mặc dù hệ thống băng tải than Khe Ngát - Điền Công mới đưa vào vận hành, tuy nhiên đang phát sinh tiếng ồn và bụi than gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và môi trường.

Hệ thống băng tải than từ kho than Khe Ngát ra cảng Điền Công được đánh giá đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an toàn và giảm thiểu tác động môi trường
Hệ thống băng tải than từ kho than Khe Ngát ra cảng Điền Công được đánh giá đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an toàn và giảm thiểu tác động môi trường. Ảnh tư liệu của TKV

Hệ thống băng tải than Khe Ngát - Điền Công (TP Uông Bí) do Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin quản lý mới được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 11/2017. Hiện tuyến băng tải đang chạy 1 ca ban ngày (từ 7h30' đến 18h), chưa chạy ca đêm; khối lượng vận chuyển đạt khoảng 6.000 tấn/ngày, chiếm 40% tổng sản lượng than vận chuyển trong ngày của Công ty Kho vận Đá Bạc.

Mặc dù mới đưa vào vận hành, tuy nhiên theo phản ánh của người dân và chính quyền các xã, phường có tuyến băng tải đi qua thì hiện tuyến băng tải than Khe Ngát - Điền Công đang phát sinh hiện tượng tiếng ồn và bụi than khá lớn, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và môi trường.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó trưởng Phòng Cơ điện - Vận tải Công ty Kho vận Đá Bạc cho biết: Hệ thống băng tải than từ kho than Khe Ngát ra cảng Điền Công là công trình trọng điểm của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Viêt Nam (TKV) và do chính TKV thiết kế, tổ chức thực hiện; được đánh giá đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an toàn và giảm thiểu tác động môi trường hơn các công trình băng tải xây dựng trước đó. Theo thiết kế, công suất của hệ thống băng tải vận chuyển 6 triệu tấn than/năm (1.150 tấn/h); tổng mức đầu tư trên 1.291 tỷ đồng; tổng chiều dài toàn tuyến là 7.645m; 1 kho than kín có kích thước 205m dài, 60m rộng, 30m cao, sức chứa 26.000 tấn cùng các hạng mục khác như 2 bunke dỡ tải, 6 trạm truyền tải, hệ thống điện, nước... Toàn tuyến băng tải đi qua các phường Vàng Danh, Bắc Sơn, Quang Trung và Điền Công của TP Uông Bí.

Công trình do TKV thiết kế và tổ chức thực hiện
Công trình do TKV thiết kế và tổ chức thực hiện. Ảnh tư liệu của TKV

Ông Cường khẳng định: Để giảm thiểu về tiếng ồn và bụi than, hệ thống băng tải than Khe Ngát - Điền Công được sử dụng con lăn nhập ngoại từ Thái Lan; dọc tuyến có bao che chống thất thoát than; đầu băng tải và các trạm chuyển tải có hệ thống lọc hút bụi; các khu vực chất tải, chuyển tải, dỡ tải đều có hệ thống phun nước dập bụi; mặt sàn dọc tuyến băng lót tôn nhằm không để lọt than xuống đường.

Mặc dù có thiết kế khá đồng bộ, hiện đại như vậy, tuy nhiên theo phản ánh của người dân sinh sống cạnh tuyến băng tải và đại diện chính quyền các xã phường Vàng Danh, Bắc Sơn, Quang Trung, Điền Công, từ khi tuyến băng vận hành đã phát sinh tiếng ồn và lượng bụi than. Bà Nguyễn Thị The, xã Điền Công phản ánh: Nhìn bề ngoài tuyến băng kín thế nhưng vẫn bay bụi than ra ngoài, thậm chí rơi cả than xuống đất. Nhà tôi khá sát với tuyến băng tải than, nên mặc dù được lau dọn liên tục nhưng luôn bị phủ một lớp bụi than mỏng. Ông Trương Văn Mẫn, một người dân gần đó cho biết thêm: Riêng về tiếng ồn thì rõ lắm, lúc nào cũng ù ù như công trường bên tai. Hiện nay, tuyến băng tải mới chỉ hoạt động vào ban ngày, nếu hoạt động vào ban đêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ người dân

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết: Chính quyền phường cũng đã cùng với Công ty Kho vận Đá Bạc đi kiểm tra thực tế dọc tuyến băng tải và  ghi nhận có hiện tượng tiếng ồn và phát sinh bụi than. Địa phương cũng đã có ý kiến với doanh nghiệp kiểm tra mức độ an toàn về các thông số kỹ thuật độ ồn và lượng bụi của toàn tuyến băng để có giải pháp giảm thiểu, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Nhà ở người dân thôn 1 xã Điền Công khá sát với tuyến băng tải, bị ảnh hưởng về tiếng ồn và lượng bụi
Nhà ở người dân thôn 1 xã Điền Công khá sát với tuyến băng tải, bị ảnh hưởng trực tiếp từ tiếng ồn và lượng bụi.

Được biết, từ đầu tháng 5 vừa qua Công ty Kho vận Đá Bạc đã thuê đơn vị tư vấn quan trắc môi trường, đo tiếng ồn và lượng bụi than phát sinh; đến hết 20/5 sẽ có báo cáo kết quả. Theo ông Phạm Văn Thú, Phó Giám đốc Công ty, trên cơ sở này Công ty Kho vận Đá Bạc sẽ có hướng xử lý kịp thời. Trong đó, nếu các thông số kỹ thuật không đảm bảo, đơn vị tư vấn, thiết kế và thi công sẽ phải có giải pháp xử lý. Trước mắt tại các vị trí băng tải đi qua khu vực đông dân cư, Công ty sẽ cho lắp đặt đệm xốp để giảm độ ồn.

Tuyến băng tải than Khe Ngát - Điền Công có vị trí quan trọng trong chiến lược “băng tải hóa” vận chuyển than của TKV. Cùng với các tuyến băng tải đã có như tuyến băng tải ống vận chuyển than từ khu vực Mạo Khê ra cảng Bến Cân (TX Đông Triều); các tuyến băng tải vận chuyển than khu vực Khe Chàm ra cảng G9, Khe Dây, Lép Mỹ - Cảng Km 6, tuyến băng tải vận chuyển đất đá tại khu vực Cao Sơn (TP Cẩm Phả), TKV đã và đang thay thế hoàn toàn việc vận chuyển than ngoài mỏ đến các cảng và khách hàng trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao năng lực sản xuất, bảo vệ ANTT, tài nguyên than, đảm bảo ATGT, và trên hết là thực hiện cam kết với tỉnh Quảng Ninh về hạn chế phát sinh bụi, tiếng ồn, khí thải ra môi trường...

Chính bởi vậy tình trạng phát sinh tiếng ồn và lượng bụi khá lớn của tuyến băng tải than Khe Ngát - Điền Công hiện nay cần phải sớm được kiểm tra, đánh giá mức độ và có biện pháp cải thiện, đảm bảo lâu dài.

Việt Hoa

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.